• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ghi chép ở vùng rốn lũ

HMO

Administrator
Staff member
Chưa bao giờ mà người dân Hoàng Mai, một thị xã non trẻ vừa mới thành lập lại phải hứng chịu cảnh ngập lụt như hậu cơn bão số 10 gây ra. Khắp vùng nước ngập mênh mông một màu trắng xóa.

Quốc lộ 1 A, đường sắt Bắc Nam, huyết mạch giao thông của cả nước bị tê liệt, bị cắt đứt, hàng trăm nhà dân ngập chìm trong nước. Thiệt hại về tài sản là rất lớn, chưa thể tính toán được.

Cơn lũ lịch sử

Khoảng 20 giờ ngày 30/9/2013, bão số 10 ảnh hưởng trực tiếp đến thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên trước đó, do mưa kéo dài mực nước các dòng sông dâng cao, trữ lượng chứa nước ở hồ Vực Mấu bắt đầu tăng nhanh. Lo ngại hồ quá tải nên Ban chỉ huy PCBL bắt buộc phải mở cả 5 cửa xã lũ. Nước cuồn cuộn đổ về các phường xã lân cận như Quỳnh Tân, Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc hợp với triều cường từ con sông Mai Giang hoành hành dữ dội.

8 giờ sáng 1/10/2013, phóng viên tìm về nơi rốn lũ. Thế nhưng, khi ra đến Km 398 QL1A thuộc địa phận xã Quỳnh Văn, chúng tôi bị lực lượng Công an chặn lại. Đại tá Lữ Văn Tường, Phó Giám đốc Công an Nghệ An đang đội mưa cùng Công an huyện Quỳnh Lưu chốt chặn nơi đây cho biết: 500m QL1 đang bị ngập sâu tới hơn 1m, không có bất cứ xe nào được phép vượt qua. Tại đây, hàng trăm chiếc xe đủ các loại nối đuôi nhau kéo dài hai, ba km trong sự giám sát chặt chẽ của các xe CSGT rú còi chạy đi chạy lại. Chúng tôi phải thuê xe máy luồn qua xã Quỳnh Văn lên Quỳnh Tân vượt lèn Trụ Hải, len lỏi qua truông Eo Đá mới tiếp cận được vùng rốn lũ.

slide.jpg
Lực lượng cứu trợ phân phát mì tôm cho dân

Tại xã Quỳnh Trang, nước lũ từ hồ Vực Mấu và vùng thượng nguồn ào ào đổ xuống các khu dân cư. Toàn xã có 13 xóm thì có tới 7 xóm bị chìm trong nước lũ. Các xóm 4,5,6 bị ngập sâu nhất có nơi ngập sâu tới 5m.

