• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Hội đền Quả Sơn

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày đầu xuân, dòng người tấp nập đổ về đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương) để thắp hương tri ân và tưởng nhớ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai thứ 8 Vua Lý Công Uẩn. Ông là vị Tri châu có công lớn trong việc khai dân lập ấp, giữ vững bờ cõi, phát triển kinh tế, xây dựng vùng biên ải Hoan Châu thành căn cứ địa vững chắc, phồn vinh. Đền Quả Sơn nằm bên bờ Sông Lam, thuộc xã Bồi Sơn - Đô Lương. Đây là ngôi đền linh thiêng thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai thứ 8 của Vua Lý Công Uẩn, người mở đầu vương nghiệp nhà Lý. Từ năm 1039 ngài được triều đình phái vào Nghệ An trông coi việc tô thuế và sau đó được chính thức bổ nhiệm làm Tri Châu. Trong thời gian 16 năm từ năm 1039 đến 1055, dưới hai triều Thái Tông và Thánh Tông, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp phục hưng.​
slide.jpg
Đền Quả Sơn – nơi thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang
Lúc này, Nghệ An là một vùng biên ải phía Nam của nước Đại Việt, việc quản lý còn lỏng lẻo. Nhiều cuộc nổi dậy ở địa phương có tính chất phản loạn, gây sự phiền nhiễu cho nhân dân, triều đình phải nhiều phen dẹp loạn. Nhưng sau khi Lý Nhật Quang được cử làm Tri châu, tình hình xã hội ở Nghệ An dần dần ổn định, kỷ cương phép nước được lập lại. Ông cũng hết sức coi trọng việc phát triển kinh tế, khuyến khích, hướng dẫn nhân dân mở mang nghề nghiệp, khai thác mọi tiềm năng của vùng đất xứ Nghệ. Cùng với việc chiêu dân, khai hoang, lập ấp, ông còn dạy cho dân chúng nghề nông tang, dệt lụa, dệt vải... Không những quan tâm đến đời sống vật chất cho dân, ông còn rất quan tâm đến đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, cho xây dựng nhiều chùa thờ Phật để nhân dân đến sinh hoạt văn hoá tâm linh.
Sau khi ông mất, nhân dân trong vùng lập đền thờ ông tại chân núi Quả, nơi ông đã qui hóa, hiển thánh và gọi đó là đền Quả Sơn. Tưởng nhớ công lao của ông, ngoài vùng Bạch Ngọc còn có nhiều nơi lập đền thờ ông. Riêng vùng Nghệ Tĩnh đã có trên 50 đền. Đền Quả Sơn từ xưa đến nay được coi là 1 trong 4 đền lớn ở Xứ Nghệ (Nhất Cờn-Nhì Quả -Tam Bạch Mã-Tứ Chiêu Trưng) và được nhân dân coi là "Anh linh đệ nhất từ” – ngôi đền linh thiêng nhất.
Theo sử sách, đền có kiến trúc đồ sộ với 7 toà, 40 gian và có cung điện. Hiện tại trong đền còn lưu giữ tảng đá làm chân cột và một đoạn cột gỗ từng được người dân đục rỗng để thay bồ chứa lúa gạo. Ngoài ra còn có các viên ngói mũi hài thời Lý với kích thước 20x30cm, các viên gạch rất dày bằng đất nung. Rồi các hoạ tiết, hoa văn trang trí bằng vật liệu rất nhẹ và cứng. Không những thế, hiện nay đền Quả Sơn còn lưu giữ rất nhiều cổ vật, điển hình là chiếc lư hương, mũ đồng, 2 chiếc loa cổ bằng gỗ và bằng đồng để điều hành binh sỹ. Và mới đây, trên vùng đất Bạch Ngọc thuộc xã Bồi Sơn, nhân dân đã đào được 1 hũ tiền bằng đồng với tên gọi là "Cổ Càn Phù Nguyên Bảo” đúc vào năm 1042 và "Minh Đạo Không Bảo” đúc vào năm 1043.
Vào những ngày đầu Xuân, bà con nhân dân và du khách lại về dâng nén hương thơm để tưởng nhớ công đức của ngài và cầu nguyện cho một năm mới an lành. Tham gia lễ hội Quả Sơn, du khách như hòa mình vào không gian linh thiêng với những nét đẹp riêng. Bên cạnh phần lễ trang nghiêm, phần hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như chọi gà, đu tiên, cờ thẻ, cờ người, đấu vật. Đặc biệt thu hút du khách thập phương là đua thuyền bơi chải ngược sông Lam.
Thông qua các hoạt động của lễ hội, góp phần khơi dậy truyền thống tốt đẹp "uống nước, nhớ nguồn”, tôn vinh công lao to lớn của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang; cổ vũ tinh thần thượng võ để giữ nước, dựng nước; củng cố tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian truyền thống, tạo ra không khí vui tươi lành mạnh trong những ngày đầu Xuân.
Theo ĐĐK.​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top