• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Gặp lại nữ sinh giấu kín giấy báo nhập học sau bàn thờ cha mẹ

HMO

Administrator
Staff member
Cả bố lẫn mẹ đều lần lượt ra đi vì bệnh tật khiến cho em Đặng Thị Huyền Trang (SN 1997), trú tại xóm 14, xã Nghi Liên, TP Vinh suýt phải bỏ học dù đậu vào trường Đại học Vinh.

Nhìn cô gái nhỏ nhắn Đặng Thị Huyền Trang lặng lẽ xếp hoa quả lên bàn thờ của cha mẹ, thắp nén hương thơm trong ngày rằm, ai cũng xót xa cho cô nữ sinh chỉ mới 18 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ và phải chăm sóc 2 người em thơ dại.

Đáng lẽ ở độ tuổi này, Trang được đến giảng đường với bao mơ ước về tương lai, nhưng điều nữ sinh này khao khát bây giờ thật giản đơn đến xao lòng: kiếm tiền nuôi các em ăn học.

Nỗi đau của em chỉ bắt đầu cách đây 1 năm, khi trong một lần làm việc, anh Đặng Hồng Lan, bố của Trang bỗng nhiên ngất xỉu, đi khám mới biết bị ung thư gan giai đoạn cuối. Dù đã được gia đình đưa đi chữa trị, nhưng do bệnh tình đã quá nặng nên bố em đã không thể qua khỏi.

Tưởng như nỗi đau đó đã quá lớn, nhưng không ngờ tai họa vẫn chưa qua đi. Chị Nguyễn Thị Vĩnh, mẹ của em bất ngờ cũng ra đi đột ngột vì bị u máu trong gan, cách cái chết của chồng chỉ 8 tháng, để lại 3 đứa con thơ dại.


Mỗi ngày đi học về, Trang đều nấu cơm chăm lo cho các em rồi mới bắt đầu đi làm thêm
Mấy tháng đầu, Trang chỉ biết khóc, trước mắt em là một tương lai đen tối, cô bé chưa đủ 18 tuổi quen với việc có bố mẹ bên cạnh biết làm sao sống nổi trong những tháng ngày sắp tới đây. Rồi nhìn người em út Đặng Đăng Anh chỉ mới học lớp 4 cũng đang vật vã khóc cùng chị, Trang đành gạt nước mắt, nén đau để tiếp tục sống.

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều lần Trang định bỏ học để đi làm thuê kiếm tiền cho em ăn học, nhưng nghĩ đến lời dặn của mẹ trước lúc đi xa là dù thế nào cũng phải cố gắng học tiếp, nên em kiên trì không dám chểnh mảng việc học của mình.

Để kiếm thêm thu nhập, sau mỗi buổi học em đều về thật nhanh để chuẩn bị bữa cơm cho 3 chị em rồi cố gắng đi làm thêm. Không những thế, Trang còn dành thời gian kèm cặp cho người em út. “Bố mẹ mất đi khi em còn quá nhỏ, chưa hiểu hết tình cảm của bố mẹ. Nhiều lần thấy bạn bè có bố mẹ đến đón không khỏi tủi thân, vì thế em muốn dành thời gian chăm sóc em ấy nhiều hơn một chút”, Trang nói.

Khó khăn là thế nhưng suốt 3 năm cấp 3, Trang luôn đạt học sinh giỏi toàn diện của trường. Không phụ lòng người mẹ đã khuất, trong kỳ thi Đại học 2015, em đã trúng tuyển vào Khoa Luật, ĐH Vinh (Nghệ An). Cầm trong tay tờ báo nhập học mà em vỡ òa trong hạnh phúc, thế nhưng ngày nhập học cận kề ý định đi học càng mất dần do Trang không biết xoay sở đâu ra tiền để nộp học phí.

Giấu giấy báo nhập học sau bàn thờ cha mẹ
“Gia đình trước nay vốn là hộ nghèo, nhà cũng có 2 sào ruộng để canh tác nhưng không không thể đủ ăn. Lúc còn sống bố mẹ cháu đã làm đủ nghề thì cả gia đình mới tạm sống qua ngày, giờ cả 2 người đều mất đi nguồn kinh tế của 3 cháu chỉ phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước với chế độ trẻ mồ côi”.


Bà Thọ cho biết họ hàng cũng toàn làm nông nên cũng không giúp đỡ cho Trang được bao nhiêu
Bà nguyễn Thị Thọ (75 tuổi, bà ngoại Trang) cho biết, dù biết em đỗ Đại học nhưng trong nhà chẳng có đồng nào để đóng học phí cho em cả. “Trang đỗ Đại học là niềm vui cho cả gia đình nhưng cũng là niềm đau xót cho cháu, khi tôi thấy tờ thông báo đóng tiền đầu năm hơn 6 triệu mà thấy choáng váng, tiền đâu ra mà cho cháu đi học bây giờ?”.

Hiểu được hoàn cảnh của mình, Trang chỉ có thể kính cẩn dâng lên bàn thờ bố mẹ, thắp nén hương thông báo rồi lại ngậm ngùi đem giấy nhập học cất trong ngăn bàn. Ước mơ bước vào trường ĐH đối với em quá xa vời, Trang đã từng suy nghĩ sẽ đi làm, dùng tương lai của mình để cho các em sau này.

“Hai đứa em cũng rất ham học, dù cố gắng tới đâu em cũng không thể trang trải cho cả 3 chị em được, vì thế em quyết định sẽ cho các em học tiếp, không phải từ bỏ giấc mơ của mình”, Trang nói. Thế nhưng nhìn các bạn cùng lứa chuẩn bị nhập học không khỏi khiến em xót xa.

Biết được mong ước của Trang, một học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu học, mọi người trong xóm đã quyên góp động viên em tới trường. Trang mừng rơi nước mắt khi ông Hồ Đức Phớc, Bí thư tỉnh ủy nghệ An đã đến tận nhà thăm hỏi gia đình và trao hai sổ tiết kiệm để giúp em bước chân vào giảng đường. Ngoài ra, một doanh nghiệp đã hứa sẽ tạo công ăn việc làm cho Trang sau khi ra trường nếu em tiếp tục cố gắng trong học tập đã tạo động lực giúp em tiếp tục đi học.


Được đi học khiến Trang mừng rơi nước mắt, em hứa sẽ cố gắng học tập không phụ lòng mọi người
“Nhờ sự giúp đỡ của tất cả mọi người em đã đến trường để nhập học, em không muốn phụ lòng của bố mẹ và những người quan tâm tới mình. Trước mắt sau khi làm quen với trường lớp, em sẽ kiếm công việc làm thêm để trang trải việc học. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành người có ích”.

Con đường học tập vẫn còn dài và gian nan, những nhìn gương mặt quyết tâm của Trang, chúng tôi biết em sẽ làm được. Trên con đường đó rất mong các nhà hảo tâm cùng nhau chung tay giúp đỡ 3 chị em Trang tiếp tục học tập, để các em trở thành nhân tài cho đất nước.

Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top