• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hưng Nguyên Gà Đông Tảo giúp người dân 'bỏ túi' gần trăm triệu dịp tết

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Gần 1 tháng nữa mới đến tết Nguyên Đán, nhưng rất nhiều người đã truy lùng mua gà Đông Tảo để làm quà, ăn chơi Tết. Với giá 3 - 4 triệu/ con đã giúp người dân "bỏ túi" gần trăm triệu vào dịp tết này.



Thời gian gần đây, rất đông người đến gia đình chị Hoàng Thị Lý, xóm 4 Kẻ Giai, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) để đặt hàng gà Đông Tảo, nhưng không ít người phải về trong thất vọng bởi toàn bộ số gà của gia đình đều đã có người đặt trước.


Lý giải về điều đó chị Lý cho biết: “Xung quanh đây chưa có gia đình nào nuôi được gà Đông Tảo. Gia đình tôi may mắn có con mang gà từ Hưng Yên về nuôi, phải mất nhiều thời gian và công sức mới được như bây giờ, nên thường xuyên có người đến hỏi mua về ăn tết, về biếu hoặc để trong nhà cho phú quý”.



Chị Lý cho biết rất nhiều khách đến hỏi mua gà về biếu tết.
Sở dĩ gà Đông Tảo được ưa chuộng là do quan niệm của người mua và chất lượng thịt thơm ngon. Thịt gà Đông Tảo có màu đỏ như thịt bò, nhưng không có gân, gà càng nhiều tuổi da và thớ thịt càng dày. Bên cạnh đó, thịt gà Đông Tảo có tác dụng bồi bổ cho người ốm lâu ngày, hỗ trợ chữa một số bệnh như băng huyết, bổ âm cho tỳ vị…, được nhiều người lựa chọn.



Gà Đông Tảo với các giống gà khác là ở đôi chân, ăn rất ngọt và giòn. Bao quanh phía trước chân là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng lối (thường gọi là vảy rồng), phần còn lại da sùi giống bề mặt trái dâu tằm...


Nhiều người quan niệm đây là loại gia cầm có tướng cao quý vì vậy thường mang đi biếu tặng. Cặp chân càng “đẹp mã”, to và cầu kỳ thì giá bán càng cao. Khách mua làm quà biếu thường chọn gà có đôi chân to, lông màu mật và bộ cánh thon thon.


Một con gà mái trưởng thành có thể đạt 3 – 4kg
“Những con gà Đông Tảo được chọn làm quà biếu phải là những con đẹp mã, đặc biệt là đôi chân phải to. Với những con gà này thường phải chăm sóc thời gian dài và kỹ lưỡng, nhưng khi bán ra thì phải được từ 3 đến 5 triệu đồng/con, gấp nhiều lần so với các loại gà khác”, chị Lý nói.


Gà Đông Tảo nằm trong danh sách giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen. Gà trống lúc trưởng thành đạt trọng lượng từ 4 - 5 kg/con, gà mái 3 - 4 kg/con.


Tuy nhiên, gà Đông Tảo có những điểm yếu riêng nên việc tăng đàn thường chậm. Mặt khác, loại gà này đẻ trứng ít hơn gà ta và rất vụng về trong việc ấp nở. Nguyên nhân là do đôi chân quá to của loại gà này khiến cho quá trình nở trứng khó khăn. Vì vậy, tỷ lệ ấp chỉ đạt từ 60 - 70%. Đây chính là lý do giống gà này khó phát triển rộng rãi.



Gà Đông Tảo với giống gà khác ở đôi chân, có một lớp vảy da và sần sùi
Hơn nữa, người nuôi phải thường xuyên để ý tiêm thuốc phòng trừ dịch bệnh định kỳ, cho gà ăn theo chế độ nghiêm ngặt, dọn dẹp chuồng mỗi ngày, che chắn cẩn thận. “Gà Đông Tảo ít bệnh nhưng vẫn phải tiêm đầy đủ. Phần nữa là chúng mọc lông chậm nên gà nhỏ thường bị chết vào mùa đông. Có những con gà nặng gần 1kg rồi mà cơ thể vẫn rất ít lông”, chị Lý cho biết.


Để nuôi được con gà Đông Tảo cần mất gần 1 năm, nhất là gà trống phải trên 1 năm, còn gà mái đã đẻ vài lứa là ngon nhất, tuy nhiên phải nuôi hơn nửa năm thì gà mái mới đẻ.


“Phải hiểu về đặc tính của gà thì mới nuôi thành công, hiện tại ở địa phương này chưa ai nuôi được cả. Gia đình chúng tôi cũng mất không ít công sức, lúc đầu nghĩ chỉ nuôi thử thôi, sau khi nắm rõ rồi mới dám phát triển đàn gà lên, vì nuôi gà Đông Tảo rất tốn kém, nếu không thu lời thì không ai dám nuôi đâu”, chị Lý nói.



Vào dịp tết, con gà trống hơn 6 tháng tuổi cũng đã bán được khoảng 2 triệu đồng
Hiện, thịt gà Đông Tảo tại các nhà hàng được bán với giá từ 500 - 700 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi con gà trưởng thành giá trên 2 triệu đồng; trong khi giá bán tại chuồng là 300 ngàn đồng/kg.


Tuy nhiên, vào thời điểm cận tết này thì gà thịt chỉ 6 tháng tuổi đã lên giá từ 500 – 800 nghìn đồng/kg, mỗi con gà khoảng 5kg thì bán được giá 3 – 4 triệu đồng. Với một cặp gà cảnh có giá khoảng 8 – 10 triệu đồng.


Chị Lý cho biết, vì gia đình không có người nên gia đình không nuôi được nhiều, đàn gà của chị dao động vào khoảng 50 – 70 con, đỉnh điểm có hơn 100 con gà, nhưng bây giờ khách đã đến lấy nhiều nên chỉ còn 30 con. Thế nhưng, mỗi dịp Tết đến Xuân về, trại gà của gia đình luôn trong tình trạng “cháy hàng”.


“Năm tới nếu đủ sức khỏe thì tôi sẽ mở rộng chuồng trại. Việc nuôi gà cũng phải phụ thuộc nhiều yếu tố, tiền đầu tư và thức ăn ban đầu cũng khá nhiều, nhưng thu về thì giá trị cao hơn gấp nhiều lần gà thường. Việc bán gà cũng giúp gia đình tôi có cái tết no đủ hơn”, chị Lý chia sẻ.

Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top