• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ

HMO

Administrator
Staff member
Góp sức với Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An nói chung, ngày 14/01/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch TP Vinh mang tầm một đô thị hiện đại… Trong tương lai không xa, Vinh sẽ là trung tâm kinh tế - xã hội của cả vùng Bắc Trung bộ. Và, lần đầu tiên, Vinh sẽ được định danh là một TP ven biển.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nâng cao chỉ số PCI

Bản đồ Quy hoạch TP Vinh.
Ngày 22/4/2015, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ công bố Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồ án sẽ do Nikken Sekkei Civil Engineering LTD của Nhật Bản và Viện Quy hoạch Kiến trúc xây dựng Nghệ An phối hợp thực hiện.

Nghệ An đã tích cực bắt tay vào nghiên cứu thực hiện Đồ án. Theo đó, vùng nghiên cứu phát triển TP Vinh có diện tích khoảng 250km2, được quy hoạch cụ thể: Phía Bắc giáp đường Nam Cấm - Cửa Lò và Sông Cấm; Phía Nam giáp QL1A tránh Vinh và sông Lam; Phía Đông giáp sông Lam, Cửa Hội và Biển Đông; Phía Tây giáp xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) và sông Kẻ Gai.

Đến nay, những mục tiêu cụ thể để thực hiện quy hoạch đô thị Vinh đã được đưa ra. Đây được xem là định hướng quan trọng, là khung sườn trong thiết kế quy hoạch, gồm:

1. Đô thị tăng trưởng bền vững với vai trò là trung tâm của vùng Bắc Trung bộ và một trong những cực phát triển trọng điểm của miền Trung Việt Nam.
2. Đô thị thấm đượm truyền thống lịch sử dựng nước-giữ nước và vốn văn hóa đa dạng.
3. Liên kết các chức năng đô thị với công cuộc đào tạo nhân lực chất lượng cao.
4. Đô thị có nền y tế phát triển hiện đại, toàn diện gắn kết với khu vực.
5. Đô thị cộng sinh với mô trường dựa trên ưu thế của rừng và nước.
6. Đô thị sống an toàn, vững mạnh trước thiên tai với nền tảng môi trường sạch.

Như vậy, với 6 tiêu chí cụ thể được định hướng, các nhà thiết kế đã tôn trọng tuyệt đối những giá trị thực tế về quy hoạch hiện nay của vùng phát triển. Chúng ta có thể hình dung ra Vinh sẽ là một đô thị đa cực-vệ tinh, có mối liên kết hài hòa giữ đô thị hiện đại và các vùng lân cận; ba khu vực đô thị chính: Vinh, Hưng Nguyên, Cửa Lò và Quán Hành với những chức năng đô thị khác nhau. Đặc biệt, trục đường hướng phát triển Vinh - Cửa Lò sẽ được xây dựng một liên kết đô thị mới để kéo Vinh về phía biển Đông.

Như vậy, trong tương lai gần Vinh sẽ là một TP nằm ven biển Đông. Từ đây, tiềm năng về du lịch, tiềm năng về biển sẽ được khai thác có hiệu quả để phục vụ sự phát triển bền vững cho việc hướng về biển Đông, Vinh chính là đô thị có 2 “mặt tiền”, đó là mặt tiền gắn với trục giao thông - kinh tế Bắc Nam trên QL1A và mặt tiền hướng về biển Đông với các cảng nước sâu và những tiềm năng kinh tế biển khác.

Với hướng quy hoạch phát triển này, TP Vinh hiện tại sẽ là một trung tâm hành chính hiện đại, các trường đại học, khu chữa bệnh, du lịch vui chơi giải trí… sẽ được xây dựng trên trục hướng Cửa Lò; các khu công nghiệp, công nghệ cao sẽ phát triển theo hướng Vinh - Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam.

Có thể nói Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An chính là bức tranh hoàn chỉnh cho TP Vinh trong tương lai gần, phù hợp với vị thế địa kinh tế - chính trị của TP Vinh và tỉnh Nghệ An nói chung trong xu hướng phát triển của đất nước.

Tuy nhiên để bức tranh đô thị Vinh với nhiều màu sắc quy hoạch này hoàn thiện, cần phải chú ý đến việc thực hiện đồng đều giữa các khu vực đô thị trên một diện tích quy hoạch quá lớn (250km2), tránh tình trạng quy hoạch bị “băm nát”. Quy hoạch đô thị ở nhiều TP lớn trong nước cũng đã cho thấy một bài học đắt giá đó là: Nếu không quy hoạch phát triển đồng đều, chú trọng quá vào các điểm nhất, các trung tâm, các khu vực trọng điểm thì sự hài hòa của đô thị sẽ bị phá vỡ.
Theo Xây Dựng
 

Ads HMO

Ads HMO

Top