• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Gần 15.000 hecta ngô, lạc và các hoa màu bị hạn nặng

HMO

Administrator
Staff member
Từ ngày 13-5 đến nay, đồng ruộng, nương bãi, đồi vệ của Nghệ An liên tục bị nắng nóng khốc liệt, kéo dài (từ 38-43 độ C).

Bãi ngô của thôn 19-5, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn bị nắng nóng "đốt" khô - Ảnh P.V.Mùi​
Nước trong sông suối, hồ đập cũng bị rút cạn kéo theo tầng nước ngầm trong đất giảm sâu. Độ ẩm trong đất cũng bị giảm, cộng thêm gió Tây Nam khô khốc từ Lào thổi sang khiến rễ cây ngô, lạc không đủ sức hút nước ngầm trong cảnh nắng nóng thiêu đốt.

Ông Nguyễn Văn Lập - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An cho biết - do nắng quá gay gắt nên toàn tỉnh có 15.000 hecta ngô, lạc, chè (chủ yếu ở các huyện miền núi và trung du) như Anh Sơn, Con Cuông, Tân Kì, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc bị thiệt hại nặng, trong có hơn 4.000 hecta ngô, gần 2.000 hecta lạc, 500 hecta chè mất trắng.

Những nương ngô các thôn 19-5, Tân Hòa, xóm 1, xóm 2, xã Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn) và Thanh Nam, Thanh Đào, Liên Tân, 2-9 thuộc xã Bồng Khê (huyện Con Cuông) bị nắng nóng "đốt" héo khô, nhất là những ruộng ngô trên đất đồi vệ.

Các ruộng ngô ven bãi sông Cả đang dịp trổ cờ, phun râu, tung phấn thì gặp phải nắng nóng trên 40 độ táp khô khiến râu, cờ đều bị héo, không kịp tạo phấn để kết hạt.

Tại bãi ngô của thôn 19-3, xã Đỉnh Sơn, lão nông Trần Văn Hằng cho biết toàn bộ diện tích ngô hơn 10 ha của thôn coi như mất trắng bởi do nắng đốt khô cả thân cây. Cách đây một tuần một số hộ bán tháo cây ngô non cho trang trại bò sữa ở Nghĩa Đàn nhưng nay do nắng "đốt" khô héo, bò không ăn được nên họ không mua nữa.

Ông Lập cho biết thêm: "Mùa tiểu mãn năm nay Nghệ An không có một hạt mưa, nước trong các hồ đập giảm dưới 60% so với mức thiết kế. Nếu nắng nóng còn kéo dài mà các đập thủy điện trên thượng nguồn không xả nước thì hệ thống thủy nông Bắc tiếp nước từ sông Cả không còn đủ khả năng tưới nước cho đồng ruộng, năng suất lúa vụ hè thu cũng bị đe dọa theo. Vụ mùa tới cũng không còn nước để gieo mạ".
Theo TTO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top