• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Doanh nghiệp xuất khẩu lao động 'phủi tay', dân cầu cứu chính quyền

HMO

Administrator
Staff member
Hàng chục người dân ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) đang “ôm” nợ hàng tỉ đồng vì đã đóng tiền cho doanh nghiệp nhưng không được đi xuất khẩu lao động.


Anh Sầm Văn Phi đang nợ 60 triệu đồng tiền vay ngân hàng để làm thủ tục đi xuất khẩu lao độngẢNH: T.Đ
Tháng 6.2014, tin lời người bà con tên Hạnh giới thiệu và được bảo lãnh, bà Lô Thị Thủy (ngụ tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong) vay ngân hàng 60 triệu đồng nộp cho ông Nguyễn Trung Kiên, được cho là Phó giám đốc Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà (đóng tại huyện Quế Phong) để làm thủ tục cho con trai là anh Sầm Văn Phi sang Đài Loan lao động. Sau khi nộp tiền, lãi suất ngân hàng do Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà chi trả. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm chờ đợi, anh Phi vẫn không được đi xuất khẩu lao động. Đến tháng 1.2017, chi nhánh này không trả lãi suất cho ngân hàng nữa và bà Thủy bị cán bộ ngân hàng đến nhà đòi số tiền gốc vì thời hạn vay đã hết. Bà Thủy tìm bà Hạnh đòi tiền thì chỉ nhận được lời hứa suông và sau đó không liên lạc được với bà Hạnh nữa. Tiếp xúc với PV, bà Thủy tỏ ra lo lắng vì quá tin bà Hạnh nên khi giao tiền cho đại diện Chi nhánh Công ty CP SINCOM Sông Đà, bà không lấy biên nhận nên giờ không biết có đòi lại tiền được không.

Theo báo cáo của UBND xã Mường Nọc, đã có 18 người dân trong xã nộp tiền cho Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà nhưng đến nay chỉ có 3 người được trả lại tiền, 15 người khác đang trở thành “con nợ” của ngân hàng với số tiền từ 60 - 120 triệu đồng/người. Ông Quang Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Mường Nọc cho biết, chỉ ít người trong số 18 người nêu trên có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, phần lớn còn lại là người nhà của bà Hạnh và chỉ làm thủ tục để “mồi” người dân tin theo. Xã đã kiến nghị huyện có giải pháp, yêu cầu Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà sớm trả lại tiền cho người dân.

Tại xã Đồng Văn (H.Quế Phong), theo tìm hiểu của PV, có 11 người dân được Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà môi giới đi xuất khẩu lao động nhưng chỉ có 2 người được xuất ngoại, có 1 người được trả lại tiền, còn 8 người đang bị nợ 890 triệu đồng, trong đó có 730 triệu đồng vay ngân hàng. Ông Lương Trung Tiến, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Đồng Văn cho biết, năm 2015, ông vay ngân hàng 150 triệu đồng nộp cho chi nhánh để lo cho con trai là anh Lương Văn Thắng đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, chờ mãi anh Thắng vẫn không được đi xuất khẩu lao động như lời đại diện doanh nghiệp cam kết, ông Tiến cùng với 8 gia đình khác phải làm đơn cầu cứu Chủ tịch UBND huyện Quế Phong.

Ông Nguyễn Đậu Long, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Quế Phong cho biết, sau khi nhận đơn của người dân, tháng 8.2016, UBND huyện đã cử cán bộ về các xã kiểm tra và làm việc với ông Nguyễn Trung Kiên, Phó giám đốc Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà. Ngày 25.4 vừa qua, UBND huyện quyết định thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra việc đưa người đi xuất khẩu lao động tại chi nhánh này và xác định hiện còn 51 người dân vay tiền ngân hàng để nộp tiền cho chi nhánh với số tiền 2,749 tỉ đồng nhưng không được đi xuất khẩu lao động. Trong số đó, một số người đã được công ty làm thủ tục để sang Đài Loan lao động nhưng do công việc không phù hợp nên người dân không đi. Huyện cũng yêu cầu Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà tháo dỡ biển chi nhánh và không được tiếp tục tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động.

Theo ông Long, Công ty CP SIMCO Sông Đà có trụ sở ở Hà Nội, được cấp phép đưa người đi xuất khẩu lao động và mở chi nhánh tại huyện Quế Phong từ năm 2014. “Huyện đã gửi văn bản cho Công ty SIMCO Sông Đà đề nghị trả lại tiền cho người dân trước ngày 30.7. Nếu đến thời hạn đó vẫn không giải quyết xong, huyện sẽ chuyển hồ sơ cho công an điều tra xử lý”, ông Long nói.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 14.6, ông Phạm Đăng Thắng, Giám đốc Ban xuất khẩu lao động số 2 (Công ty CP SIMCO Sông Đà) cho biết, công ty đã nhận được công văn của Phòng LĐ-TB-XH H.Quế Phong về vụ việc và đang phối hợp với Sở LĐ-TB-XH Nghệ An, Công an H.Quế Phong để giải quyết một số vướng mắc. Mọi việc đúng sai sẽ được cơ quan chức năng làm rõ trong thời gian tới. Theo ông Thắng, ông Nguyễn Trung Kiên không phải là Phó giám đốc Chi nhánh Công ty CP SIMCO Sông Đà, mà chỉ là cộng tác viên của công ty, do làm việc không hiệu quả nên công ty đã dừng hợp tác. Tuy nhiên, ông Kiên vẫn phải chịu trách nhiệm giải quyết đối với những trường hợp đã nộp tiền nhưng không được đi xuất khẩu lao động.

Theo Khánh Hoàn, Tiến Đông (Thanh Niên)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top