Ông Đoàn Văn Phú, Trưởng Công an xã cho biết: Lũ lụt tại Quỳnh Trang vốn là chuyện bình thường, nhưng chưa có năm nào lũ to như năm nay, trên 40 năm mới có trận lụt lịch sử như thế này. Vì vậy, mặc dù chính quyền đã thông báo việc xả lũ nhưng bà con đều chủ quan, lương thực dự trữ đã không cất lên chỗ cao ráo nên giờ này 7 xóm gần như đã bị mất trắng, toàn bộ ngô, lúa vụ hè thu đã phơi khô, quạt sạch đã bị nhấn chìm trong biển nước. Lực lượng Công an, dân quân tự vệ xã kết hợp với Công an thị xã Hoàng Mai chỉ kịp dời được dân đến nơi an toàn. Còn gia súc, gia cầm thì đành để trôi theo dòng nước, lợn, bò, gia cầm bị chết chưa biết bao nhiêu mà tổng hợp. Gặp bà Hồ Thị Nụ, Hội trưởng Hội Phụ nữ xã trên người còn nguyên bộ quần áo ướt sũng nước đang chia nhau mấy gói mì tôm ngay tại hội trường của UBND xã cho bà con các xóm được di dời lên. Bà Nụ chưa hết bàng hoàng: Khoảng 3 giờ sáng (1/10/2013), nước lũ đã dâng lên đến liếp giường. Chăn chiếu bắt đầu ngấm nước. Lúc này tiếng kêu khóc nổi lên khắp nơi, không ai kịp phản ứng gì chỉ biết kêu khóc và hy vọng trông chờ người đến cứu. Cũng may, cán bộ xã và Công an thị xã Hoàng Mai tiếp cứu kịp thời nên không có ai chết đuối. Bà Lê Thị Nhiệu, trú tại xóm 4, Quỳnh Trang thấy chúng tôi hỏi thăm cũng than thở: Nhà tui có 2 căn nhà, nhà dưới 3 gian bị ngập tới gần mái, nhà trên mới làm cao ráo hơn nên chỉ mới ngập đến đầu gối. Tuy nhiên do của cải để dưới thấp nên gần như đã bị hỏng hoàn toàn. Tại các xóm 2,3,4,5… 100% số hộ dân đều bị ngập sâu từ cửa sổ nhà trở lên. Nhiều hộ như nhà ông Nguyễn Trọng Phòng, nhà ông Lưu Văn Hiệu… nước ngập tận nóc nhà. Tài sản không còn cái gì. Ti vi, tủ lạnh, bàn ghế trôi lung tung, trâu bò lợn gà trong cơn hoảng loạn chạy ra khỏi chuồng đều bị nước cuốn trôi sạch.

14 giờ chiều cùng ngày chúng tôi gặp ông Đậu Đình Công, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang, với sự mệt mỏi sau một đem thức trắng giờ đang cùng cán bộ xã đi kiểm tra và động viên người dân cố gắng bình tĩnh để vượt qua thời điểm khó khăn này. Ông cho biết: Chúng tôi lo nhất hiện nay là lương thực, thực phẩm bà con đã bị mất trắng. Toàn bộ giếng khơi của dân đã chìm trong nước bẩn nên bà con không có nước sinh hoạt để dùng.

Trong lúc đó, hai xóm 19, 20 thuộc xã Quỳnh Vinh bị cô lập hoàn toàn. Do nước dâng cao, độ xoáy lớn nên bà con chỉ biết trèo lên mái nhà cầu cứu. Mãi đến 16 giờ cùng ngày hai xuồng cứu hộ của bộ đội biên phòng mới tiếp cận được những người dân đầu tiên công tác cứu hộ đang tiếp tục trong lúc trời đã tối và mưa càng nặng hạt. Tại xã Quỳnh Dị, mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng một chiếc tàu đánh cá của ngư dân đã đứt dây neo trôi ra biển trong lúc một tàu khác bị lũ đánh quật mắc vào chân cầu Quỳnh Phương vỡ tan tành. Đa số các xóm đều ngập nước, nhiều nơi nước ngập lên tận mái nhà.

Một trong những địa phương bị thiệt hại nặng là xã Quỳnh Tân. Khi chúng tôi đến thì Chủ tịch UBND xã Hồ Trọng Mậu chỉ huy lực lượng cứu hộ đang có mặt tại xóm 16. Tuyến đường liên hương bị nước lũ xé toạc mất một quãng gần 4m. Ông Hồ Đình Thuận, trú tại xóm 16 cho biết nhà ông cũng bị ngập sâu tới 2m. Nước lũ làm sập đổ bờ tường chắn lũ cao 4m, dài 20m của nhà ông làm cho đàn lợn 7 con đã bị cuốn trôi. Cho đến 3 giờ sáng thì con đường sau nhà bị vỡ thì nước mới rút khỏi nhà ông. Theo ông Thuận trong xóm chỉ bị ngập úng khoảng 3 tiếng đồng hồ nhưng nhà chị Hồ Thị Trúc bị chết mất 50 con gà choai. Nhà anh Hoàng Quang Thành cùng xóm mua 7 triệu đồng tiền gỗ đang ngâm để chuẩn bị làm nhà cũng đã bị nước lũ cuốn trôi.

