• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đêm duy nhất "Tâm tình ví, dặm" tại Hà Nội

HMO

Administrator
Staff member
Khán giả thủ đô lại một lần nữa được đắm mình trong những khúc ca ngọt ngào, sâu lắng của những làn điệu dân ca xứ Nghệ với đêm nhạc "Tâm tình ví, dặm". Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 22.5 tại không gian Heritage Space (28 Trần Bình, Hà Nội).


Với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ Câu lạc bộ UNESCO di sản dân ca xứ Nghệ, chương trình “Tâm tình ví, dặm” hứa hẹn mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc đặc sắc cùng tất cả những tinh hoa của nghệ thuật ví, dặm.


Các nghệ sỹ đến từ Câu lạc bộ UNESCO Di sản Dân ca xứ Nghệ sẽ giới thiệu tới khán giả những làn điệu, lời ca đằm thắm của loại hình nghệ thuật độc đáo này như một cách để phục hồi, bảo tồn và phát huy các giá trị âm nhạc cổ truyền của dân tộc trong xã hội hiện đại .



Một buổi hát ví, dặm của câu lạc bộ UNESCO di sản dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội

Đến với chương trình khán giả Thủ đô sẽ có cơ hội được tìm hiểu và trải nghiệm những nét đẹp độc đáo riêng có, những làn điệu, lời ca đằm thắm của di sản văn hóa này, như là một cách bảo tồn, phục hồi và phát huy các giá trị âm nhạc cổ truyền của dân tộc, để không bị mai một dần trong xã hội hiện đại ngày nay.

Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là một loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Loại hình nghệ thuật này thường được thực hành trong cuộc sống: Lúc ru con, khi làm ruộng, chèo thuyền, lúc dệt vải, xay lúa… nên còn có những tên gọi khác như: Ví phường vải, ví phường đan, ví đò đưa, dặm ru, dặm kể,...


Lời ca của các làn điệu ví, dặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như sự tôn trọng với đấng sinh thành, lòng chung thủy, tận tụy vì người khác, cũng như ngợi ca đức tính thật thà và cách đối nhân xử thế đầy nhân nghĩa giữa con người với con người.


Dân ca ví, dặm là một di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể ngày 27.11.2014 tại Paris (Pháp).

Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top