• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Giao việc nhà để trẻ không nghịch phá

HMO

Administrator
Staff member
Mỗi kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh lại căng thẳng với việc tìm sân chơi cho trẻ. Ở nhiều vùng nông thôn, trẻ em chỉ biết quanh quẩn phụ giúp bố mẹ việc đồng áng.

Sân chơi đồng áng cho trẻ nông thôn
Ngày hè của các em vùng nông thôn đang trôi qua một cách tẻ nhạt, khiến cho bậc làm cha làm mẹ càng thêm trăn trở. Không gian vui chơi cho các em ở nông thôn có phần rộng lớn, thoáng mát nhưng lại thiếu sự đa dạng trò chơi, không được tiếp cận các trò chơi mang tính sáng tạo, phát triển trí não.

Nghỉ hè, trẻ em xã Hương Liên (Hương Khê, Hà Tĩnh) giúp bố mẹ việc đồng áng. Ảnh: Nguyễn Duyên
Em Nguyễn Văn Minh (học sinh cấp 2 ở Yên Thành, Nghệ An) cho biết: “Kỳ nghỉ hè của em là đi chăn trâu cho bố mẹ. Những lúc thả trâu các bạn rủ nhau tắm sông, rồi tranh thủ bắt cua, ốc góp tiền để mua thêm sách vở cho năm học mới”.

Phần lớn các bậc phụ huỵnh đều mong muốn có một không gian để con mình có cơ hội vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho một năm học mới. Nhưng trên thực tế, ở nông thôn dù rất muốn nhưng cũng khó có thể tìm đâu ra chỗ chơi đúng nghĩa cho trẻ. Chị Nguyễn Thị Thoa ở Thanh Chương (Nghệ An ), có con học cấp 1, cho biết hầu như trẻ ở nông thôn không có hè, nghỉ học ở trường nhưng không nghỉ việc ở nhà. “Gia đình làm nông nên khi nào cũng có việc, đứa nhỏ thì làm việc nhà, đứa lớn ra đồng giúp bố mẹ như chăn trâu, chăn vịt, cắt cỏ, cắt lúa, bắt cua, ốc... Nói chung sân chơi cho các em còn thiếu” – chị Thoa nói.

Đối với chị Nguyễn Thị Lợi ở xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì cần “giao việc nhà và nhắc nhở việc ôn tập học hành” để hai đứa trẻ trong nhà không bị sa đà vào nghiện chơi game hoặc các trò chơi khác nguy hiểm khác.

Ước mơ của trẻ vùng khó nhọc
Thầy Nguyễn Duy Thành - Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Quế Phong (Nghệ An) chia sẻ: “Gần 10 năm giảng dạy ở huyện miền núi, tôi thấy các em học sinh ở đây còn thiếu thốn rất nhiều thứ so với các em ở thành phố, đa phần con em người dân tộc hoàn cảnh còn khó khăn. Kỳ nghỉ hè các em thường theo bố mẹ lên nương rẫy trỉa ngô, hái củi… Những điểm vui chơi, giải trí hay được học thêm các môn năng khiếu như các em ở thành phố là điều xa với với các em nơi đây. Trẻ em ở miền núi thiệt thòi nhiều lắm”.

Cô Nguyễn Thị Thanh Toàn - giáo viên Trường Tiểu học Hương Liên (huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) cho hay cô đang lên kế hoạch để hướng dẫn các kỹ năng sống cho trẻ em dân tộc Chứt. “Tôi đang đề nghị huyện ddđoàn hỗ trợ 5 sinh viên tình nguyện để tổ chức ôn tập hè cho các cháu. Tôi cũng tổ chức các buổi ngoại khóa về tuyên truyền kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy rừng và dạy bơi cho các cháu”.

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Trần Xuân Tĩnh – Trưởng phòng GDĐT huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Có nhiều địa phương điều kiện các địa điểm vui chơi chắc chắn khó khăn hơn nhiều ở thành phố. Đăc biệt là sân chơi, trò chơi của các em ở nông thôn hầu như không có. Điều mà tôi thấy băn khoăn nhất là sự quản lý không chặt của gia đình sẽ dẫn đến tình trạng đuối nước, mất an toàn giao thông... Chúng tôi đang khuyến khích các địa phương mở các lớp bơi, vừa là sân chơi để các em nắm được những kiến thức cơ bản về bơi, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top