• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Liên Giống tôm thẻ chân trắng được cơ sở đầu tiên sản xuất thành công tại Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tại trại sản xuất tôm giống của ông Nguyễn Hồng Cương (vùng ven biển Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai) đã sản xuất thành công giống tôm thẻ chân trắng. Sau hơn nửa tháng thả nuôi và qua theo dõi, toàn bộ các ao nuôi mua giống từ trại sản xuất này đều phát triển tốt, tôm khỏe, nhanh. Hiện nay cơ sở đã xuất bán ra thị trường được 40 triệu con tôm giống cho người nuôi vùng Hoàng Mai, Quỳnh Lưu…

Cuối năm 2014, ông Nguyễn Hồng Cương bắt tay vào cải tạo, nâng cấp hệ thống trại sản xuất tôm giống tại xã Quỳnh Liên. Ông đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng 6 bể nuôi tôm bố mẹ, 3 bể chuyên cho đẻ, gần 40 bể nuôi tôm con. Tôm thẻ chân trắng có đặc điểm chỉ thích nghi được với nhiệt độ môi trường ở mức 300C, trong khi đó, địa bàn tỉnh Nghệ An có biên độ giao động nhiệt giữa các mùa chênh nhau đến hàng chục độ. Vì thế, quan trọng nhất trong cơ sở sản xuất tôm giống là phải có hệ thống tuần hoàn nhiệt, giữ ở mức ổn định 300C. Sau khi hoàn thành hệ thống bể nuôi, lưu dẫn nhiệt ổn định, đầu năm 2015, trại nhập về 250 cặp tôm giống bố mẹ từ Thái Lan với giá 96USD/cặp. Đồng thời, trại cũng thuê 2 chuyên gia chăm sóc tôm bố mẹ, cho đẻ và chăm sóc tôm con để chuẩn bị cho mùa sinh sản kịp thả nuôi vụ 1. Mỗi ngày, riêng tiền chi phí thức ăn cho tôm bố mẹ là 6 triệu đồng, nguồn thức ăn là loại giun biển được vận chuyển bằng đường hàng không từ Cam Ranh ra Nội Bài, rồi chuyên chở bằng ô tô về Hoàng Mai, trong điều kiện còn tươi sống.

Bể nuôi tôm bố mẹ tại trại sản xuất giống tôm của ông Cương.
Sau khi nuôi vỗ ổn định, đầu tháng 4-2015, lứa tôm giống đầu tiên đã được cho đẻ thành công và từ đó đến nay, trại của ông Cương đã sản xuất được 40 triệu con tôm giống. Mặc dù đang trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm với mục đích tạo nguồn giống cho gia đình để thả nuôi trên diện tích 15ha tại khu vực nuôi tôm công nghiệp tập trung ở phường Quỳnh Dỵ, thị xã Hoàng Mai; nhưng khi nghe tin trại sản xuất tôm giống thành công, nhiều người nuôi trong vùng và huyện Quỳnh Lưu đã tìm đến trại của ông để đặt hàng. Tuy nhiên, nhiều đơn hàng ông Cương không dám nhận vì số lượng lớn, sợ không kịp đáp ứng. Ông Nguyễn An Tần, người nuôi tôm lâu năm tại khối 1, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Bản thân tôi khi nghe tin và đến đây trực tiếp theo dõi con giống thì thấy so với con giống cùng độ tuổi nơi khác chuyển về, tôm giống tại trại ông Cương có kích thước lớn hơn hẳn, hoạt động nhanh nhẹn”. Không chỉ riêng ông Tần, mà nhiều hộ nuôi khác đã thả tôm đều có phản hồi tốt, tôm phát triển khỏe mạnh, tăng trưởng tốt.

Trước nhu cầu của người dân về nguồn giống, ông Cương dự định sau đợt này, sẽ tiếp tục nhập về 250 cặp tôm bố mẹ khác chuẩn bị nguồn giống cho tôm vụ 2. Ông chia sẻ: “Thời gian đầu trại sản xuất giống tôm của tôi gặp rất nhiều khó khăn, có quá nhiều thứ tác động đến sự phát triển của bầy tôm bố mẹ, từ ngoại cảnh, nước, đến thức ăn, kể cả quy trình theo dõi của các chuyên gia. Có lúc tôi đã chán nản và tưởng chừng như bỏ cuộc dở chừng. Nhưng, với khát vọng chinh phục, sản xuất bằng được con tôm thẻ chân trắng ngay tại vùng biển Hoàng Mai, tôi cứ từng bước khắc phục dần, khắc phục dần… Cho đến giờ, tôi có thể khẳng định là đã thành công trong việc sản xuất giống tôm thẻ chân trắng”.

Trên thực tế, thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu là 2 địa bàn có diện tích nuôi tôm lớn nhất tỉnh Nghệ An với gần 1.000ha (diện tích toàn tỉnh Nghệ An là 1.300ha), hằng năm, nhu cầu về nguồn giống xấp xỉ 1 tỷ con. Không ít năm, người nuôi dở khóc dở cười vì khan hiếm giống, sợ muộn thời vụ, đành “nhắm mắt, đưa chân” mua giống của những cơ sở chưa được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng, dẫn đến tình trạng tôm chết hàng loạt ngay sau khi thả, tôm nuôi mãi không lớn, thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng. Việc sản xuất thành công tôm giống tại trại nuôi của ông Nguyễn Hồng Cương đã mở ra hướng mới trong nghề nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chắc chắn, con giống được sản xuất tại chỗ sẽ có sự tương thích với điều kiện khí hậu, môi trường nước tốt hơn tôm con được vận chuyển từ các vùng, miền khác về đây. Ông Nguyễn Hồng Cương dự định, nếu vụ tôm tới đây thắng lợi, việc sản xuất tôm giống sẽ được mở rộng, cơ sở sản xuất tôm giống tại trại Quỳnh Liên tiếp tục được đầu tư, dự kiến cung cấp ra thị trường mỗi năm từ 300 đến 500 triệu tôm giống, đáp ứng nhu cầu của người nuôi trên địa bàn thị xã Hoàng Mai và vùng lân cận.
Theo QĐND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top