• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Gia đình tan nát khi 2 con trai theo ‘Hội thánh Đức Chúa trời’

HMO

Administrator
Staff member
Hơn 20 năm nuôi hai cậu con trai, người cựu chiến binh không ngờ cả hai lại đi theo “tà giáo”. “Chẳng còn gì nữa. Gia đình tan nát cả”, ông Ngh. nói, khóe mắt đỏ ngầu.

Căn nhà trong con hẻm nhỏ ở ngoại ô TP. Vinh (Nghệ An), của vợ chồng ông Phan Tuấn Ngh. (74 tuổi), hơn hai năm nay không có nổi tiếng cười. Thay vào đó là những tiếng tranh cãi nảy lửa giữa vợ chồng ông và hai cậu con trai mỗi lúc họ về nhà.

“Chẳng còn gì nữa. Gia đình tan nát cả”, ông Ngh. nói, khóe mắt đỏ ngầu. “Vợ chồng tôi bất lực rồi. Bây giờ chỉ trông cậy vào cơ quan chức năng”.

Ông Ngh. từng hơn 10 năm đi bộ đội, đóng quân ở chiến trường Quảng Trị. Sau ngày thống nhất, ông xuất ngũ về quê làm việc trong ngành văn hóa. Mãi hơn 40 tuổi, ông Ngh. mới lập gia đình.

Ông nói rằng, trong suốt những năm chiến tranh ác liệt, đóng quân ở chiến trường khốc liệt nhất, ông luôn căn trường, vững tâm... thế nhưng hai cậu con trai đã làm cho ông Ngh. dường như sụp đổ. Hơn 2 năm các con đi theo “Hội thánh Đức Chúa trời”, cũng là quãng thời gian ông thường xuyên phải làm bạn với bệnh viện.


Nhóm người sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời" ở Nghệ An. Ảnh. CTV
Năm 1985, vợ chồng ông Ngh. đón cậu con trai đầu lòng. Hai năm sau, cậu con trai út cũng ra đời. Lập gia đình, có con muộn nên cả hai cậu con trai đều được ông bà chăm sóc chu đáo. “Chúng ngoan nhất cả cái xã vùng ven thành phố này. Từ nhỏ chả bao giờ dám cãi lời bố mẹ”, vợ ông Ngh. nói, chỉ tay vào những tấm giấy khen của các con vẫn còn để trong nhà. Suốt từ lớp 1 đến hết cấp 3, hai anh em Hưng và Hòa (tên nhân vật đã được thay đổi), luôn là học sinh giỏi của trường. Cả hai sau đó đỗ vào hai trường đại học ở Hà Nội.

Tốt nghiệp, Hưng trở thành kỹ sư giao thông, còn cậu em được nhận vào làm tại một công ty liên kết với nước ngoài. Chỉ vài năm sau khi ra trường, Hòa nhanh chóng được cất nhắc lên làm Phó Giám đốc của công ty này. Hơn 3 năm trước, Hưng kết hôn. Vợ ở quê với ông bà nội, còn Hưng vẫn làm việc ở Hà Nội. Đều đặn mỗi tuần về thăm nhà một lần.

“Hàng xóm ở đây vẫn thường nói vợ chồng tôi có hai cậu con trai quý như vàng. Vừa ra trường đã có công việc ổn định, thu nhập cao. Chúng tôi đã già, cũng chỉ lấy thế làm vui, an hưởng tuổi già. Nhưng không ngờ tai họa ập đến”, ông Ngh. nói.

Tết Nguyên đán 2016, cũng như nhiều gia đình khác, nhà ông Ngh. có tục lệ cả gia đình đứng thắp hương mời gia tiên về đón Tết vào đêm 30. Ông Ngh. lần lượt phát từng thẻ hương cho vợ và các con. Tuy nhiên, khi đến lượt Hòa thì cậu con trai út này nhất quyết không chịu cầm hương mà đưa cho chị dâu. Hòa còn nói với chị dâu “thắp hương sẽ kéo ma quỷ theo”. Tết năm đó, Hòa còn có nhiều biểu hiện bất thường như không chịu ăn đồ cúng, không đoái hoài đến bàn thờ tổ tiên….


Công an Nghệ An kiểm tra một điểm sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời". Ảnh. CTV
“Mặc dù hai anh em đều sống ở Hà Nội nhưng lại thuê nhà cách xa nhau. Vì vậy cũng không nắm rõ cuộc sống của nhau”, ông Ngh. kể. Thấy nghi ngờ những biểu hiện lạ của cậu con trai út, ra Tết năm đó, ông Ngh. gọi con trai cả đến dặn dò kỹ lưỡng trước khi ra Hà Nội làm việc. “Tôi dặn nó phải để ý, theo dõi em vì sao như thế. Nhưng không ngờ, khi thằng anh đến tìm em thì lại bị dính vào luôn”.

