• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Hội CĐV SLNA là 'lá cờ đầu' của V.League

HMO

Administrator
Staff member
Điểm nhấn của giải đấu cao nhất Việt Nam trong những vòng đấu vừa qua không phải là cuộc đua đến ngôi vô địch giữa B.Bình Dương và FLC Thanh Hóa hay sự khốc liệt của cuộc chiến trụ hạng mà chính là sự rực lửa nơi các khán đài.

Với tư cách là “lá cờ đầu”, Hội CĐV xứ Nghệ đã liên tục tạo ra những “sân khấu ngoại hạng” và thời điểm này, họ không chỉ là niềm tự hào của SLNA mà còn của cả V.League.

Lá cờ đầu
Ngay từ khi bóng đá lên chuyên, CĐV xứ Nghệ đã hình thành và khai sinh ra mô hình hoạt động của Hội CĐV. Cách đây cả chục năm, khi đến với sân Vinh, người ta đã thấy nhiều nhóm người được phân công với những công việc khác nhau từ vẫy cờ, đánh trống cho đến cầm loa, thổi kèn… Họ tập hợp, đề ra quy chế với mục đích là “tiếp lửa” cho đội bóng con cưng.
Sau này, khi xuất hiện lợi ích, từ việc đầu tư của CLB và những khoản thu khác, dù không lớn đã hình thành những mâu thuẫn và hoạt động của Hội cũng mờ nhạt đi. Thế nhưng khi hoạt động Hội CĐV ở Vinh có phần chững lại thì những người con xa quê lại có những động thái tiếp bước. Ban đầu chỉ là những nhóm đồng hương, tập hợp để cổ vũ cho SLNA mỗi khi vào Nam hay ra Bắc thi đấu. Sau này, bằng tình yêu lớn lao dành cho đội bóng, họ thành lập các FC Hội CĐV SLNA ở nhiều địa phương để kêu gọi thêm nhiều người con xa quê cổ vũ cho đội bóng.

Trong những năm gần đây, FC Hội CĐV SLNA tại Hà Nội, Đà Nẵng và đặc biệt là tại TP.HCM đã thực sự lớn mạnh. Thông qua các diễn đàn xã hội, họ kết nối được hàng ngàn người Nghệ xa quê để cổ vũ cho đội bóng của mình. Từ việc đơn giản chỉ là đến sân xem bóng đá và tiếp lửa cho đội nhà, hoạt động cổ vũ bây giờ trở nên chuyên nghiệp và cuồng nhiệt hơn nhiều.
Từ Gò Đậu cho đến Đồng Nai hay mới đây là Hàng Đẫy, CĐV xứ Nghệ đã tạo dấu ấn lớn khi làm bùng nổ các khán đài. Màu vàng đã trở nên quá quen thuộc khi thầy trò Quang Trường đi đâu thì ở đó như ngày hội ngập tràn sắc màu truyền thống xứ Nghệ. Đáng nói hơn, sự cuồng nhiệt bây giờ không còn mang tính hiệu ứng đám đông như trước đây mà thay vào đó là sự quy củ, bài bản đến đáng nể. Sau những ngày hội ngập tràn màu sắc ấy là những hình ảnh đẹp, đọng lại trong lòng mọi người chứ không phải là những xì xào, bán tán, dù đôi khi chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”.

V.League tiếp bước
Trận đấu ở Hàng Đẫy vừa rồi giữa HN.T&T gặp SLNA không có một đài truyền hình nào truyền hình trực tiếp. Bầu Hiển đã chấp nhận đầu tư để phối hợp với VPF, trực tiếp trận đấu trên Youtube. Bầu Hiền thừa nhận, thích và thèm khát những khán đài rực lửa như của SLNA. Chính quan chức và lãnh đạo HN.T&T cũng tự hào về những trận đấu với đội bóng xứ Nghệ và muốn tất cả cùng tận mắt chứng kiến.

