• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Tĩnh: Lúa VTNA2 nẩy mầm không đều do... lỗi của dân?

HMO

Administrator
Staff member
Nhiều nông dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sau khi ngâm ủ giống VTNA2 bị mềm nhũn, tỷ lệ nảy mầm chỉ dạt từ 50-60% nên không thể đưa vào gieo cấy vụ hè thu. Dân nghi ngờ nguyên nhân từ giống lúa, còn kết luận của đoàn kiểm tra lỗi do người dân ngâm ủ không đúng quy trình.

Trước đó như báo Dân Việt đã phản ánh, trong vụ hè thu 2017 một số nông dân ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sau khi ngâm ủ giống VTNA2 thì tóa hỏa phát hiện lúa nảy mầm tỷ lệ kém.

Tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên mặc dù đây đang là đợt cao điểm dặm lúa, tuy nhiên đi đến đâu chúng tôi cũng nghe thấy lời than vãn của bà con về việc giống lúa VTNA2 nảy mầm kém khiến mùa vụ bị chậm.


Bao bì giống lúa VTNA2 mà bà con nông dân Cẩm Xuyên sử dụng
Chị Nguyễn Thị Hương (xóm 10 xã Cẩm Quang) cho biết: “Gia đình tôi năm nay được cấp 6 sào giống VTNA2. Nhận giống về tôi cũng ngâm theo như chỉ dẫn trên bao bì. Sau khi cho giống vào ngâm thì cách 3 đến 4 tiếng phải thay nước để rửa nếu không giống sẽ bị chua. Ngâm no nước thì rửa sạch rồi ủ. Chả lẽ nhà làm cả mậu ruộng gần chục năm nay nói chúng tôi không biết ngâm giống có lẽ không phải”.

“Nhà gần 1 mẫu ruộng, tưởng vụ này này không phải mua giống vì được cấp trên hỗ trợ 6 sào giống VTNA2 rồi, nhưng giống mọc không đều nên chúng tôi mới phải dùng giống KD18 để thay thế. Lẽ ra thời điểm này KD18 phải tốt đến đầu gối rồi chứ có phải như thế này đâu” – chị Hương ngao ngán.

Bà Nguyễn Thị Hời ( 57 tuổi, trú tại xóm 10 xã Cẩm Quang) bức xúc: “Giống VTNA2 có phải chúng tôi làm lần đầu đâu, giống này tôi làm 3 vụ rồi. Ngâm một ngày thì cách 3 tiếng rửa sạch một lần để giống không bị chua. Trước khi đưa lúa vào ủ phải rửa sạch. Mọi năm thì ủ thấy giống lên nhanh, đều chứ có xảy ra hiện tượng như thế này”.


Biên bản kết luận làm việc khẳng định nguyên nhân do bà con ngâm ủ không đúng quy trình
Đem nỗi băn khoăn này tới gặp chính quyền địa phương, trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Tứ-Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang cho biết: “Vụ mùa năm nay, toàn xã Cẩm Quang dự kiến sẽ đưa giống lúa VTNA2 vào sản xuất ở 14,4 ha, trong đó quy hoạch 9,4ha chỉ VTNA2. Ngay sau khi nhận được phản ánh của bà con về giống lúa VTNA2 có hiện nảy mầm không đều địa phương và các ban ngành đã về kiểm tra, kết luận ban đầu một phần do yếu tố thời tiết nắng nóng và do bà con ngâm giống chưa đạt quy trình”.

Ông Trương Văn Hiền-Tổng Giám đốc Tông Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An phân trần: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân Công ty cũng đã cử cán bộ về để làm việc. Mọi thông tin bước đầu đã có kết luận của cơ quan chức năng về việc bà con ngâm ủ không đúng quy trình”.

Một cán bộ Sở NNPTNT Hà Tĩnh khi trao đổi với PV cho biết “Bây giờ so sánh giữa quy chuẩn quốc gia tỷ lệ nảy mầm đạt 80% với cái cái kém chất lượng 79-80% thì mong manh. Khi vào kiểm tra chúng tôi thấy sêm sêm, hiện tại chưa có căn cứ pháp lý khẳng định vấn đề này”.

Cũng theo vị cán bộ Sở NNPTNT Hà Tĩnh: “Trước khi vào sản xuất vụ hè thu 2017, Sở NNPTNT đã có văn bản chỉ đạo số 729 ngày 28.4, về việc tăng cường quản lý chất lượng giống vụ hè thu, văn bản chỉ rõ trước khi đưa giống về cho bà con thì Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện phải kiểm tra chất lượng giống. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra thì phía Trung tâm ứng dụng Cẩm Xuyên đã không thực hiện đúng theo chỉ đạo số 729 của Sở NNPTNT. UBND xã Cẩm Quang trực tiếp hợp đồng giống vói Công ty vật tư nông nghiệp Nghệ An để đưa giống về cho bà con. Ngay sau khi phát hiện vấn đề này đoàn kiểm tra đã khiển trách các đơn vị liên quan”.

Trước đó trong vụ Đông Xuân năm 2014, Cẩm Xuyên được cơ cấu nhân rộng giống lúa VTNA2 trên diện rộng. Tuy nhiên, trong quá trình ngâm ủ theo chỉ dẫn ngoài bao bì thì cho thấy giống có tỷ lệ nảy mầm thấp, công Ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An đã nhận trách nhiệm và hoàn lại số tiền giống cho bà con.

Theo Quỳnh Nga (Dân Việt)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top