Tại phường Quỳnh Thiện, Chủ tịch Nguyễn Bá Sự nói trong đau xót: Cả phường có 6 khối thì 5 khối Thịnh Phong, An Thịnh, Toàn Phong, Bắc Mỹ… ngập hoàn toàn.

6 giờ sáng 2/10/2013 chúng tôi có mặt tại phường Quỳnh Lộc, tình cảnh ở đây càng tiêu điều, càng thê lương hơn, Chủ tịch Đậu Xuân Bắc nói trong nước mắt: Mất trắng anh à, các khối 3A, 3B ngập 2/3, các khối 2,1 ngập 1/3, nước tràn lên đến mái nhà, lợn, gà trôi hết, 11 con bò cũng mất tích, 105 đầm tôm ngập hoàn toàn.

Đến 1 giờ sáng 2/3/2013 mưa đã ngớt hẳn, đoạn QL1A qua xã Quỳnh Xuân đã lưu thông, nhưng đoạn QL1A điểm cầu đi qua Phường Quỳnh Thiện vẫn tắc nghẽn xe xếp hàng dài hai, ba km.

Tuyến đường nối từ QL1A đi qua các xã Quỳnh Xuân, Quỳnh Trang lên đường mòn Hồ Chí Minh bị ngập nhiều đoạn người xe không thể qua lại. Nhiều xóm vẫn bị nước lũ cô lập chia cắt nên không tiếp cận được, công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trường. Tổng thiệt hại của người dân hiện vẫn chưa thống kê được. Hàng trăm hộ dân bị trôi hết tài sản hiện đang phải chịu cảnh màn trời chiếu đất và không có cái ăn, cái mặc.

Quên mình vì dân

Ngay thời điểm xảy ra lũ lụt, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn nhanh chóng chi viện cho người dân Hoàng Mai. Các lực lượng cứu hộ, CSGT, công binh quân đội đã dầm mình trong mưa lũ trực tiếp che chở cho dân, hướng dẫn tận tình, dùng thuyền đưa người dân ra khỏi vùng ngập nước, phân phát thực phẩm, nước sạch để cứu đói cho dân. Trong công việc cứu trợ đó, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An đã phải hy sinh tính mạng của mình vì cuộc sống của nhân dân.

Trên đường chở thực phẩm và nước sạch ra thị xã Hoàng Mai cứu trợ dân trong đêm 1/10, xe của Sở Công Thương Nghệ An không may bị nước lũ cuốn trôi. Chiếc xe ôtô 7 chỗ ngồi chở ông Nguyễn Tài Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An xuất phát từ TP Vinh đến khu vực tập kết trên cầu Hoàng Mai (thị xã Hoàng Mai) để phân phát mì tôm và nước khoáng cho dân bị ngập lụt. Do trời tối, nước sâu và chảy xiết nên xe bị chết máy và bị lũ cuốn đi. Lái xe Nguyễn Minh Cường đã may mắn thoát ra ngoài qua khe cửa kính được lực lượng cứu hộ quân đội đưa vào bờ, tuy nhiên ông Dũng và chiếc xe đã bị mất tích. Đến khoảng 8 giờ 30 sáng ngày 2/10, lực lượng cứu hộ cứu nạn mới tìm thấy và trục vớt chiếc xe để đưa thi thể của ông Nguyễn Tài Dũng ra ngoài. Hình ảnh người cán bộ không quản nguy hiểm, quên mình ra đi vì cuộc sống bình yên của nhân dân chắc chắn sẽ đọng mãi trong tâm trí của mọi người dân thị xã Hoàng Mai và mỗi người chúng ta.
HMO nguồn Công Lý
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top