• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Hàng ngàn người dân theo dõi kéo xác cá voi 10 tấn lên bờ

HMO

Administrator
Staff member
Chiều 27/5, hàng ngàn người dân vùng biển Diễn Châu có mặt tại bờ biển xã Diễn Thịnh cùng nhau kéo cá voi vào bờ để làm thủ tục mai táng theo phong tục. Đến tối, cá được đưa lên khỏi mặt biển nhưng vì quá nặng, không thể cẩu lên xe ô tô mang đi chôn cất.

Suốt cả buổi sáng, chính quyền và người dân xã Diễn Thịnh dùng tàu kéo cá vào bờ. Phía trên, hệ thống cẩu sẵn sàng chờ đợi.

Do trọng lượng cá khá nặng, nước thủy triều dâng lên nên việc đưa cá vào bờ gặp nhiều khó khăn. Trên bờ, hàng ngàn người nóng lòng chờ đợi. Thậm chí, một chiếc thuyền mảng chở người dân ra tiếp cận cá voi bị lật nhưng không có ai bị thương.


Hiện nay, cá voi ở cách bờ khoảng 50 mét, lực lượng chức năng đang dùng tời, kéo cá lên bờ. Lực lượng chức năng dùng một cần cẩu cỡ lớn và một chiếc bạt nhựa rộng hàng trăm mét vuông. 4 góc của chiếc bạt được gắn vào cần cẩu, cá voi sẽ được đưa vào trong chiếc bạt rồi cẩu lên bờ.

Tại hiện trường, hàng ngàn người dân đứng vây quanh xem đưa cá lên bờ. Lực lượng công an, bộ đội được huy động, tạo hàng rào ngăn không cho người dân lại gần xác cá voi.


Xác cá voi đang được đưa vào gần bờ.
Chính quyền xã Diễn Thịnh cho biết, ngay sau khi phát hiện xác cá voi cách bờ biển khoảng 1km, xã đã huy động lực lượng, phương tiện để trục vớt, đưa cá vào bờ làm thủ tục chôn cất theo phong tục truyền thông của cư dân vùng biển.

Lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân đưa cá vào bờ.




Phóng viên đang có mặt tại hiện trường cho biết, khi trục vớt cá lên, do trọng lượng quá nặng nên 1 dây cáp bị đứt, sợi cáp văng vào 1 người dân khiến người này bị thương, đang được đưa đi cấp cứu.


Người dân cùng hỗ trợ kéo cá vào sát bờ.

Xác cá rất lớn.

Bốc mùi hôi tanh.

Da đã bong tróc.


Con cá này ước chừng nặng hơn 10 tấn.

Phần đầu đã phân huỷ nhưng da dày nên vẫn còn nguyên hình cá.


Dù lực lượng chức năng cố chọc thủng bụng cá nhưng da quá dày nên không được.


Sau hơn 1 giờ kéo, con cá mới lên được khỏi mặt nước.

Quá trình cẩu đã 2 lần đứt cáp vì cá quá nặng.


Cơ quan chức năng không thể cẩu cá lên xe để đưa đến vị trí chôn vì quá nặng.

Hàng nghìn người vẫn ngóng chờ theo dõi.

Huyệt chông cá được đào cách bờ biển chừng 100m.


Các sư thầy lập bàn thờ để làm lễ.

Người dân thắp hương lên mộ 2 con cá dạt vào bờ và được chôn vào năm 2013, 2014, cạnh vị trí chôn cá mới này.

Đến 20h, xác cá đã được đưa từ mặt biển lên bờ; tuy nhiên vì trọng lượng cá quá nặng, không thể cẩu lên xe ô tô đưa đến nơi chôn cất.

Dự kiến, ngày mai (28/5), chính quyền địa phương và người dân sẽ đưa cá đi chôn cất theo phong tục truyền thống của người dân vùng biển.
Mờ sáng 27/5, người dân xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu phát hiện một xác cá voi đã phân hủy, nằm cách bờ khoảng 1km. Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản và các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu có mặt, bàn phương án trục vớt, đưa cá vào bờ chôn cất theo phong tục địa phương.

Theo Báo Nghệ An & Soha.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top