• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Dịch vụ trả góp chúng ta nên thận trọng

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Hiện nay, ở TP Vinh xuất hiện nhiều cửa hàng treo biển bán hàng trả góp, nhất là các mặt hàng điện tử như tivi, tủ lạnh, điện thoại di động, xe máy với những lời mời hấp dẫn như: Hỗ trợ trả góp, thuận tiện nhanh chóng, lãi suất thấp… Thông thường khách chỉ cần trả khoảng 20% tổng giá trị sản phẩm. Số tiền còn lại sẽ được trả dần trong thời hạn 6 đến 24 tháng.

Nhiều mặt hàng điện tử được bán với hình thức trả góp

CôngThương - “Bẫy” mua hàng trả góp
Thấy đây là dịch vụ khá thuận tiện nên anh Hùng ở phường Bến Thủy đến 1 cửa hàng xin mua xe máy trả góp. Tuy nhiên, sau khi tính toán anh mới tá hỏa vì trong 1 năm anh phải trả lãi suất khoảng 26%/năm và giá mua xe bị đội giá so với gốc ban đầu gần 7 triệu đồng.


Tại 1 điểm dịch vụ trả góp để mua hàng điện tử ở siêu thị Big C, nếu khách hàng có hợp đồng lao động bảng lương, chứng minh nhân dân, hộ khẩu và các hóa đơn thanh toán của gia đình trong 3 tháng gần nhất sẽ hưởng mức lãi suất trung bình là 1,49%. Trường hợp không đủ giấy tờ thì lãi suất là 2,26% (tương đương 26%/năm). Đây là hình thức tính lãi suất vay theo hình thức trả lãi dư nợ gốc ban đầu được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Với hình thức này, thủ tục đơn giản nhưng thời gian vay càng dài thì lãi suất càng cao. Nếu vay trong 2 năm thì lãi suất sẽ gấp 2,42 lần, vay trong 3 năm thì gấp 3,84 lần so với gốc ban đầu. Trong trường hợp vay với khoản tiền lớn thì tiền lãi sẽ rất cao, ngang với tiền gốc.


Mua hàng trả góp hoặc vay trả góp đang được coi là giải pháp rất hợp lý với những người eo hẹp về tài chính, góp phần kích cầu thị trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cân nhắc cách tính lãi suất và khả năng trả nợ, phải tính toán kỹ số tiền chênh lệch và các điều khoản trong hợp đồng để tránh bị thiệt thòi.


Cân nhắc với dịch vụ cho vay trả góp


Hiện nay, lượng khách hàng sử dụng vay trả góp để mua xe hơi, làm nhà chiếm số lượng lớn. Tìm hiểu tại một số ngân hàng trên địa bàn thành phố Vinh cũng thấy, lượng cho vay tiêu dùng chiếm 40% trong tổng dư nợ của ngân hàng và hầu hết đều vay theo hình thức trả góp. Mỗi ngân hàng có một hình thức cho vay khác nhau và người mua hàng phải cẩn trọng khi lựa chọn các gói cho vay.


Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Nhà Thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank) hiện có hai phương thức cho vay, đó là cho vay có tài sản đảm bảo và cho vay theo hình thức tín chấp (không có tài sản). Với phương thức vay có tài sản đảm bảo, mức lãi suất thường được ưu đãi ở 3 tháng đầu, các tháng sau được tính theo mức lãi suất biến động của thị trường. Ở phương thức vay tín chấp, khách hàng không phải thế chấp tài sản, tuy vậy, theo ông Trần Văn Bắc – Giám đốc Chi nhánh ngân hàng này tại Nghệ An: Khách hàng phải cân nhắc kỹ, bởi hình thức này rủi ro cao nên lãi suất phải tính với mức từ 20 – 30%/năm. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng sử dụng hình thức cho vay tín chấp nhưng chỉ giới hạn với những khách hàng có uy tín, thu nhập ổn định để tránh rủi ro. Hình thức vay trả góp có thế chấp cũng sẽ khiến khách hàng dễ rơi vào thế bị động bởi có quy định về thời gian cụ thể. Nếu khách hàng trả trước so với thời gian đã cam kết theo hợp đồng sẽ bị phạt.


Bà Võ Thị Bích Phương - Trưởng phòng Bán hàng, Công ty Toyota - cho biết, khi mua xe theo hình thức trả góp sẽ có hai mặt, nếu muốn áp dụng lãi suất ổn định thì khách hàng phải chịu lãi suất cao. Nếu áp dụng lãi suất theo thị trường thì phải chịu phạt nếu khách hàng trả không đúng thời gian đã cam kết.

Theo Công Lý
 

Ads HMO

Ads HMO

Top