• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đời Sống: Miền Tây Xứ Nghệ, Ám Ảnh Nạn Buôn Người

HMO

Administrator
Staff member
Một thống kê chưa đầy đủ cho thấy nhiều xã miền núi Nghệ An hiện có hàng trăm phụ nữ, trẻ em “bỗng dưng rời bản làng đi làm” - đang nghi bị lừa bán sang Trung Quốc. Thực tế có những phụ nữ tình nguyện ra nước ngoài để làm việc kiếm tiền, nhưng cũng có những người bị bọn buôn người dụ dỗ, lừa bán để lại nhiều hệ lụy đau đớn cho bản thân và người thân... Đường vào thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) xuyên qua núi cao trùng điệp, men theo dòng Nậm Nơn xanh biếc chảy hiền hoà. Một bức tranh thuỷ mặc được vẽ nên giữa chốn núi rừng hoang hoải, nghèo đói. Kỳ Sơn đã từng rất bình yên, cho đến ngày những kẻ xấu tìm đến, lợi dụng sự nghèo đói, thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo, trao chính người thân, hàng xóm của mình vào tay kẻ ác, tạo nên những thảm cảnh buôn người đầy ám ảnh...
“Tuyển” em, “tuyển” cháu đem bán

Mẹ bị lừa đưa sang Trung Quốc rồi chết, hai con mồ côi phải sống nương tựa vào ông bà ngoại.
Buổi chiều muộn của một ngày đầu năm mới, anh Hà Văn Thái - Trưởng Công an xã Hữu Kiệm - vừa giở sổ ghi chép các vụ buôn người trên địa bàn vừa kể: “Cả xã hiện đã có 40 phụ nữ nghi bị lừa bán qua Trung Quốc rồi, tập trung vào lứa tuổi thanh niên. Nguyên nhân vì do nhận thức kém và lười lao động nên bị lừa. Nghe dụ dỗ đi làm công ty lương 5 đến 6 triệu đồng vậy là đi theo. Một số bị bán ra nước ngoài làm vợ, sinh con thuê rồi quay về. Công an vừa khám phá hai vụ lừa bán cả trẻ em là anh em họ ra nước ngoài đấy”.
Ốc Thị Nguyên (20 tuổi) là người xã Hữu Kiệm lấy Hoàng Văn Xuân (24 tuổi, ở xã Ninh Lai, huyện Ninh Sơn, tỉnh Tuyên Quang), cặp này móc nối với tên Tiến (ở Trung Quốc) để buôn người. Ngày 7.1.2013, Nguyên và Xuân về xã Hữu Kiệm với vẻ ngoài giàu có, sung túc. Nguyên đi rao “cần đưa phụ nữ và trẻ em đi làm việc, lấy chồng sung sướng, lương cao. Nếu em nào đi thì sẽ trả trước cho bố, mẹ 40 đến 50 triệu đồng”.

Với chiêu bài trên, khi vợ chồng Nguyên đang đưa cháu Cụt Thị Mão (13 tuổi, con chú ruột của Nguyên) đi ra Quảng Ninh bán sang Trung Quốc thì bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Trước đó ít ngày, Vy Thị Thu (39 tuổi) cùng Lữ Thị Thơm (28 tuổi) và Lương Thị Hạnh (41 tuổi) cùng trú huyện Kỳ Sơn, đi vào xã vùng sâu Phà Đánh (Kỳ Sơn) lừa đưa cháu Cụt Thị Thời (13 tuổi) mang đi bán. Rất may công an đã kịp thời giải cứu được cháu Thời và bắt giữ Thu, Thơm, và Hạnh.

Rồi ngày 5.12.2013, Công an huyện Kỳ Sơn bắt Nguyễn Thị Loan (44 tuổi, trú tại bản Xiêng Thù, xã Chiêu Lưu) khi đang trên đường đưa chị Moong Thị Bình (25 tuổi, trú xã Chiêu Lưu) sang Trung Quốc để bán. Loan đưa trước 25 triệu để chị Bình yên tâm ra đi. Sau quá trình theo dõi, cơ quan công an đã kịp thời chặn chiếc xe khách trên quốc lộ 7A bắt được Loan và giải cứu, đưa chị Bình trở về...

Đó là những trẻ em, phụ nữ may mắn được giải cứu kịp thời, còn có nhiều thanh, thiếu nữ bỗng dưng “mất tích” mà không ai biết nguyên nhân. Cho đến ngày họ liên lạc về với gia đình, lúc đó người thân và chính quyền mới biết họ đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Người mẹ Lò Thị Vấn trú tại bản Xốp Thảng, xã Tà Cạ có con gái là em Lò Thị Kháy (16 tuổi) bị lừa bán qua Trung Quốc đã 2 năm. Kháy được dì hứa đưa sang Lào làm ăn với thu nhập cao. Vì nhà quá nghèo, lại tin tưởng lời hứa nên bà Vấn cho con đi. Đến năm 2012, Kháy gọi điện về nói đang ở Trung Quốc và khóc: “Mẹ ơi, mẹ nói với dì, với dượng tìm cách đưa con về đi, ở bên này khổ lắm”.

Địa bàn nhức nhối về nạn buôn bán người sang Trung Quốc tập trung ở các xã dọc quốc lộ 7A. Theo ông Lô Như Nam - Phó Chủ tịch xã Hữu Lập: “Xã Hữu Lập có 14 trường hợp phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, trong đó bản Chà Lắn 10 người, bản Xốp Nhị 3 người, bản Xốp Thảng một người”. Câu nói của ông Phó Chủ tịch xã Hữu Lập vừa buồn cười, vừa thực thà mà cũng chua xót: “Ban đầu chúng tôi không ai biết họ đi đâu. Cán bộ xã muốn nắm được tình hình phải đi đến từng bản để tìm hiểu. Khi được những người thực thà, có tuổi trong bản kể cho nghe mới hay... à, hoá ra... họ đi Trung Quốc thật rồi”.

