• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Giáo viên bị phụ huynh ép quỳ, đánh đến dọa sẩy thai: Giáo dục đang đi về đâu?

HMO

Administrator
Staff member
Những vụ việc phụ huynh dùng nắm đấm với thầy cô đang diễn ra ở mức báo động, ở ngay trên bục giảng, trước mặt bao nhiêu con trẻ. Từ bao giờ thay vì “tôn sư trọng đạo”, phụ huynh lại biến trường học thành võ đường và mang lối hành xử giang hồ vào môi trường giáo dục?
“Muốn sang thì bắc cầu kiều/Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy" những đạo lý này đang ngày càng phai nhạt. Đó là suy nghĩ của nhiều giáo viên trước những thông tin nhà giáo phải quỳ xin lỗi, bị đánh gãy sống mũi, bị phụ huynh chửi bới. Thậm chí mới đây, một giáo sinh sắp bước vào nghề ở Nghệ An còn bị phụ huynh đánh đến mực dọa sẩy thai.

'Bầu thì bầu, tao đập cho chết luôn', “Mày quỳ xin lỗi con tao thì mới được tha"… cùng vô số câu chửi bới khác. Thật khó tin nó được tuôn ra từ miệng phụ huynh khi ứng xử với cô giáo của con, ở ngày trong lớp học – nơi không chỉ dạy trẻ kiến thức mà còn dạy nhân cách.

Những đứa trẻ sẽ suy nghĩ gì, học được gì khi thấy cha mẹ của chúng đối xử với giáo viên của mình như vậy? Giáo dục sẽ đi về đâu, khi truyền thống “tôn sư trọng đạo” đang ngày càng phai nhạt, các giá trị bị đảo lộn, giáo viên không được phụ huynh, học sinh tôn trọng vào ngược lại?

“Cần phải xử lý thật nghiêm những phụ huynh có hành động côn đồ trong trường học. Cả xả hội cần lên án hành động không thể chấp nhận này. Nhà giáo cần được bảo vệ, được làm việc trong môi trường an toàn nhất, để được yên tâm làm nghề.

Tại sao phụ huynh lại được quyền xông vào trường học, chửi bới, ép giáo viên quỳ như vậy? Họ làm thế là đang reo rắc mầm bạo lực vào đầu con cái mình”- GS-TSKH Hoàng Xuân Sính (nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) bức xúc trước những hiện tượng phụ huynh hành xử thiếu chuẩn mực với nhà giáo.

Bà cho rằng nhiều người sẽ chung cảm xúc phẫn nộ khi biết con em mình bị đánh, bắt phạt quỳ khi đi học. Thế nhưng không vì cái sai của giáo viên mà phụ huynh tiếp tục có một hành vi sai trí khác, chỉ để thỏa cơn tức giận của mình.

“Đây cũng là bài học để các thầy cô giáo coi học sinh là những người bạn nhỏ, giáo dục bằng sự yêu thương, chứ không thể dùng đòn roi, hay quyền lực. Bởi giáo dục bằng bạo lực có thể dẫn đến những bức xúc và phản ứng tiêu cực từ phụ huynh”- GS Nguyễn Lân Dũng.

Giáo viên có phương pháp giáo dục không đúng, phụ huynh có thể góp ý trên tinh thần xây dựng, để giáo viên rút kinh nghiệm, cùng phối hợp để dạy dỗ con em mình. Còn những hành động đánh đấm, xâm phạm thân thể, danh dự giáo viên sẽ bị xã hội lên án, thậm chí là bị xử lý trước pháp luật.

Còn theo GS-TS Nguyễn Lân Dũng, những vụ việc bạo lực giáo viên xảy ra trong thời gian qua đã khiến những người làm nghề giáo rất buồn lòng và cũng gây phẫn nộ trong cả xã hội. Dĩ nhiên đó chỉ là những trường hợp cá biệt, nhưng cần phải xử lý nghiêm những phụ huynh có hành xử thiếu chuẩn mực để có tính răn đe, cũng là lấy lại sự tôn nghiêm cho môi trường giáo dục.

Theo Đăng Chung (laodong.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top