• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Giáo Dục: Hiệu trưởng “dạy chào cờ” và nỗi khốn khổ của người tố cáo

HMO

Administrator
Staff member
UBND TP Vinh kết luận cô Trần Thị Mai Liên, Hiệu trưởng trường tiểu học Đông Vĩnh đã “dạy” 126 tiết chào cờ, và chưa thấy xử lí kỉ luật. Trong khi đó, người tố cáo tiêu cực thì khốn khổ vì bị trù dập. Hiệu trưởng “dạy chào cờ”, tùy tiện cho giáo viên nghỉ hàng năm. Ngày 13/9/2013, UBND TP Vinh có văn bản số 4129 thông báo về kết quả giải quyết tố cáo đối với cô Trần Thị Mai Liên, Hiệu trưởng trường tiểu học Đông Vĩnh. Văn bản 4129 khẳng định “như đinh đóng cột”: Năm học 2009-2010 cô Liên đã “dạy chào cờ” 33 tiết, năm học 2010-2011 “dạy” 30 tiết; năm học 2011-2012 “dạy” 28 tiết, đến tháng 4/2013 “dạy” 35 tiết. Tổng cộng bà Liên đã “dạy chào cờ” 126 tiết.

Trường TH Đông Vĩnh trong ngày khai giảng năm học 2013-2014
Đến nay, trong tất cả cả văn bản pháp luật và qui định của ngành giáo dục, không có văn bản nào tính công việc điều hành chào cờ đầu tuần của Hiệu trưởng thành tiết dạy tiêu chuẩn.

Thông tư 28 năm 2009 của Bộ GD-ĐT qui định Hiệu trưởng trường phổ thông giảng dạy 2 tiết/tuần để “nắm được nội dung, chương trình giáo dục và tình hình học tập của học sinh”.

Tại Công văn số 8499 năm 2012 qui định nội dung giảng dạy của hiệu trưởng có thể thực hiện bằng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, tại Công văn số 7608/BGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2009, Bộ GD-ĐT nêu: “việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính vào giờ dạy tiêu chuẩn”.

Điều lệ trường Tiểu học: “Tổng phụ trách Đội có nhiệm vụ tổ chức, quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”.

Điều “lạ” hơn, UBND TP Vinh kết luận cô Trần Thị Mai Liên còn “dạy tọa đàm 20/10, ngày 20/11, Trung thu” (!?).

Không biết cô Hiệu trưởng đã “giảng dạy” như thế nào và “giảng dạy” cái gì trong giờ chào cờ, tọa đàm ngày 20/11, 20/10? Và “học sinh” trong giờ “dạy tọa đàm” của Hiệu trưởng là các giáo viên?

Qua xác minh tố cáo, UBND TP Vinh kết luận cô Trần Thị Mai Liên đã tự ý cho cô Đào Thị Thu Thủy nghỉ việc tại trường từ tháng 9/2010 đến tháng 5/2011, nhưng vẫn hưởng nguyên lương và phụ cấp, với số tiền hơn 28 triệu đồng. Điều lạ là trong năm học 2010-2011, cô Thủy vẫn được xếp loại thi đua với thứ tự là thứ 4 trong tổ.

Với sai phạm này, UBND TP Vinh đã buộc nhà trường phải nộp số tiền trên vào ngân sách.

Chưa hết, cô Nguyễn Thị Tú Anh là giáo viên văn hóa, trong biên chế, được đào tạo với chuyên môn sư phạm để làm nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, nhưng trong năm học 2010 – 2011, cô Tú Anh được Hiệu trưởng phân công các nhiệm vụ “quỹ, thư viện, trực trưa”. Đây là hành vi vi phạm qui định của ngành giáo dục về quản lí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên (vi phạm điều 34,35 Điều lệ trường Tiểu học).


Văn bản kết luận sai phạm của cô Hiệu trưởng Trần Thị Mai Liên.

Trong năm học 2011-2012, cô Nguyễn Thị Tú Anh dạy thay 29 buổi, cô Hiệu trưởng Trần Thị Mai Liên dạy thay 44 tiết.

Trong năm học 2009-2010, mặc dù đã có giáo viên dự trữ là cô Nguyễn Thị Tú Anh, nhưng cô Hiệu trưởng Trần Thị Mai Liên vẫn phải dạy thay tới 44 tiết?

Như vậy, trong hai năm học nói trên, nhà trường có rất nhiều giáo viên nghỉ ốm, nghỉ đột xuất?

Năm 2011, thủ quĩ nhà trường nghỉ sinh, cô Liên đã giao việc thủ quĩ cho Hiệu phó làm trong thời gian 5 tháng!

Giáo viên tố cáo tiêu cực khốn khổ vì bị trù dập?

Người đứng ra tố cáo những hành vi vi phạm nói trên là cô Nguyễn Thị Quỳ. Cô gửi đơn hôm trước, thì ngày hôm sau đích thân ông Thái Khắc Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Vinh về trường để “xử lí”. Cô Quỳ phản ánh ông Tân có thái độ không mấy “thân thiện” với cô trong buổi làm việc này.

Cô Quỳ phản ánh, cô Liên tự ý cho cô Quỳ nghỉ dạy một tuần sau ngày 20/3/2013.

Sau khi có đơn tố cáo, cô Quỳ thường xuyên phải tiếp các “vị khách không mời”, là các đoàn “dự giờ đột xuất”. Khi đánh giá lại bỏ phiếu kín, trong khi đánh giá một số giáo viên khác lại không tổ chức bỏ phiếu kín. Ngày 12/9/2013, bà Trần Thị Mai Liên cho 3 giáo viên dự giờ cô Quỳ đột xuất, với lí do “có đơn thư phụ huynh tố cáo”.

Phòng GD-ĐT TP Vinh cũng “chăm sóc” cô Quỳ rất kĩ với 2 lần tổ chức dự giờ, thanh tra, xếp loại “không đạt yêu cầu”.

Trong khi đó, từ nhiều năm trước đến nay cô Quỳ đều được xếp loại khá, tốt về chuyên môn vào các dịp thao giảng, xếp loại cuối năm.

Làm việc với PV, cô Hiệu trưởng Trần Thị Mai Liên phủ nhận tất cả các nội dung tố cáo, và khẳng định: “Tôi không hề trù dập cô Quỳ, trái lại còn dạy thay cho cô Quỳ nhiều buổi”.

Cô Liên cũng cho biết Trưởng Phòng GD-ĐT TP Vinh đã có văn bản thông báo với nội dung yêu cầu “không bố trí cô Quỳ đứng lớp”.

Nhưng cô Liên cho rằng đây là “công văn mật”, và không cung cấp cho PV.

Cô Liên nói cô Quỳ có hành vi đánh học sinh, nhưng khi chúng tôi hỏi là đánh em nào, lớp nào thì cô Liên “không nhớ”, và toàn bộ hồ sơ về cô Quỳ đã “nộp lên cấp trên” (?!).

Cô Quỳ còn cung cấp nhiều hành vi có tính chất trả thù, trù dập của cô Liên đối với bản thân, làm cô hết sức bức xúc, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng tới công việc. Trong khi đó, cô Liên chưa hề phải nhận một hình thức kỉ luật nào, mặc dù sai phạm đã có kết luận của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, cô Quỳ còn tố cáo một giáo viên trong trường thường xuyên mượn thẻ bảo hiểm y tế của học sinh để rút thuốc đưa ra ngoài bán. Về việc này, cô Liên nói đã “báo cáo lên UBND phường Đông Vĩnh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Tầm Nhìn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top