• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Giò me - món ăn tết độc đáo của vùng Nghệ Tĩnh

HMO

Administrator
Staff member
Tết ở Bắc bộ, mâm cơm tết có món giò lụa, giò bò, còn tết của Trung bộ, đặc biệt là vùng Nghệ Tĩnh, mâm cơm tết có món giò me thơm ngon.

Giò me đã chín, mang màu hồng đậm hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Huế
Giò me là đặc sản, là món ăn thân thuộc của người Nghệ An, Hà Tĩnh. Giò me là giò bê, me theo tiếng địa phương là con bê, người Trung gọi là giò me, người Bắc gọi là giò bê cho dễ hiểu.

Giò me là món ăn truyền thống được bà con làm trong những dịp đặc biệt như tết, lễ hội hoặc dịp nhà có khách quý, có việc quan trọng.

Giò me không những mang ý nghĩa truyền thống đặc biệt mà còn là món ngon hút khách, tốn bao kì công của bà con. Giò được làm từ thịt bê, bì bê và trứng. Thông thường giò me có 3 lớp, lớp ngoài cùng là trứng, đến lớp bì và sau cùng là lớp thịt bê. Nhiều bà con bỏ bớt lớp trứng đi, vì họ cho rằng không có lớp trứng thì giò để được lâu hơn.

Giò me được cuộn chặt, chuẩn bị đem hấp. Ảnh: Hoàng Huế
Lớp ngoài cùng của giò me là trứng gà được tráng mỏng. Lớp thứ 2 là bì bê được làm sạch lông và xay nhuyễn. Lớp thứ 3 là thịt thăn bê, nạc, không có mỡ, thịt tươi, để nguyên cả miếng to, làm sạch và tẩm ướp mắm, muối, và hạt tiêu xay rối, để miếng tiêu to chứ không tán thành bột.

Bà con gói giò lần lượt với 3 lớp nguyên liệu trên rồi cuộn tròn lại, bó chặt, đem hấp 5-6 tiếng cho giò chín đều. Khi hấp chín, vớt giò ra, để nguội, rồi bọc lá chuối hoặc lá dong đem bảo quản nơi khô mát, tới hôm sau là có thể ăn được. Giò me đem cất tủ lạnh thì để ăn được cả tuần.


Miếng giò me thơm ngon. Ảnh: Hoàng Huế
Khi ăn, bà con thái giò thành lát mỏng hoặc thành khoanh, thành miếng như giò lụa của miền Bắc, tùy theo từng người. Miếng giò me mang màu hồng đậm của thịt bê, màu vàng của trứng, nhìn hấp dẫn.

Khi thưởng thức, mọi người bị cuốn hút bởi vị ngọt mềm, thơm của thịt bê, mùi tiêu say nồng, vị ngậy của trứng, giòn dai của bì bê, tạo ra hương vị đằm mà say, ngọt, không chán. Càng ăn miếng giò, mọi người càng bị thấm vị ngon ngọt và thơm cay, không bị chán ngán dù trong mâm cơm những ngày tết đầy những món ngon, món giò me vẫn chiếm được vị thế đặc biệt.


Giò me trong mâm cơm cùng các món ăn khác. Ảnh: Hoàng Huế

Trong mâm cỗ Tết của vùng Nghệ Tĩnh, giò me là món ăn không thể thiếu để cũng tổ tiên, đất trời và mời bạn bè bốn phương. Càng ngày càng có nhiều người biết và say mê vị ngon của giò me.

Theo LĐO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top