Bình thường, cứ mỗi tuần Hưng lại về quê để thăm gia đình một lần. Tuy nhiên, kể từ khi ra Hà Nội sau khi nghỉ Tết, người anh cả này đi một mạch suốt gần một tháng. Sốt ruột, vợ Hưng khăn gói ra Hà Nội tìm chồng. “Lúc con dâu tôi ra thì cứ đến buổi tối, nó lại lấy cớ đi ký hợp đồng rồi đi biệt. Vài lần như thế khiến vợ nghi ngờ, theo dõi thì phát hiện chồng đến một tụ điểm của ‘Hội thánh Đức Chúa trời. Cả gia đình như sụp đổ”, vợ ông Ngh. kể.

Lúc này, ông Ngh. lập tức “triệu tập” hai con về quê gấp, cả hai mới chịu thừa nhận đã gia nhập vào nhóm này. “Lúc đó, thằng anh mới kể, khi biết em vào sinh hoạt ở hội đó, nó đi vào định kéo em về. Khi chưa gặp được em thì được các thành viên trong nhóm này mời uống nước, ăn bánh. Ăn uống xong thì bỗng đi theo luôn”, ông Ngh. cho hay.

Kể từ đó, gia đình ông Ngh. như đảo lộn. Vợ Hưng bế con bỏ về nhà ngoại. Ông Ngh. nhiều lần tìm cách động viên, nhắc nhở để kéo con ra. Thế nhưng, mọi phân tích đúng sai của ông chẳng mang lại hiệu quả đối với 2 cậu con trai. Nhiều lần vợ chồng ông Ngh. phải nhập viện điều trị, Hưng và Hòa cũng dửng dưng như người xa lạ.

Đi theo “Hội thánh Đức Chúa trời”, cả Hưng và Hòa đều phải bỏ công việc mà nhiều người khác đang mơ ước. Mọi tài sản tích góp được sau nhiều năm đi làm cũng lần lượt “đội nón ra đi” vì phải đóng tiền cho "Hội". “Kể từ đó, cả 2 đứa đều gầy nhom, mặt xanh xao. Quần áo cũng chẳng có mà mặc...”, vợ ông Ngh. cho hay.


Tài liệu về "Hội thánh Đức Chúa trời" cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: CTV
Trong khi đó, ông Ngh. kể rằng, ông không nhớ nổi đã bao nhiêu lần trong suốt hơn 2 năm qua, ông tranh cãi với hai cậu con trai về cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa trời” mà chúng đang theo. Có lần Hòa nói rằng, cuối năm 2016 sẽ là ngày tận thế, nên đi theo “Đức Chúa trời” để được dẫn lên “trên kia”. Ông Ngh. lập tức đánh dấu vào lịch treo trên tường và nói với con ‘bố sẽ đợi đến ngày đó, nếu con sai thì con phải từ bỏ”. Tuy nhiên, hết năm 2016, khi ông Ngh. nhắc lại chuyện này, Hòa lại nói “đó là con tính sai, chứ không phải Đức Chúa trời nói vậy”.

Kể về những lần mê muội của hai cậu con trai, ông Ngh. cho hay, khoảng tháng 10/2016, cho rằng “Đức Chúa trời” sẽ đón, Hòa cùng với 2 người trong nhóm vào tận bãi biển Quảng Nam để chờ. Dọc đường, cả 3 người vứt toàn bộ đồ đạc mang theo xuống sông. Chờ ở bãi biển Quảng Nam suốt 3 ngày đêm nhưng không thấy “Đức Chúa trời” đâu, Hòa và một người khác bỏ về. Còn một thanh niên quê Hà Tĩnh vẫn kiên nhẫn ở lại chờ thêm một ngày. Đến hết ngày thứ 4 vẫn không thấy, thanh niên này mất lòng tin và về trình báo với cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh.

“Sau khi lấy lời khai, Công an Hà Tĩnh có mời vợ chồng tôi vào đưa con về. Lần đó, tôi quyết định không cho con đi đâu cả, đóng cửa ở trong nhà. Tuy nhiên, cũng chỉ giữ con được 3 tháng thì nó trốn đi trong đêm”, ông Ngh. lắc đầu lộ rõ vẻ bất lực.

Liên quan đến “Hội thánh Đức Chúa trời”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: "Các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý hành vi lợi dụng tôn giáo, vi phạm pháp luật đi ngược thuần phong mỹ tục, lối sống của người Việt Nam. Với một tổ chức đang có hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức truyền thống, ứng xử thô bạo với tín ngưỡng, trái truyền thống thờ cúng ông bà thì phải cương quyết xử lý".

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định việc gọi "nước đỏ" là "nước thánh" chỉ là lợi dụng, vì thực tế không có nước nào là nước thánh. Cần tuyên truyền để người dân, học sinh hiểu rõ có đối tượng lợi dụng tôn giáo để làm những chuyện không đúng đắn. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương rà soát, đánh giá, chấn chỉnh hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội thánh Đức Chúa trời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Tiến Hùng (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top