• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Giữ bình yên nơi “cổng trời” đất Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Sau hàng chục năm trời bền bỉ vận động, thuyết phục và giúp đỡ bà con, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, cán bộ chiến sĩ Công an Nghệ An cùng với chính quyền địa phương đã giúp người dân thay đổi cuộc sống...

Mấy năm về trước, một số địa bàn ở phía Tây Nghệ An được coi như thủ phủ trồng cây thuốc phiện. Ma túy, đói nghèo và hủ tục đè nặng cuộc sống nhiều bản làng… Sau hàng chục năm trời bền bỉ vận động, thuyết phục và giúp đỡ bà con, đấu tranh không khoan nhượng với các đối tượng phạm pháp, cán bộ chiến sĩ Công an Nghệ An cùng với chính quyền địa phương đã giúp người dân nơi đây thay đổi cuộc sống...


Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Kỳ Sơn thăm hỏi bà con dân bản.
Cách đây ít năm, nhiều địa danh ở miền Tây xứ Nghệ như đỉnh núi Pù Lôm, bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương hay Mường Lống huyện Kỳ Sơn… luôn được xem như “thủ phủ” ma túy. Lợi dụng địa thế hiểm trở, bên lèn cao vách đá dựng đứng, bên sông sâu, muốn lên núi chỉ có độc nhất những con đường mòn ngoằn ngoèo, chính vì vậy các đối tượng phạm tội ma tuý dựng lều bạt trên đỉnh núi để buôn bán ma tuý, mỗi lần bị lực lượng Công an truy quét, chúng sẵn sàng liều lĩnh chống trả lại lực lượng Công an.

Ở trên đỉnh Pù Lôm bọn tội phạm ma tuý, ban ngày chúng bán một nơi, nhưng tối về chúng lại di chuyển đi nơi khác ngủ để tránh bị phục kích.

Để tồn tại trên đỉnh núi hàng năm trời, các trùm ma túy như Lô Văn Tuấn, La Văn Tuân, Vi Văn Panh, Lô Văn Thoong…và một số đối tượng buôn bán ma tuý ở đỉnh Pù Lôm tìm cách biến nhiều nam nữ bản Đửa, bản Xốp Mạt thành những con nghiện hoàn toàn phụ thuộc vào chúng.

Hàng ngày chúng cắt cử các con nghiện xuống núi mua lương thực, thực phẩm lên cho chúng, đồng thời quan sát động tĩnh của các lực lượng chức năng. Mỗi lần bị lực lượng Công an truy quét lớn, các đối tượng lại lẩn vào rừng rồi qua Lào tìm về Tam giác vàng lẩn trốn.

Nằm trên đỉnh núi có độ cao 1.485m so mặt biển, “cổng trời” xứ Nghệ Mường Lống ở huyện Kỳ Sơn có 13 bản, gần 4.300 nhân khẩu thuần Mông. Nơi đây một thời được xem là điểm nóng về ma túy. Những năm gần đây, lực lượng Công an Nghệ An đã vào cuộc quyết liệt để biến địa danh một thời "tím màu anh túc" thay đổi bằng màu xanh của cây trồng, những mô hình kinh tế có hiệu quả, người dân có ý thức bám đất, bám bản để phát triển kinh tế…

Ông Và Nỏ Vừ, cán bộ ở xã Mường Lống cho biết: Để xoá bỏ được cây thuốc phiện là một việc làm không dễ, khi mà bao đời thói quen trồng cây thuốc phiện như đã thấm tận vào máu thịt của mỗi người dân ở thung lũng Mường Lống.

Năm 2000, giống mận tam hoa và đào không hạt được đưa về Mường Lống. Những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế cao được chú trọng như trồng chè Tuyết Shan, hoa ly và cây ngô lai trên rẫy dốc; tận dụng diện tích ruộng nước, phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa cũng như đặc sản lợn đen, gà đen, gà ác. Các giống cây ngô, gừng, khoai sọ mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng được triển khai ứng dụng.

Để giữ bình yên địa bàn, Công an các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong… đang nêu cao tinh thần “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn”. Lãnh đạo Công an các huyện luôn quán triệt đến mỗi cán bộ, chiến sĩ phải dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh cuộc chiến khốc liệt với các đường dây buôn bán ma túy, Công an các huyện còn kịp thời tham mưu cho lãnh đạo huyện và các ngành liên quan để chỉ đạo sớm giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện của người dân trên địa bàn nên tạo niềm tin cho mỗi người dân địa phương.

Phân công từng đồng chí chỉ huy phụ trách, quản lý theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực để chỉ đạo trực tiếp. Các đội nghiệp vụ được phân công quản lý địa bàn, các tuyến, đồng thời Công an huyện khoán các chỉ tiêu công tác, tổ chức ký giao ước thi đua giữa các đội để hoàn thành các mục tiêu.

Theo S.Lam, H.Giang (CAND)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top