• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Toàn Quốc Dày sừng lòng bàn tay và phương thức điều trị

dungtuyet

Thành Viên Quen Thuộc
Các bác sĩ chữa da liễu Dày sừng lòng bàn tay bàn chân (Palmoplantar keratodermas - PPKs) là nhóm Bệnh di truyền đa dạng do bẩm sinh và di truyền dẫn tới cần đến dấu hiệu lâm sàng là dày sừng ở da lòng bàn tay và bàn chân. Sự hiểu biết về keratin, cũng ví dụ như cấu trúc bên trong tế bào sừng, một số liên kết tế bào sừng và những phân tử kết liên giúp giải thích một phần sự phức tạp của những Bệnh dày sừng lòng bàn tay bàn chân.
Đại cương
Dày sừng lòng bàn tay bàn chân (Palmoplantar keratodermas - PPKs) là nhóm căn bệnh di truyền đa dạng bởi vì bẩm sinh và di truyền gây cần đối với biểu hiện lâm sàng là dày sừng ở da lòng bàn tay và bàn chân. Sự hiểu biết về keratin, cũng ví dụ như cấu trúc bên trong tế bào sừng, những kết liên tế bào sừng và Các phân tử liên kết giúp giảng giải một phần sự phức tạp của những hội chứng dày sừng lòng bàn tay bàn. Dày sưng lòng bàn tay bàn chân bẩm sinh thường hãn hữu gặp, chính yếu bởi sự đột biến của những gen mã hóa cấu trúc tại thượng bì dẫn đến có thể .



II. Sinh Bệnh học
Dày sừng lòng bàn tay – bàn chân là một nhóm một số rối loạn đặc trưng vì dày thất thường của lòng bàn tay – bàn chân. phần đông trong số một số thể dày sừng lòng bàn tay – bàn chân xuất hiện bởi vì đột biến gen mã hoá cầu trúc thành phần của tế bào sừng. toàn bộ protein của tế bào sừng là keratin. một số sợi tơ keratin nối màng bào tương đối với cầu nối giữa một vài tế bào thượng so bì , gọi là desmosome. Protein desmosomal mắc phải biến đổi trong dày sừng bao gồm desmoplakin, plakoglobin, plakophilin và desmosomal cadherins. Đột biến trong những protein nối khác của adherens junction và gap junctions cũng dẫn đến căn bệnh của da. Có Các loại protein chỉ tìm thấy trong thượng bì của lòng bàn tay – bàn chân ví dụ như keratin 9, những loại khác có tại lòng bàn tay – bàn chân và những chỗ khác trên cơ thể . VD: Keratin 6a và keratin 16 đã được tìm thấy trong biểu suy bì của lòng bàn tay – bàn chân, giường móng, nang tóc, niêm mạc mồm , tuyến mồ hôi, thanh quản, nhưng không có ở da thường. ví dụ như vậy, thất thường một số keratin này có biểu hiện lâm sàng phân bố ở một vài vùng đó, đối với phép ta lý giải được một vài hội chứng bệnh di truyền thúc đẩy cho vài cơ quan phòng ban khác nhau như da, cơ, thần kinh , não. VD: Đột biến desmoplakin và plakoglobin gây Bệnh da – tim và đột biến connexin dẫn tới dày sừng lòng bàn tay bàn chân phối hợp với điếc và căn bệnh tâm thần .
điều trị :
nếu dày sừng nhẹ: xoa mỡ salycilic 5% hoặc benzosali.
Dày sừng nhiều : nên xoa mỡ salicylic 5% buổi sáng, bôi diprosalic buổi tối trong 2 - 3 tuần.
lúc có nhiễm trùng da kèm theo như : mụn nước, mụn mủ, da sần đỏ lên hoặc kèm theo có Các đám nhiễm trùng da ở nơi khác thì phải sử dụng một đợt kháng sinh theo chỉ dẫn của chuyên gia chuyên khoa da liễu. nếu ngứa một vài thì có thể uống một trong một vài dược phẩm kháng histamin như : loratadin, chlorpheniramin, citerizin. . . trong 7 - 10 ngày. có thể uống 1 đợt một vài vitamin E, C. 
 

Ads HMO

Ads HMO

Top