• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Gỗ hóa thạch hiếm thấy ở miền núi Xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Dưới tác dụng của nham thạch và phải mất từ vài triệu đến hàng chục triệu năm, những khối gỗ hóa thạch mới hình thành. Nó không chỉ được những người sưu tầm dùng làm vật trang trí trong nhà mà còn được thần thánh hóa khi cho rằng là có tác dụng chữa khỏi nhiều loại bệnh tật.

Khối gỗ hóa thạch nặng gần 50kg đang được để tại nhà anh Bùi Kim Phi (Kim Sơn - Quế Phong) để làm giá đỡ.
Tại xưởng chế tác gỗ mỹ nghệ của anh Bùi Kim Phi xã Quế Sơn, Quế Phong hiện có một khối hóa thạch gỗ hiếm gặp. Khối gỗ màu trắng xám, đã được chế tác thành hình khối nhưng vẫn lộ ra một số chỗ có hình thú của những thớ cây nhưng đã hóa đá, lấp lánh sáng như thạch anh. Khối hóa thạch gỗ dài 60cm, rộng 40cm, dày 20cm, nặng trên 40kg.

Anh thợ 22 tuổi đến từ làm nghề chế tác gỗ mỹ nghệ Đông Giao (Mỹ Hào – Hưng Yên) cho biết chủ sở hữu của khổi hóa thạch gỗ là người dân sống trên địa bàn. Vị này sưu tầm được khối gỗ hóa thạch từ vùng đất Quỳ Hợp (Nghệ An) vốn nổi tiếng với sản phẩm đá trắng, đá mỹ nghệ.


Dù đã được chế tác cẩn thận nhưng vẫn lộ ra nhiều thớ của một cây gỗ của hàng triệu năm về trước.
Theo kinh nghiệm của những người chế tác mỹ nghệ việc gặp những khối gỗ hóa thạch là một cơ may trong đời, bởi nó cực hiếm. “Em chỉ làm thêm một chiếc đôn (giá đỡ) rồi giao cho khách” anh Phi chia sẻ.

Thường thì khi gặp những khối gỗ hóa thạch, những người chơi gỗ quý giữ cho khối gỗ gần với vẻ nguyên bản nhất có thể. Những người sưu tầm nó cũng chọn thợ chế tác có kinh nghiệm để tạo tác. Sau đó, những khối gỗ hóa đá này được gia chủ dùng trang trí phòng khách để cầu may mắn và trường thọ.


Hình ảnh của khối gỗ triệu năm nhìn từ trên xuống.
Theo những người chơi gỗ hóa thạch thì đó là một sản phẩm kỳ diệu của “mẹ thiên nhiên”. Nó mang lại may mắn và trường thọ cho gia chủ. Ngoài ra mỗi loại đá hóa thạch có màu sắc khác nhau lại có tác dụng chữa một số loại bệnh nhất định.

Dưới góc nhìn của khoa học, gỗ hóa thạch được tạo ra từ hoạt động núi lửa. Nham thạch phun trào từ hàng triệu năm về trước khiến gỗ rừng bị vùi lấp trong dung dịch SIO2, và cũng phải mất từ 4 – 12 triệu năm, những khối gỗ ngâm trong dung dịch silic mới trở thành gỗ hóa thạch. Một số chuyên gia cho rằng áp suất lớn cũng là yếu tố quan trọng khiến những khối gỗ biến thành đá hóa thạch qua hàng triệu năm ngâm mình trong dung dịch silic.


Nhiều người hiếu kỳ đã tìm đến tận nhà anh Phi để xem và nâng thử.
Tỉnh Lạng Sơn và khu vực Tây Nguyên là những nơi từng ghi nhận sự xuất hiện của những khối gỗ hóa thạch ở Việt Nam. Hóa thạch gỗ cũng được tìm thấy nhiều ở các hầm lò khai thác than, đường kính lớn nhất có thể đến 1,2m. Những người tìm thấy gỗ hóa đá coi đó là một cơ may và thường ít khi bán đi. Một khối đá hóa thạch nhỏ có giá trị khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên những người sưu tầm gỗ hóa thạch có thể chi hàng chục triệu để sở hữu một khối gỗ hóa đá đẹp. Hiện tượng hóa thạch gỗ xuất hiện ở miền núi Nghệ An cũng được cho là điều hiếm thấy.

Phần đế của khối gỗ hóa thạch khi được cắt phẳng.
Dẫu vậy thì dưới góc nhìn của các chuyên gia địa chất thì đá hóa thạch không có những công năng chữa bệnh như lời đồn thổi. Thành phần chủ yếu của nó là silic nên rất khó để biến nó làm một phương thuốc. Tuy nhiên các nhà địa chất học cũng cho rằng, gỗ hóa đá là một thứ hiếm gặp, xứng đáng được xem như quà tặng vô giá từ mẹ thiên nhiên.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top