• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Gùi tôn, xà thép vượt dốc, leo đồi xây điểm trường Pà Khốm

HMO

Administrator
Staff member
Hàng chục người dân bản Pà Khốm cùng công nhân đã phải gùi những tấm tôn, xà thép... vượt dốc, leo đồi lên điểm trường Pà Khốm để kịp tiến độ. Điểm trường do Tổ chức Shinnyo-En (Nhật Bản) thông qua Quỹ khuyến học Việt Nam báo điện tử Dân trí cùng với UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) thực hiện.

Mảnh đất Pà Khốm nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Điểm trường Pà Khốm nằm cách thành TP Vinh hơn 250 km. Từ trục đường chính đi vào điểm trường Pà Khốm chừng 3km đường đi lại rất vất vả. Để lên Pà Khốm phải vượt qua con dốc lớn, dài và độ nghiêng khoảng 45 độ.

Nếu vào mùa mưa thì cách duy nhất lên Pà Khốm là đi bộ. Đỡ hơn chút ít khi gặp trời nắng thì còn đi xe máy lên được đến nơi nhưng con đường dẫn vào bản cũng quanh co khúc khuỷu và rất nguy hiểm.

Dù mới đầu mùa đông, nhưng Pà Khốm đã bắt đầu chìm trong màn sương mù dày đặc. Xa xa là ngôi trường cheo leo trên mỏm đồi cao hiện ra thật mờ ảo, những bóng dáng học sinh liêu xiêu trong màn sương mù dày đặc.

"Ở đây các anh đi vào mùa mưa, dịp tháng 12 hằng năm thì chỉ có nhìn thấy sương mù bao phủ thôi. Đứng cách nhau khoảng 10 m cũng rất khó để nhìn thấy nhau. Những ngày qua do ảnh hưởng của đợt gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh tràn về nên tại điểm trường Pà Khốm xảy ra mưa lạnh làm ướt sũng bàn ghế, bảng viết, sách vở trong các phòng học.

Để ngăn nước mưa tạt vào các phòng học, tôi cùng các giáo viên đã dùng những tấm vải làm mành che lại xung quanh phòng học. Nhưng cũng không ngăn nổi trước những cơn gió lớn rét buốt lắm. Chỉ mong ngôi trường của Báo Dân trí sớm hoàn thành để các em đỡ khổ hơn, chứ thời điểm này ở đây lạnh lắm”, thầy giáo cắm bản Lương Trung Thành chia sẻ.

Còn với ngôi trường cũ với 2 dãy nhà 6 phòng (5 phòng học, 1 phòng ở của giáo viên) được làm bằng ván gỗ tạp cách đây hàng chục năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù mỗi năm chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh đều góp công để sửa chữa nhưng không đuổi kịp cái tuổi già của ngôi trường, nó dần rệu rạo và dường như không còn đủ sức để che chở cho thầy trò nơi đây mỗi khi mưa gió.

Căn phòng ở của các thầy giáo cắm bản, được làm liền kề với một dãy phòng học, mới đây nó được mặc thêm một “tấm áo mới” để che chắn khi trời mưa. Nhưng tấm áo lại không đủ để che cả căn phòng nên nó được ưu tiên mặc lên trên nơi các thầy cô để sách vở và tài liệu phục vụ công tác dạy học, vì đó là tài sản quý giá nhất đối với các thầy cô nơi đây.

Đều đặn mỗi tuần các thầy cô trở ra phía trung tâm xã mua đủ các thực phẩm dự trữ trong một tuần rồi lại trở vào điểm trường để tiếp tục công việc của mình. Một điểm khó khăn nữa là việc thiếu nước sinh hoạt cũng ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của thầy và trò nơi đây.

Được biết, trong những ngày qua do ảnh hưởng của mưa lớn, nên đường vào Pà Khốm gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, vật liệu đưa vào phục vụ cho việc hoàn thiện điểm trường Pà Khốm đã phải huy động toàn bộ bà con dân bản khênh, vác và vận chuyển vật liệu leo dốc, đi bộ nên khá vất vả.

