• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Giấc mơ đổi đời nhờ Bóng Đá

HMO

Administrator
Staff member
Xứ Nghệ là “mảnh đất vàng” sản sinh ra rất nhiều nhân tài bóng đá. Đáng chú ý, các thông số thống kê cho thấy, tài năng bóng đá ở mảnh đất này đều có xuất thân rất đặc biệt. Phần đa đều là những cậu bé chăn trâu với cuộc sống khó khăn nhưng nhờ tài năng, phút chốc đổi đời. Nhờ bóng đá, nhiều cầu thủ trở nên rất giàu có. Hàng ngàn tài năng nhí nơi đây đang ngày đêm khổ luyện để nuôi ước mơ đổi đời như các đàn anh.

Nổi tiếng như cầu thủ bóng đá
Bóng đá ở xứ Nghệ rất đặc trưng. Sân Vinh một thời là “thánh địa”, nơi các trận đấu khán đài luôn đầy ắp CĐV. Trải qua thời gian, với những thăng trầm nhưng đam mê với bóng đá của người Nghệ vẫn vẹn nguyên. Trong những năm gần đây, dù là sân nhà hay sân khách, khán giả xứ Nghệ đều tạo ra những khán đài và nhiều câu chuyện hậu trường rất đặc biệt. Khẳng định niềm đam mê, sự cuồng nhiệt và độ chuyên nghiệp cao ở sân chơi số 1 Việt Nam – V.League nhưng nhiệt huyết với bóng đá của người Nghệ chưa dừng lại ở đó. Ở các giải phong trào thôi, sân vận động cũng đầy ắp khán giả. Người ta hồ hởi và gửi vào đó thứ tình yêu bóng đá bất tận.


Sinh ra ở cái nôi và niềm đam mê của khán giả lớn như vậy nên cầu thủ nơi đây, nếu đá bóng giỏi thì xin đừng hỏi mức độ nổi tiếng. Một em nhỏ trúng tuyển vào “lò” Sông Lam, người ta vui và tự hào không ít hơn so với trúng tuyển những đại học thứ hạng cao. Tỉnh có hơn 20 huyện, thành, thị xã với trên 3 triệu dân nhưng cái “lò” Sông Lam chỉ duy trì quân số khoảng trên 100 VĐV. Một mùa giải như thế, trong số hàng ngàn cầu thủ nhí thi thố ở các giải trẻ, “lò” Sông Lam chỉ tuyển 10 đến 15 người và vì thế, để qua được các vòng tuyển chọn và có mặt ở SLNA là điều không hề dễ dàng. Một cầu thủ trẻ SLNA thôi, khi về làng đã được tôn như người hùng. Làng xóm cũng có cái để tự hào. Riêng với những cầu thủ đã có mặt ở đội 1 và thường xuyên xuất hiện trên tivi thì mức độ nổi tiếng còn lớn hơn rất nhiều.


Người dân huyện Quỳnh Lưu khi nói đến niềm tự hào địa phương đều dẫn ra cái tên Công Vinh. Hay như tại Hưng Nguyên, Văn Quyến một thời là thần tượng của các em nhỏ. Mỗi lần Quyến về thăm quê là hàng trăm đứa trẻ lại tập trung vây quanh nhà bà Niềm để được nghe anh Quyến kể chuyện bóng đá.

Giấc mơ có thật nhờ bóng đá
Ngày rời mảnh đất huyện Quỳnh Lưu vào Vinh nuôi giấc mơ đá bóng, Công Vinh chỉ có vỏn vẹn 2 bộ quần áo. Cầu thủ nhí này ra đi mang theo cái nghèo và trăn trở về cuộc sống gia đình khi cuộc hôn nhân của bố mẹ không được êm ấm. 16 năm sau, với rất nhiều nỗ lực và đặc biệt là sự nâng niu, trân trọng từ người hâm mộ, Công Vinh từ một cái tên vô danh với cái đói, cái nghèo đeo bám đã lột xác. Trong giới quần đùi áo số hiện nay, Công Vinh được xếp vào Top những cầu thủ giàu nhất. Bên cạnh đó, nhờ bóng đá, Công Vinh tiếp cận được với giới ca sĩ và lấy Thuỷ Tiên làm vợ. Hiện tại, ngoài căn biệt thự sang trọng tại TP.HCM, tài sản của cặp vợ chồng này là khó thống kê hết.


