• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đền Quả Sơn - Điểm du lịch tâm linh

HMO

Administrator
Staff member
Nằm ở vị trí thứ hai trong 4 ngôi đền mà dân gian xứ Nghệ vẫn truyền tụng “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”, đền Quả Sơn ở xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương từ lâu nổi tiếng linh thiêng và là điểm đến của rất nhiều khách hành hương để cầu an, cầu lộc, cầu tài. Ai từng đến đền Quả Sơn thì đều tâm đắc: “Đền thiêng lắm, nhất là đến đó mà xin về đường học hành thì linh nghiệm nhất!”. Đền Quả Sơn là một trong những địa điểm du lịch Nghệ An
Đền Quả Sơn nằm bên bờ Sông Lam thuộc xã Bồi Sơn - Đô Lương. Đây là ngôi đền linh thiêng thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai thứ 8 của vua Lý Thái Tổ. Tương truyền, thuở thiếu thời ngài được nhà vua và hoàng hậu kèm cặp để sớm trở thành rường cột của nước nhà. Từ năm 1039 ngài được triều đình phái vào Nghệ An trông coi việc tô thuế và sau đó được chính thức bổ nhiệm làm Tri Châu Nghệ An.
Trong thời gian 16 năm từ năm 1039 đến 1055, dưới hai triều Thái Tông và Thánh Tông, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp phục hưng. Ông đã lập công lớn đối với triều đình và nhân dân Xứ Nghệ. Tri nhậm một miền viễn biên lại là địa đầu của phía Nam Đại Việt đầy thử thách, tuy nhiên Lý Nhật Quang vẫn giữ vững được bờ cõi, ban bố được chính lệnh, thu phục nhân tâm.
Phát triển mạnh mẽ sản xuất, biến vùng biên ải thành căn cứ địa vững chắc phồn vinh, hậu thuẫn đáng tin cậy cho nhiều triều đại về sau. Lý Nhật Quang mất năm 1058. Sau khi ông mất, nhân dân xứ Nghệ đã xây dựng hàng chục ngôi đền để hương khói. Đền Quả Sơn tại xã Bồi Sơn là đền chính. Tưởng nhớ đến công ơn của ông, quanh năm nhân dân thập phương thường đến thắp hương tại Đền Quả Sơn.
Nhất là đầu Xuân, bà con nhân dân và du khách lại về dâng nén hương thơm để tưởng nhớ công đức của ông và cầu nguyện cho một năm mới tốt lành.

Đền Quả Sơn hiện nay năm ở chân núi Quả thuộc vùng đất Lý Nhật Quang đóng lỵ sở khi xưa. Đền thờ được khởi dựng từ thời Lý, được tu bổ, tôn tạo nhiều lần dưới các triều đại phong kiến Trần, Lê, Nguyễn. Qua mỗi lần trùng tu, sửa chữa, đền lại càng thêm uy nghi và hoành tráng.
Đền là công trình hội tụ tư duy sáng tạo, bàn tay tài hoa của nghệ nhân xứ Nghệ. Đền bao gồm nhiều hạng mục, điển hình như: tòa nhà hình chữ công gồm Thượng điện, Trung điện và Hạ điện nối liên tiếp với nhau – thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, Tả vu thờ Đông Chinh Vương, Hữu vu thờ Dực Thánh Vương, phần mộ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, nhà bia, nhà ngựa ...
Trong đền còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý, trong đó có tượng Lý Nhật Quang to bằng người thật, tư thế ngồi, hai tay bắt quyết để ngửa trên đầu gối. Bức tượng đặt trong cung cấm, chỉ đến ngày lễ trọng mọi người mới được chiêm bái. Đền Quả Sơn đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng "Di tích lịch sử văn hóa" cấp quốc gia vào năm 1998.
HMO nguồn TTVN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top