• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Doanh nghiệp ôm “đất vàng” trong khu công nghiệp trái quy định, vì sao vẫn không chịu thu hồi?

HMO

Administrator
Staff member
Năm 2005, Công ty cổ phần công nghiệp ô tô Trường Sơn ký hợp đồng thuê đất với Công ty đầu tư phát triển khu công nghiệp Bắc Vinh với diện tích gần 5 héc ta. Trải qua quá trình đi vào hoạt động, đầu tư, đến năm 2009 dự án sản xuất của cty Trường Sơn đổ bể, dừng hoạt động cho tới nay. Dù đã ngừng hoạt động, nhưng cty Trường Sơn vẫn không chịu trả lại đất theo quy định, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có ý kiến chỉ đạo việc thu hồi, tuy nhiên sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo đó, ngày 4/1/2005, Công ty cổ phần công nghiệp ô tô Trường Sơn (cty Trường Sơn) đã ký hợp đồng thuê đất số 31-DD1/HĐ-TLĐ với công ty đầu tư phát triển Bắc Vinh (cty Bắc Vinh) với diện tích gần 5 héc tại khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Hưng Đông, Tp Vinh, Nghệ An), thời hạn thuê 44 năm và giá trị đất thuê được tính 2,25 USD/mét vuông/5 năm. Tới ngày 10/12/2007 thì Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích thuê nói trên cho cty Trường Sơn.

Sau khi thuê đất, cty Trường Sơn đã thực hiện đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và đi vào hoạt động. Tới năm 2009 thì dự án sản xuất, kinh doanh của cty này đổ bể nên dừng hoạt động cho tới nay. Quá trình thực hiện hợp đồng thuê đất, cty Trường Sơn đã không thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ được ký kết trong hợp đồng thuê đất với cty Bắc Vinh. Tới cuối năm 2015 thì số tiền thuê đất theo thỏa thuận mà cty Trường Sơn nợ cty Bắc Vinh lên tới hơn 6,2 tỷ đồng. Dù đã nhiều lần yêu cầu phía cty Trường Sơn thực hiện nghiêm túc việc trả nợ cũng như đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật hoặc phải thực hiện bàn giao lại mặt bằng, tuy nhiên cty Bắc Vinh đã không được đối tác tôn trọng.

Khu đất cty Trường Sơn thuê được xem là khu đất vàng nằm trong tổng thể của khu công nghiệp Bắc Vinh, dù 7 năm qua cty này không triển khai đầu tư dự án như cam kết nhưng vẫn giữ được đất và cho thuê làm kho bãi, xưởng hàng (Ảnh:HP)
Trước diễn biến đó, ngày 11/4/2016 cty Bắc Vinh đã có thông báo số 28 về việc chấm dứt hợp đồng thuê đất với cty Trường Sơn. Đồng thời, phía cty Bắc Vinh cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT Nghệ An và các đơn vị liên quan thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng và đất đối với cty Trường Sơn.

Liên quan tới việc này, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh thực hiện nghiêm túc, kiên quyết thu hồi diện tích đất đã giao cho cty Trường Sơn. Ngày 31/12/2014, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam cũng đã có Công văn số 959/KKT-ĐT trả lời đề nghị việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của cty Trường Sơn với nội dung: Cty Trường Sơn phải có phương án tiếp tục triển khai hoạt động đúng mục tiêu ban đầu của dự án. Sau ngày 31/3/2015 nếu nhà máy vẫn không tiếp tục hoạt động thì phía Ban quản lý sẽ ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi chấp thuận đầu tư để bàn giao mặt bằng cho dự án khác.


Ông Nguyễn Đức Dung - GĐ cty ô tô Trường Sơn hoàn toàn nhận thức rõ sai trái khi chưa thực hiện được dự án như cam kết ban đầu thuê đất, ông Dung cũng khẳng định việc cty vô tư "khai thác" trái mục đích khu đất vàng này hoàn toàn có sự đồng ý từ UBND tỉnh? (Ảnh:HP)
Trước chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An thì vào ngày 26/4/2016 Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 2056/STNMT-QLĐĐ gửi cty Trường Sơn nêu rõ nội dung: Sở TN&MT đề nghị cty Trường Sơn bàn giao 10 nghìn mét vuông đất cho cty Bắc Vinh. Đồng thời trực tiếp nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chỉnh lý theo quy định trước ngày 5/5/2016. Nếu quá thời hạn trên, Sở TN&MT sẽ thu hồi hoặc hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cty Trường Sơn.

Công văn của Sở TN&MT nêu rõ ràng như vậy, nhưng việc thực hiện lại đi ngược lại với thực tế. Cho đến thời điểm này thì Sở TN&MT vẫn chưa có những động thái cụ thể nào để làm đúng tinh thần nội dung công văn đã ban hành. Nhận thấy diễn biến xử lý vụ việc có sự chậm chạm, thiếu minh bạch, không dứt khoát, nên cty Bắc Vinh đã tiếp tục có ý kiến lên UBND tỉnh Nghệ An, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở tài nguyên thực hiện nghiêm túc, kiên quyết thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.


Không thực hiện đầu tư, không triển khai dự án theo cam kết, 7 năm qua, cty Trường Sơn vẫn ôm được "đất vàng" trong khu công nghiệp Bắc Vinh và khai thác kiếm lợi nhuận trái quy định (Ảnh: HP)
Tiếp đó, ngày 15/6/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 419/UBND-CN với nội dung: Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam, trên cơ sở lấy ý kiến của Sở tư pháp, tiếp tục thực hiện việc chỉnh lý giấy chứng nhận QSDĐ của cty Trường Sơn để làm cơ sở cấp cho doanh nghiệp khác thuê lại diện tích đã thu hồi. Về cơ sở pháp lý, tham mưu từ Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An khẳng định rõ việc thu hồi đất đối với dự án của cty Trường Sơn là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng trình tự thủ tục. Thế nhưng, từ đó tới nay sự việc này tiếp tục lại rơi vào im lặng một cách khó hiểu.

Cty Trường Sơn gần 7 năm qua không thực hiện được dự án vẫn vô tư “ôm” đất vàng và cho thuê mặt bằng làm kho, xưởng…hưởng lợi trái luật, làm thất thoát không nhỏ một nguồn thu vào cho Ngân sách nhà nước. Đặc biệt hơn, trong khi hàng trăm doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh thì khao khát có được mặt bằng để đầu tư, sản xuất lại không được ưu ái, xem xét tạo điều kiện.

Sự việc này sẽ được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Theo PL & XH
 

Ads HMO

Ads HMO

Top