Anh Đặng Quang Nam - Giám đốc Công ty Quang Minh (là nhà thầu, đơn vị thi công điểm trường Pà Khốm do báo Dân trí tài trợ) chia sẻ: “Những ngày qua do mưa lớn nên đường đi vào điểm trường trơn trượt, đi bộ cũng đã khó chứ nói đến vận chuyển vật liệu để vào thi công thì muôn vàn vất vả. Để đẩy nhanh và kịp tiến độ đưa trường vào sử dụng, chúng tôi đã phải huy động bà con dân bản cùng với công nhân bất chấp mưa lạnh phải cõng vật liệu từ đường vượt qua dốc cao vút với mong muốn ngôi trường được hoàn thiện sớm nhất. Dự kiến tầm 25-26/11 sẽ đưa vào khánh thành”.

Qua báo Dân trí, anh Đặng Quang Nam cũng xin chân thành cảm ơn tới bà con bản Pà Khốm đã đồng hành cùng công ty trong những ngày qua không quản ngại khó khăn vất vả, mọi người đã giúp vận chuyển vật liệu kịp thời để hoàn thành ngôi trường trong thời gian sớm nhất.

Anh Nam chia sẻ thêm: “Ai đã từng lên đây mới biết bà con nơi đây gian nan vất vả với con đường như thế nào. Nhờ có sự chia sẻ của bà dân bản thì con đường gian nan khó khăn mấy vượt qua. Chúng tôi sẽ hoàn thành sớm ngôi trường mơ ước bấy lâu nay của bà con cũng như học sinh và thầy cô giáo cắm bản”,

Đến với Pà Khốm mới thấu hiểu được các thầy cô giáo, các em học sinh hằng ngày đang cố gắng bám trường, bám lớp để gieo vào đầu các em những con chữ là cả một gian truân. Hy vọng chẳng bao lâu nữa, điểm trường mới Pà Khốm đưa vào sử dụng, các em sẽ có một mái trường khang trang, sạch sẽ và con chữ đến với các em ngày càng phát triển hơn.

Ngày 22/9/2016 vừa qua, đại diện PV báo điện tử Dân trí thường trú tại Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Quế Phong, xã Tri Lễ đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình điểm trường Pà Khốm, thuộc Trường Tiểu học Tri Lễ 2, xã biên giới Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An).

Công trình gồm 5 phòng học từ lớp 1 đến lớp 5. Nguồn vốn do Tổ chức Shinnyo-En (Nhật Bản) hỗ trợ 230 triệu đồng thông qua Quỹ khuyến học Việt Nam và báo điện tử Dân trí cùng với UBND huyện Quế Phong thực hiện.

Công trình có nguồn vốn đầu tư khoảng 350 triệu đồng (trong đó Tổ chức Shinnyo-En là 230 triệu đồng). Dự kiến công trình 5 phòng học điểm trường Pà Khốm sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 11/2016.

Một số hình ảnh gùi vật liệu làm điểm trường Pà Khốm do báo Dân trí tài trợ:

Chiếc xe chở vật liệu chỉ đỗ ở ngoài đường lớn để bốc xuống.

Đàn bà trong bản bê những thanh thép sắt lên dốc cao.

Mọi người cùng nhau vác tôn, sắt... vượt dốc trong thời tiết không thuận lợi.

Đi bộ đã gặp rất khó khăn, chứ nói đến vác, đội những tấm lợp lên con dốc này là khá vất vả.

Một người đàn ông vất vả gùi tôn lên điểm trường mới.

Những tấm tôn lớn được người dân cùng nhau vác lên điểm trường.

Mưa đất bùn nhão nhoẹt đi lại vất vả gấp bội khi mang vác thêm những vật liệu xây dựng.

Dốc lên Pà Khốm gian nan vất vả. Con dốc cao, đi lại khá vất vả vào mùa mưa.

Những tấm tôn đã được người dân đưa lên điểm trường mới cho kịp tiến độ.

Công nhân đang gấp rút.

Phần khung ngôi trường đã cơ bản xong và chờ lợp tôn, lắp tường...

Dự kiến điểm trường mới Pà Khốm sẽ khánh thành vào cuối tháng 11/2016.

Theo Nguyễn Duy (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top