Sự cuồng nhiệt, cách cổ vũ chuyên nghiệp của Hội CĐV SLNA trở thành niềm tự hào không chỉ của người Nghệ mà còn cả V.League. Từ các nẻo đường ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và vừa rồi là Hà Nội, hàng ngàn người Nghệ thông qua diễu hành đã làm sống dậy không khí bóng đá, vốn đã ngủ quên lâu nay. Bên cạnh đó, với những khán đài “có lửa”, những nhà tổ chức cũng có thêm động lực, để hướng đến một mùa giải thành công.
Nhưng quan trọng hơn cả, khi Hội CĐV xây dựng được hệ thống các FC ở nhiều vùng miền và tạo ra những ngày hội đầy màu sắc như vậy đã tác động tích cực đến nhiều Hội CĐV khác. Hội Hải Phòng, Quảng Ninh và đặc biệt là Thanh Hóa cũng có những hoạt động, cách thức tổ chức rất tích cực. Minh chứng cụ thể là Hội CĐV Thanh Hóa ở TP.HCM cũng đã hình thành và họ dự kiến sẽ huy động 10.000 người đến sân Đồng Nai cổ vũ đội bóng quê hương ở vòng đấu sắp tới.

Không đóng khung trong bóng đá, khi đã lớn mạnh, Hội CĐV SLNA còn hướng đến các hoạt động văn hóa, xã hội và an sinh xã hội khác như ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ người nghèo, quan tâm đến các VĐV thể thao có hoàn cảnh khó khăn. Bóng đá hướng đến cộng đồng là ý tưởng và chính CĐV xứ Nghệ triển khai đầu tiên. Nay, cũng bằng cách làm này, Hội CĐV của nhiều đội bóng đã tiếp bước mô hình với những việc làm ý nghĩa, vượt ra ngoài bóng đá.

Trong hoàn cảnh CLB chưa có điều kiện để quan tâm nhưng bằng nỗ lực, CĐV xứ Nghệ vẫn xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh và trở thành điển hình tiên tiến trên các khán đài. Điều đó rất đáng trận trọng, khi tạo ra những hiệu ứng tích cực với nhiều đội bóng ở V.League.

LÂM VŨ
Từ năm 2014, trang tin Songlamplus.vn ra đời và đã trở thành diễn đàn lớn của bóng đá xứ Nghệ với hàng trăm ngàn lượt truy cập mỗi ngày. Khi còn là HLV trưởng của SLNA, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã ấp ủ về việc xây dựng diễn đàn này trở thành trang tin chính thống của CLB. Mọi thứ dang dở khi Hữu Thắng chia tay, không có nguồn lực chủ yếu hoạt động bằng đam mê nhưng bằng nỗ lực, Ban quản trị vẫn huy động được nguồn kinh phí từ lượng truy cập của độc giả, bên cạnh các Mạnh Thường Quân hỗ trợ thông qua một vài chương trình cụ thể. Dù chạy thử nghiệm và đang thời gian chờ cấp phép nhưng Songlamplus.vn đã trở nên quen thuộc, giống hệt như bản tin bóng đá nội bộ của SLNA.

Những con số đáng nể
13.000: Lượng khán giả đến theo dõi và cổ vũ cho thầy trò Quang Trường trong trận chuyến làm khách của B.Bình Dương. Một “sân khấu ngoại hạng” đã được người Nghệ tạo ra ở Gò Đậu.

10.000: Nhận 7.000 vé từ BTC sân Hàng Đẫy và tự phân phối, bên cạnh khoảng 3.000 CĐV khác tự mua vé, khán giả xứ Nghệ đã chiếm trọn khán đài B.

7.000: Số CĐV đội khách theo chân SLNA đến sân Đồng Nai và ĐT.LA (mỗi trận 7.000 người), áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà và đội bóng xứ Nghệ như đá sân nhà.

5.000: Lượng CĐV xứ Nghệ tham gia diễu hành từ TP.HCM xuống Gò Đậu. Đây là kỷ lục về lượng CĐV tham gia diễu hành một hoạt động liên quan đến bóng đá.

500: Quãng đường 500km mà gần 100 CĐV xứ Nghệ chạy xe máy từ TP.HCM lên Gia Lai (tổng 2 lượt là 1.000 km) để cổ vũ cho SLNA trong chuyến làm khách của HA.GL.
Theo Songlamplus
 

Ads HMO

Ads HMO

Top