• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Giáo Dục: Kỉ Niệm Thành Lập Trường Anh Hùng Trên Vùng Đất Học

HMO

Administrator
Staff member
Trường THPT chuyên Phan Bội Châu kỷ niệm 50 năm hệ chuyên, 40 năm thành lập trường và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là niềm vinh dự lớn lao, ghi nhận quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ thầy và trò nhưng cũng là một thách thức, đòi hỏi trong thời gian tới nhà trường phải nỗ lực hơn nữa để giữ vững vị trí là con chim đầu đàn của ngành Giáo dục tỉnh nhà và của cả nước. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn Nhà giáo Ưu tú Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng nhà trường.

Phóng viên: Thưa Hiệu trưởng, danh hiệu Anh hùng Lao động là phần thưởng mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho nhà trường, là kết quả ghi nhận những nỗ lực của trường trong suốt 50 năm qua, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây. Vậy, xin Hiệu trưởng cho biết những thành tựu nổi bật của nhà trường trong công tác giảng dạy và học tập?

Thầy Hiệu trưởng với đội tuyển quốc gia Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Sỹ Minh
Hiệu trưởng Đậu Văn Mùi: Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thành lập ngày 15/10/1974 trên cơ sở các lớp chuyên Toán (có từ năm 1965), chuyên Văn (có từ năm 1969) của tỉnh. Trong 50 năm qua, đặc biệt trong 10 năm trở lại đây, trường đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Thứ nhất: Nhà trường đã làm tốt công tác phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu, thông minh, có tính sáng tạo. Địa bàn tuyển sinh lúc đầu chủ yếu là đồng bằng, thành phố; hiện nay, các huyện vùng núi cao, vùng biển, vùng nông thôn khó khăn trong toàn tỉnh đều có học sinh về học. Các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường, chi hội cha mẹ học sinh, tập thể các lớp chăm lo chu đáo để các em yên tâm học tập và rèn luyện thành tài như em Nguyễn Tất Nghĩa (Đô Lương), em Nguyễn Cảnh Toàn (Thanh Chương), 3 chị em Đặng Thị Thủy, Đặng Thị Chung, Đặng Trọng Tồn (Yên Thành)...

Các môn chuyên Sử, chuyên Địa, chuyên Nga tuyển sinh khó khăn, nhưng nhà trường đã nỗ lực, kiên trì gìn giữ, phát triển; kết quả đào tạo các lớp chuyên này khá tốt; Việc có đủ 11 môn chuyên là tiêu chí rất quan trọng để nhà trường được xếp hạng là trường chuyên trọng điểm cấp quốc gia. Thứ hai: Xây dựng đội ngũ giáo viên: Hiện tại trường có 107 người, 58 đảng viên, 2 tiến sỹ, 2 nghiên cứu sinh tiến sỹ, hơn 80 thạc sỹ, các thế hệ giáo viên luôn đoàn kết, nỗ lực tu dưỡng và vươn lên, tự bồi dưỡng mọi mặt để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tấm gương làm việc, lòng yêu nghề, tinh thần chung sức, chung trí tuệ, chung tấm lòng của thầy, cô là hình ảnh đẹp, là lý do cơ bản để nhiều học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chọn nghề dạy học để lập nghiệp và thành công.

Thứ ba: Chất lượng đào tạo học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế là xuất sắc và bền vững, nhà trường có 26 lần học sinh dự thi khu vực, quốc tế ở các môn Toán, Tin, Vật lý, Hóa học với 4 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng, 2 bằng khen. Số học sinh giỏi quốc gia hàng năm luôn nằm trong tốp đầu cả nước, đặc biệt năm học 2013 - 2014 có 84 giải, trong đó có 4 giải Nhất, 33 giải Nhì, 33 giải Ba, 14 giải Khuyến khích, xếp thứ nhất cả nước. Cùng với việc nâng cao chất lượng văn hóa, nhà trường luôn coi trọng các hoạt động giáo dục thể chất, văn nghệ, các hoạt động dã ngoại, giao lưu trong và ngoài nước, sinh hoạt CLB, khuyến khích nghiên cứu khoa họa kỹ thuật, sáng tác văn thơ, các hoạt động thiện nguyện,... Qua đó làm cho học sinh thêm hiểu và yêu quê hương, đất nước, cũng như hun đúc, rèn luyện các phẩm chất cần có để lập nghiệp. Với kết quả thi đại học luôn nằm trong tốp đầu của cả nước, nhà trường đã có hàng vạn học sinh vào đại học, trở thành các cán bộ vừa hồng vừa chuyên, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, nhiều người là Anh hùng Lao động, là viện sỹ, giáo sư, tiến sỹ, là nhà quản lý, là chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực ở trong nước và quốc tế.