Điểm nóng nhất về tệ nạn buôn người trên địa bàn huyện Kỳ Sơn là xã Chiêu Lưu. Xã này vốn là một vùng đất yên bình nằm dọc quốc lộ 7A, cách trung tâm huyện 19km, có 3 hệ dân tộc anh em Thái, Khơ mú, Kinh sinh sống đan xen, người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, kinh tế rất khó khăn. Muốn thoát nghèo, đã có bao con người đổ xô, đua nhau sang bên kia biên giới để ước mơ về một cuộc sống ăn sung mặc sướng.
Ông Lê Thanh Bình - Trưởng Công an xã Chiêu Lưu - cho biết, đến tháng 8.2013, cả xã có 208 người bị đưa qua Trung Quốc. Nhưng sang tháng 1.2014, con số này tăng lên 230 người, trong đó nhiều nhất là ở bản Lưu Thắng và bản Lưu Tiến (trên 100 người). Có gia đình mẹ bị lừa bán sang Trung Quốc được một năm thì trở về rồi đón con đi luôn.

Ông Bình nói: “Trong 10 vụ thì chỉ có 2 vụ, kẻ buôn người khai nhận hành vi buôn người. Những gia đình có con sang Trung Quốc thì không báo cáo vì nghĩ con đi làm. Đến khi biết con bị bán cũng không dám tố cáo vì lỡ tiêu hết tiền nhận trước của bọn buôn người”. Riêng trên địa bàn xã Chiêu Lưu, trong năm 2013 công an xã phát hiện, bắt giữ 13 vụ đưa người sang Trung Quốc bán, giải cứu hàng chục nạn nhân.
Tương tự, ông Lang Vi Đức - Chủ tịch UBND xã Đôn Phục (huyện Con Cuông) - cho biết: “Xã chúng tôi cũng đã có hàng chục phụ nữ bị bán và nghi bị lừa bán sang Trung Quốc, công an đã bắt tới 5 người trên địa bàn xã về tội buôn bán người. Tôi tìm hiểu được biết nếu đưa được một phụ nữ sang Trung Quốc bán được hơn trăm triệu đồng”.

Nhận thức của người dân còn rất hạn chế
“Thời gian vừa qua, huyện và công an đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn nạn buôn bán người và buôn bán trẻ em. Chúng tôi đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, nhưng nhận thức người dân còn hạn chế” - ông Phan Văn Tuấn, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND huyện Kỳ Sơn cho biết.

Vào bản chiếu video “thiên đường” để lừa
Tại xã Tà Cạ (Kỳ Sơn), ông Xã Văn May - Trưởng Công an xã - cho biết: “Cả xã chúng tôi đã có 33 người đi chui và bị lừa bán qua Trung Quốc. Năm ngoái kẻ xấu dụ dỗ tới 18 em học sinh Trường THCS Tà Cạ bỏ trường, lớp ra đi trong đêm. Chúng tôi phải vất vả chạy xuống đón lõng ở quốc lộ 1A (huyện Diễn Châu, Nghệ An) để đưa các em trở về. Hiện chúng tôi đang cảnh giác để kịp thời ngăn chặn các vụ lừa đưa phụ nữ sang Trung Quốc”. Thầy Phạm Đức Nam - Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Tà Cạ - nói: “Năm trước có một em nữ sinh học khá giỏi của lớp tôi chủ nhiệm bỗng dưng mất tích đi đâu đến nay chưa thấy về”.
Không chỉ dụ dỗ bằng lời nói, ở Tà Cạ, bọn buôn người còn sử dụng đĩa CD trong đó có lồng ghép hình ảnh về cuộc sống giàu sang ở Trung Quốc, kèm lời thuyết minh, giới thiệu để chiếu cho người dân xem, tuyên truyền ước mơ lấy chồng Trung Quốc sẽ có một cuộc sống sung sướng. Trưởng Công an xã Tà Cạ cho biết thêm: “Vừa rồi chúng tôi mới tịch thu một đĩa CD và xử phạt Cụt Phò Đình (trú tại bản Bình Sơn 2) khi tên này đang chiếu hình ảnh các cô gái Việt Nam lấy chồng Trung Quốc có xe hơi, nhà cửa đàng hoàng, cuộc sống sung sướng”.

Không biết 315 phụ nữ đi đâu…
Bà Vũ Thị Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Sơn - cho biết: Hai năm qua, huyện Kỳ Sơn nổi lên nạn buôn người và buôn bán trẻ em. Theo số lượng khảo sát của chúng tôi, có 315 chị em phụ nữ (chủ yếu là người dân tộc Khơ Mú và Thái) trong độ tuổi Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đi xa, chúng tôi cũng không rõ nơi họ đến. Có nhiều trường hợp thậm chí bố mẹ, chồng vô tình bán con, bán vợ khi kẻ lừa đảo đến đặt vấn đề ứng trước một khoản tiền để đưa người đi lao động. Họ chỉ nghĩ là vợ, con đi làm, chứ không nghi ngờ bị lừa bán. Đến khi gia đình thấy người thân đi lâu không tin tức mới báo công an. Một số trường hợp được công an vô tình phát hiện. Tuy nhiên khi gọi điện cho người nhà đến đón con về thì họ nói “con ta đi làm ăn xa gửi tiền về, các anh có cho tôi tiền đâu”. Có trường hợp giả vờ nghe lời, đưa con hoặc vợ về được một ngày rồi hôm sau gia đình lại đưa đi tiếp...
Theo LĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top