• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Di dời khẩn cấp hơn 1,5 vạn dân xong trước khi bão đổ bộ

HMO

Administrator
Staff member
Trong sáng và chiều 18/7, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức 3 đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và Phó Chủ tịch Đinh Viết Hồng đến các địa phương ven biển kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3.

Di dời khẩn cấp 3.680 hộ, 15.912 nhân khẩu
Toàn tỉnh Nghệ An có 3.680 hộ (15.912 nhân khẩu) nằm trong diện phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, riêng huyện Quỳnh Lưu có 2.361 hộ (11.923 nhân khẩu). Theo ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Trưởng ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An, địa phương sẽ kiên quyết di dời các hộ gia đình này đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.


Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại thị xã Hoàng Mai
Nghệ An có 3.868 phương tiện/18.189 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Tính đến 5 giờ 30 ngày 18/7, số phương tiện đang neo đậu tại bến là 3.767 phương tiện/17.358 lao động. Phương tiện đang neo đậu địa bàn khác 101/831 lao động.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã thực hiện cấm biển vào lúc 22 giờ ngày 17/7/2018.

Về tình hình hồ chứa, Nghệ An có trên 625 hồ đập lớn nhỏ. Trong số 533 hồ địa phương quản lý, đến nay có 121 hồ đầy nước, các hồ còn lại đạt 40 đến 70% dung tích; 95 hồ đập do doanh nghiệp thủy lợi quản lý có 20 hồ đầy nước, 20 hồ có dung tích trên 70% tổng thiết kế (WTK); 27 hồ có dung tích từ 50-70% WTK; 28 hồ có dung tích dưới 50% WTK.


100% phương tiện đánh bắt thủy hải sản ở Nghệ An đã tìm được nơi tránh trú an toàn
Tính đến đầu giờ chiều ngày 18/7, Thủy điện Khe Bố đang xả qua tổ máy với lưu lượng 550,0 m3/s; Thủy điện Chi Khê đang xả qua tổ máy và cửa tràn bằng lưu lượng về; Thủy điện Châu Thắng cũng đã có thông báo xả lũ.

Đề phòng lũ, sạt lở đất
Theo báo cáo sơ bộ ban đầu của Phòng NN-PTNT 21/21 huyện, thành, thị, tính đến 11 giờ ngày 18/7 Nghệ An đã có 1 nhà bị sập, 4 nhà bị sạt lở; 8.858,57ha lúa, 3.366,75ha ngô và rau màu các loại, 5ha cây trồng hàng năm và 431,32ha nuôi trồng thủy sản bị ngập. Trong số này có nhiều diện tích lúa đã bị ngập nhiều ngày liền có nguy cơ mất trắng; một số diện tích màu như dưa hấu, dưa lê ngập nước lâu nay bị thối, nứt nẻ.

Các địa phương bị thiệt hại ban đầu nặng là Nam Đàn (trên 3.000ha), Hưng Nguyên (trên 2.800ha), Diễn Châu (gần 2.500ha)… Nông dân các địa phương đang tích cực ra đồng tiêu úng cho cây trồng. Riêng huyện Hưng Nguyên phải vận hành hết các máy bơm để tiêu úng nước, mở nước ra hệ thống ba ra Bến Thủy; đê quai Diễn Thành cũng đã được phá để tiêu úng nước cho cây trồng. Tuy nhiên, trước tình hình mưa diễn ra liên tục, việc tiêu úng cho cây trồng cũng không mang lại nhiều hiệu quả.

Tại huyện Nghi Lộc, ngoài 1.100ha lúa bị ngập còn có 460ha ngô và rau màu các loại bị ngập, dập nát. Đặc biệt, trong số đó có một số diện tích dưa hấu, dưa lê chuẩn bị cho thu hoạch. Tranh thủ thời tiết tạnh mưa, nông dân Nghi Lộc ra đồng tiêu nước, thu hoạch. Tuy nhiên, hầu hết đã bị dập nát và thối không thể thu hoạch được.


Nông dân xã Nghi Long (Nghi Lộc) ra đồng vớt vát số dưa hấu bị ngập
Tại buổi làm việc của các thành viên Ban chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An diễn ra chiều 18/7, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Nghệ An không chủ quan với diễn biến thất thường của bão số 3. Hiện nay, ngoài việc kiên quyết di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở do triều cường, tỉnh chỉ đạo các địa phương yêu cầu người dân chằng chống nhà cửa đề phòng bão số 3. Đặc biệt, địa bàn các huyện miền núi phải chú ý nguy cơ sạt lở đất, khi có tình huống xẩy ra phải triển khai ngay các phương án ứng cứu. Chúng tôi cũng yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An, các địa phương túc trực 24/24 để đối phó với các tình huống do bão số 3 gây ra”.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh Nghệ An, mưa lớn trong những ngày qua cũng đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở ở địa bàn miền núi, một số công trình hạ tầng giao thông bị hư hỏng nặng.

Theo Văn Dũng (Nongnghiep.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top