• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳ Hợp DN vô tư khai thác khoáng sản khi chưa có giấy phép

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian qua, dù chưa được cấp phép nhưng một doanh nghiệp tư nhân ở Quỳ Hợp vẫn huy động phương tiện, nhân công tiến hành khai thác đá Lam Ngọc (đá sắt dùng cho phong thủy, có giá trị kinh tế cao). Sự việc diễn ra công khai nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.
Khai thác công khai

Từ phản ánh của người dân, PV đã tìm về bản Cô, xã Châu Thành (Quỳ Hợp, Nghệ An) để tìm hiểu hoạt động khai thác đá trái phép.

Theo quan sát, phía trên sườn đồi là cả một công trường khai thác với nhiều nhân công và phương tiện hoạt động liên tục. Máy móc lật tung các khoảng đất để múc lên từng khối đá Lam Ngọc lớn.

Vị trí khai thác nằm cách tỉnh lộ 532 độ 1km, từ phía dưới đường có thể quan sát bằng mắt thường. Người dân địa phương cho hay việc khai thác đá Lam Ngọc tại đây đã được tiến hành liên tục trong thời gian qua.

Máy móc và công nhân khai thác đá Lam Ngọc ở bản Cô, xã Châu Thành. (Ảnh: Danh Thắng)
Dù chưa được cấp phép, Cty Phủ Quỳ vẫn cho khai thác trong vài tháng qua. (Ảnh: Danh Thắng)
Qua tìm hiểu, máy móc, nhân công hoạt động tại địa bàn là của Cty Cổ phần Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ (trụ sở đóng tại thị trấn Quỳ Hợp, Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Giang Hoài). Đơn vị này chủ yếu khai thác, kinh doanh các loại đá xây dựng.

Ông Lô Minh Dương, Chủ tịch UBND xã Châu Thành cho biết, Cty Phủ Quỳ đã tiến hành khai thác đá tại bản Cô trong vài tháng qua, và hoàn toàn không có giấy phép.

“Ngày 26/3 vừa qua họ vào làm việc với chính quyền xã về việc khai thác đá ở bản Cô, diện tích đất ở đó khoảng 1ha. Phía công ty chủ động làm việc, thỏa thuận đền bù đất với người dân chứ chính quyền xã không nắm được thông tin. Khi vào họ chưa có giấy phép khai thác”, ông Dương cho biết.

Núp bóng làm từ thiện để khai thác ‘chui’?
Lãnh đạo xã Châu Thành cho biết, trước nay một ít người dân địa phương thỉnh thoảng vẫn tổ chức khai thác đá Lam Ngọc về chế tác để trang trí hoặc buôn bán theo nhu cầu. Tuy nhiên việc khai thác của Cty Phủ Quỳ là có quy mô và liên tục.

Trao đổi với PV báo, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Kế toán trưởng Cty CP Đá và Khoáng sản Phù Quỳ (người được ông Hoài ủy quyền trả lời báo chí) xác nhận việc Cty khai thác đá Lam Ngọc tại bản Cô, dù không có giấy phép.

Công nhân khai thác đá trái phép ở bản Cô. (Ảnh: Danh Thắng)
Tuy nhiên bà Hà giải thích rằng công ty chỉ thỉnh thoảng khai thác một ít và hầu như là làm ‘từ thiện’ cho các đơn vị chứ không vì mục đích kinh doanh, do đó không làm hồ sơ xin cấp phép.

Bà Hà còn cung cấp các công văn do chính quyền địa phương đề nghị công ty khai thác đá để trang trí một số khu vực.

Mặc dù thế qua tìm hiểu của PV, thời gian qua nhân công, máy móc của Cty Phủ Quỳ hầu như hoạt động liên tục. Mỗi ngày đơn vị đều có xe tải chở đá ra ngoài. Không những thế, trên website của công ty này, trong danh mục các sản phẩm kinh doanh vẫn có mục ‘Đá cảnh – Đá phong thủy”.

Điều này khiến dư luận địa phương cho rằng công ty đang núp bóng làm ‘từ thiện’ để kinh doanh trái phép đá Lam Ngọc, thu lãi bất hợp pháp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TN-MT Quỳ Hợp cho biết, phòng sẽ phối hợp với chính quyền xã tổ chức kiểm tra.

“Nếu doanh nghiệp có tổ chức khai thác mà chưa được cấp phép thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, bất kể đó có là làm từ thiện hay không!" - ông Hào khẳng định việc kiểm tra, xử lý sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Quỳ Hợp là một trong vài huyện ở Nghệ An tập trung dày đặc các mỏ đá. Theo thống kê tại Phòng TN-MT huyện, địa phương này hiện có cả trăm điểm mỏ đang hoạt động.

Chủ trương cấp phép ồ ạt cho các đơn vị khai thác đá, quặng đã gây sức ép cực lớn cho việc quản lý, đảm bảo về an toàn lao động, môi trường, giao thông vận tải,…

Chỉ tính riêng về giao thông, như VietNamNet đã phản ánh, hiện các tuyến đường huyết mạch ở Quỳ Hợp đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị cày nát do thường xuyên phải ‘gánh’ những chuyến xe tải chở đá vượt gấp nhiều lần tải trọng thiết kế.
Theo Vietnamnet
 

Ads HMO

Ads HMO

Top