• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Giáo Dục: Học giỏi, nuôi bà nhờ… mẻ ốc, con cua

HMO

Administrator
Staff member
Dáng người nhỏ thó, ánh mắt đượm buồn - ấn tượng đầu tiên khi gặp Lê Văn Chiến (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Ngọc Sơn, Thanh Chương) không khác nhiều so với mường tượng ban đầu của chúng tôi. Bố mẹ chia tay nhau, rồi bỏ đi không tin tức từ khi Chiến mới lọt lòng. Em sống với bà nội đã gần 90 tuổi trong một căn nhà nhỏ lụp xụp do bà con hàng xóm dựng giúp. Vật dụng trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe đạp do Chiến dành dụm mua được sau mấy mùa mò cua, bắt ốc. Chúng tôi đã không kìm nổi nước mắt khi biết được, cậu bé học lớp 5 ấy vừa phải lo kiếm sống cho hai bà cháu, vừa chắt chiu lấy tiền đi học từ những buổi lặn lội mò cua, bắt ốc. Thế nhưng, 4 năm liền, Chiến đạt danh hiệu học sinh giỏi và được nhà trường chọn vào đội tuyển thi giao lưu toán tuổi thơ cấp huyện sắp tới.
slide.jpg
Em Lê Văn Chiến thường tranh thủ ôn bài trong lúc nấu cơm.

Khi hỏi thăm đường đến nhà Chiến, chúng tôi được nghe bà con hàng xóm kể về hoàn cảnh của hai bà cháu với giọng đầy thương cảm. Cách đây vài năm, khi bà nội em còn khỏe, thỉnh thoảng bà còn đi nhổ rau má, mót lúa rơi vãi vào mùa gặt. Bây giờ sức khỏe của bà đã yếu không làm được gì nhiều. Hằng ngày, sau mỗi buổi học, Chiến lại đi mò cua, bắt ốc, mỗi ngày em kiếm được khoảng 20 đến 30 nghìn đồng và đều đưa hết cho bà. Chia sẻ về ước mơ của mình, Chiến nói: “Em chỉ muốn được đi học để sau này kiếm tiền nuôi bà. Em rất thương bà, nên sẽ cố gắng học thật giỏi để bà vui”. Còn bà Lê Thị Hường, bà nội của Chiến thì rưng rưng bảo: “Tui chỉ sợ, tuổi cao sức yếu rồi, lỡ mà có bề gì, lấy ai cho cháu tui nương tựa!”.

Nhiều bà con láng giềng kể lại, ngày nhỏ, mỗi khi Chiến khóc vì khát sữa, ai nấy đều xót lòng, có khi mang cho bát nước cơm. Đến khi đi học, Chiến luôn nhận thức được gia cảnh của mình, nên ngoài việc giúp đỡ bà kiếm tiền, em luôn tích cực tự học để vươn lên. Nhìn gia cảnh của em ai cũng thương. Thầy cô, bạn bè trong trường hằng năm cũng giúp đỡ, người thì cuốn vở, người thì may cho bộ quần áo, thế nhưng cũng chỉ giúp được phần nào...

Cô Lê Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn kể với chúng tôi: “Sau mỗi giờ tan trường, Chiến không về nhà ăn cơm như những học sinh khác. Hầu như em đều đi dọc đường tranh thủ bắt thêm con cua, con cá để cải thiện bữa ăn. Hôm nào được nhiều thì đem bán luôn và đưa tiền cho bà. Ý thức được hoàn cảnh của mình, nên em rất ngoan và chăm học, được bạn bè quý mến. Thương nhất là nhiều hôm nhịn đói đi học, nên em bị ngất trên lớp, khi được đưa về phòng y tế, được cô cho uống hộp sữa, tỉnh lại, nhìn những giọt nước mắt lăn trên má em khiến chúng tôi cũng khóc theo”.

Cũng theo cô Hạnh, em Chiến có hoàn cảnh đặc biệt nhất trường, nên ngoài các khoản đóng góp theo quy định, nhà trường đều miễn cho em các khoản đóng góp khác. Khi có các chương trình hỗ trợ, nhà trường đều ưu tiên cho em. Nhờ ý thức tự học tốt, nên Chiến luôn đạt thành tích cao trong học tập, để biến ước mơ vươn xa từ những mẻ ốc, con cua… thành hiện thực.

Nguồn QĐND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top