• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Du Lịch: Nét mới của miền tây xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An- đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới với trung tâm là Vườn quốc gia Pù Mát. Từ năm 2011, với sự giúp đỡ của UNESCO, mô hình du lịch cộng đồng đã được triển khai nhằm phát huy những thế mạnh về thiên nhiên và con người nơi đây. Chúng tôi đến bản Yên Khê vào một ngày đầu đông. Đón chúng tôi là một phụ nữ gần 40 tuổi, dáng vẻ nhanh nhẹn, tự tin, dường như chị đã quen với việc đón khách. Ngôi nhà sàn của chị Lô Thị Hoa ở bản Nưa, xã Yên Khê, huyện Con Cuông là một trong những ngôi nhà còn nguyên những nét truyền thống của dân tộc Thái. Cái “duyên” làm du lịch của chị bắt đầu từ một bữa ăn. Chị nhớ lại: “Hôm đó có khách dưới xuôi lên, trưởng bản có nhờ tôi nấu đãi khách. Thú thực tôi chẳng biết người Kinh họ thích ăn gì nên tôi chọn các món đặc sản của người Thái. Rất bất ngờ, trong đoàn có một người khách nước ngoài, họ đặc biệt thích cách đón tiếp, mời khách của bà con chúng tôi. Khi về nước, họ gửi thư qua Ban Quản lý Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát muốn chọn nhà tôi là một trong những điểm để làm du lịch cộng đồng”.
slide.jpg
Đãi khách bằng món ăn truyền thống của đồng bào Thái
Để được chọn làm điểm du lịch cộng đồng, các hộ gia đình ở đây được theo các đoàn đi thực tế tại bản Lác- điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng ở huyện Mai Châu, Hòa Bình. Kế đó là các buổi tập huấn, thực hành về xác định tour, tuyến du lịch tại bản, cách tiếp thị dịch vụ, sản phẩm du lịch, cách đón tiếp khách của thôn bản, học nấu ăn… Qua những buổi tập huấn, người dân dần dần có ý thức về làm du lịch. Sau hơn 2 năm đón khách, đã có rất nhiều đoàn nghỉ tại các gia đình, và từ đây các hộ từng bước thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của khách.

Ông Nguyễn Huy Chương- Trưởng phòng Văn hóa huyện Con Cuông- cho rằng: “Đây là một mô hình mới, rất đặc sắc và riêng biệt. Nếu phát huy được, về lâu dài sẽ là thế mạnh của Con Cuông và Nghệ An”. Đến nay, đã có gần 50 đoàn khách trong nước và quốc tế đã đến tham quan Pù Mát và nghỉ lại theo mô hình du lịch cộng đồng. Trên thực tế, chỉ riêng năm 2012, huyện đã đón gần 17.000 khách, trong đó có hơn 200 khách quốc tế. Đa phần đều chọn chuyến tham quan xung quanh VQG Pù Mát.

So với nhiều điểm du lịch khác, du lịch cộng đồng Con Cuông có nhiều lợi thế mà ưu điểm rõ nhất chính là sự thuần túy, tự nhiên, chưa bị du lịch hóa. Ở đây có thác khe Kèm, sông Giăng, khu rừng Săng Lẻ, khe nước Mọc, đập Phà Lài là những điểm nghỉ mát hoàn toàn tự nhiên. Du khách khi đi thăm và ở lại các bản như: Nưa, Bảo Thành, Thái Hòa, Làng Xiêng của 4 xã: Bồng Khê, Yên Khê, Lục Dạ, Môn Sơn có cảm giác được hòa vào cuộc sống bình dị của đồng bào Thái, được nghe hát dân ca, uống rượu cần và thưởng thức các món ăn đặc sản. Khách du lịch, nhất là khách nước ngoài thích hình thức du lịch vừa có tính trải nghiệm, du lịch “phượt”, vừa có sự khám phá như thế này.

Hiện nay, du lịch cộng đồng là hình thức phù hợp nhất với miền Tây xứ Nghệ, nhất là khi hệ thống nhà nghỉ, khách sạn ở đây chưa đáp ứng được nhu cầu của lượng khách cư trú. Tuy nhiên, con số gần 50 đoàn khách trong hơn 2 năm qua là quá ít so với tiềm năng sẵn có. Nguyên nhân là công tác quảng bá còn hạn chế. Hiện tại Ban Quản lý Vườn quốc gia Pù Mát là đơn vị chủ trì thực hiện mô hình này nhưng lâu nay việc giới thiệu, liên doanh, liên kết chưa được chú trọng và đầu tư bài bản.

Trên thực tế lượng khách đến Pù Mát khá đông nhưng chủ yếu là tự phát, đi về trong ngày chứ chưa ở lại để thưởng thức các nét văn hóa vùng, miền. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Hiện trong quy hoạch đã xây dựng 4 bản để phát triển du lịch cộng đồng nhưng ngoài bản Nưa thì các bản khác vẫn chưa hoạt động được. Ngoài ra, khu vực Vườn quốc gia Pù Mát là khu vực biên giới sát với Lào nên để đón được khách nước ngoài cần phải có sự đồng ý của cơ quan công an, thủ tục xuất nhập cảnh khó khăn. Thế nên, đã có một số công ty du lịch ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh muốn liên kết để thực hiện các tour này trong hành trình xuyên Việt nhưng sau đó thấy khó nên thôi. Thật tiếc!...

Theo Báo Công Thương.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top