Học sinh chuẩn bị hội trại kỷ niệm ngày thành lập trường. Ảnh: Sỹ Minh
Phóng viên: Một trong những kết quả đáng ghi nhận nhất của trường trong những năm qua, đó là luôn tăng nhanh về số lượng học sinh giỏi quốc tế, khu vực và học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt năm học 2013 - 2014 trường đứng đầu cả nước về số lượng học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia. Nhờ đâu trường có những thành tích trên?

Hiệu trưởng Đậu Văn Mùi: Theo tôi, những yếu tố góp phần tạo nên những thành tích trên, trước hết là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên được đào tạo và tự đào tạo kỹ lưỡng, tâm huyết với nghề dạy học, với học sinh. Sự miệt mài, tận tụy, nỗ lực hết mình, sự tích lũy kinh nghiệm, kiến thức: sự cộng tác, chung sức giúp đỡ và chia sẻ với nhau trong công việc, cuộc sống; sự quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ và hài hòa trong quản lý ... là những nét nổi bật của tập thể sư phạm nhà trường, tạo nên sức mạnh nội lực, khả năng bứt phá mạnh mẽ. Kế đến là truyền thống hiếu học của quê hương, mảnh đất mà từ ngàn đời xưa đã chọn sự học là con đường lập nghiệp; mảnh đất mà thời nào, thế hệ nào cũng có nhiều học sinh có năng khiếu, giàu nghị lực, khiêm tốn, tự tin, có ý thức tự học, sáng tạo, có hoài bão và giàu ước mơ.

Môi trường đào tạo tốt của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã giúp cho các học sinh giỏi có điều kiện phấn đấu, tu dưỡng vươn lên và tỏa sáng. Đặc biệt là sự quan tâm, chăm sóc của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, của các tổ chức đoàn thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh, kể cả quốc tế, sự chung sức, chung lòng của các thế hệ phụ huynh. Trong nhiều năm qua, việc chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, đảm bảo các chính sách, chế độ khuyến học, khuyến tài luôn được coi trọng. Năm 2010, UNBD tỉnh có “Đề án xây dựng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thành trường trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2010 - 2020”; với nhiều chính sách ưu tiên cho giáo viên và học sinh.

Nhân dịp này, tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự quan tâm ưu ái, tình cảm và niềm tin mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã dành cho trường, cảm ơn các tổ chức, đoàn thể, cá nhân, các thế hệ phụ huynh đã đồng hành cùng nhà trường trong sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước trong suốt 50 năm qua.

Phóng viên: Hiện nay, ngành Giáo dục đang thực hiện đổi mới theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 8 (khóa XI). Là một trường chuyên, ban lãnh đạo nhà trường có quan niệm như thế nào về vấn đề này và các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới, nhất là để giữ vững và tiếp tục phát huy đơn vị Anh hùng Lao động?

Hiệu trưởng Đậu Văn Mùi: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 8 (khóa XI) là cần thiết, cấp bách, cần phải làm quyết liệt, đồng bộ. Với nhà trường, chúng tôi xác định cần tập trung vào các giải pháp cơ bản sau: Thứ nhất: Tập trung xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn, Tin học, Ngoại ngữ cho cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên để đáp ứng các yêu cầu giáo dục hiện đại và hội nhập khu vực, quốc tế. Xây dựng mối quan hệ hợp tác, hài hòa cộng sự tâm huyết đảm bảo tính kế thừa và phát triển, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy trí lực, khích lệ sự hứng thú, sáng tạo, khơi dậy năng lực tự học, nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng, vươn lên trong học sinh. Thứ hai: Ổn định địa bàn tuyển sinh trong toàn tỉnh, nâng cao chất lượng tuyển sinh ở tất cả các môn chuyên, chú trọng phát hiện sớm, có kế hoạch bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu, có năng lực sáng tạo. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục toàn diện để các năng lực cá nhân của học sinh có điều kiện phát triển. Thứ ba: Đảm bảo các điều kiện để phục vụ việc dạy, việc học, rèn luyện sức khỏe, các hoạt động tập thể để học sinh phát triển đồng đều vừa hồng, vừa chuyên.

Xứ Nghệ là trung tâm văn hóa giáo dục có từ lâu đời. Vượt khó vươn lên, lấy sự học làm căn bản là nét đặc trưng của con người xứ Nghệ. Khao khát chinh phục, nỗ lực vươn mình, các thế hệ nhà giáo và học sinh của trường là điển hình của tinh thần đó. Chính vì thế, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã trở thành một danh xưng tự hào của ngành Giáo dục tỉnh nhà và xứ Nghệ, được bầu bạn cả nước, quốc tế trân trọng và quý mến. Nhà trường cũng là nơi ước đến, chốn mong về của tình nghĩa thầy, trò gắn bó. Gìn giữ, phát huy truyền thống anh hùng, đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới là vinh dự, trách nhiệm của mọi người đang và sẽ công tác, học tập ở trường chuyên mang tên nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu.
Theo Baonghean.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top