Có thời điểm, bữa ăn của cầu thủ "lò" Sông Lam chỉ 60 ngàn đồng/ người. Nhưng khi đó tinh thần xứ Nghệ càng được phát huy, nhân tài giai đoạn nào cũng nở rộ.

Cũng là cậu bé chăn trâu, cũng bị cái nghèo bủa vây nhưng nhờ bóng đá, Văn Quyến một thời là thần tượng của hàng triệu người. Mắc phải những sai lầm nhưng hiện tại, nhờ nguồn thu từ bóng đá, Quyến vẫn mua đất, xây được nhà ở Vinh. Hay như Quốc Vượng chẳng hạn, cũng sai lầm như Văn Quyến và sau này sự nghiệp lận đận nhưng bóng đá vẫn giúp anh có được điểm tựa cuộc sống. Một căn nhà tiền tỉ ngay tại trung tâm thành phố Vinh, mối quan hệ xã hội để sa cơ, anh vẫn được nhiều người cưu mang… Là với những người mắc sai lầm vẫn có thể cứu vãn được như thế, chứng tỏ khi một cầu thủ đã thành danh ở xứ Nghệ thì không phải lo đối mặt với bi kịch.


Công Vinh, Văn Quyến hay Quốc Vượng chỉ là những câu chuyện điển hình. Thực tế ở xứ Nghệ, hàng trăm cầu thủ khác, từ vô danh cũng đã trở thành “đại gia” nhờ bóng đá. Cao Xuân Thắng 17 tuổi mới xuống “lò” Sông Lam xin tập. Một thanh niên nhà quê, ăn mặc nhem nhuốc nhưng hơn 10 năm tham gia bóng đá đã trở thành một trong những cầu thủ giàu nhất xứ Nghệ. Hiện tại, Xuân Thắng đang sở hữu căn biệt thự sang trọng tại mặt phố đường Phạm Ngũ Lão, có xe hơi và tài khoản riêng của hai vợ chồng lên tới cả chục tỉ bạc. Một người khác xuất thân từ huyện miền núi như Xuân Thắng là Đình Luật cũng đang được xem là “có số má” trong giới quần đùi áo số. Luật được phát hiện từ giải phong trào, sau đó được Quân khu 4 chiêu nạp. Chuyển nhượng qua nhiều đội bóng lớn, Luật có trong tay hàng chục tỉ đồng. Mới ngoài 20 tuổi như trường hợp của Trọng Hoàng, Văn Bình hay Văn Hoàn nhưng giờ cũng đã được gọi là “đại gia”. Bộ ba cầu thủ này chuyển vào chơi cho B.Bình Dương và người ít nhất cũng bỏ túi khoảng 5 tỉ đồng tiền lót tay. Chưa kể mùa này, B.Bình Dương vô địch, tiền lương và tiền thưởng của họ cũng được xem là rất “khủng”.


Ngoài những cầu thủ nổi tiếng như vừa liệt kê, thì bất cứ ai được đặt chân lên đội 1 SLNA cũng không phải lăn tăn suy nghĩ về cuộc sống. Đến như cầu thủ suốt cả mùa đá dự bị nhưng khi chuyển nhượng cũng có thể có lót tay cả tỉ bạc. Trường hợp của thủ môn Viết Nam chẳng hạn, bắt dự bị cả mùa ở SLNA nhưng khi chuyển ra Thanh Hoá, vẫn có 3-4 tỉ bạc. Chiến lược của TGĐ Nguyễn Hồng Thanh là đào tạo để chuyển nhượng cầu thủ. Thế nên những ai không có đất để diễn ở xứ Nghệ vẫn được ông giới thiệu đến các đội bóng khác ở V.League hay giải hạng Nhất và hầu như ai trở về cũng có cả một… cục tiền (!)


Bóng đá là đam mê. Nhưng thực tế, nó giúp rất nhiều cầu thủ xứ Nghệ đổi đời.

Theo LĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top