• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Anh Sơn Đất trạm giống thành nhà kiên cố các hộ dân đồng loạt xây nhà

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Hàng loạt các hộ dân ở xã Long Sơn, huyện Anh Sơn đã ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên đất Trạm Chăn nuôi cá giống Anh Sơn đóng ở xóm 14, xã Long Sơn.

Nhà cửa kiên cố mọc tràn lan trái phép trên đất trại giống chăn nuôi cá ở xã Long Sơn

Vụ việc xảy ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn không ai nhắc nhở, xử lý...
Mặc dù trong quy định khi giao khoán, thuê đất tại Trạm Chăn nuôi cá giống Anh Sơn, đóng ở xóm 14, xã Long Sơn, chỉ được phép sản suất nuôi trồng thủy sản, nếu xây dựng thì các hộ chỉ được làm lán trại cất giữ sản phẩm. Tuy nhiên, xung quanh việc giao khoán và cho thuê 17,4 ha đất cho 33 hộ đã bộc lộ nhiều sai sót.

Việc quản lý, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm chính sách phát luật đất đai. Cụ thể là: Đã có 19 hộ làm nhà ở kiên cố trên diện tích 3 ha trong tổng số 17,4ha tại Trạm Chăn nuôi cá giống Anh Sơn. Nhiều hộ xây nhà với diện tích lên đến cả trăm mét vuông. Ðể xảy ra tình trạng này, trước hết trách nhiệm thuộc về Trạm Chăn nuôi cá giống Anh Sơn đã buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, không xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Tình trạng càng thêm diễn biến phức tạp khi có tin đồn đất tại khu vực này sẽ được Nhà nước hợp thức hóa, cấp sổ đỏ. Khi được hỏi về giấy tờ cũng như giấy phép xây dựng những căn nhà kiên cố này, các hộ dân đều không chứng minh được tính hợp pháp.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này dường như đã trở thành một khu dân cư mới với nhiều căn nhà kiên cố mọc lên san sát, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều người dân địa phương tiết lộ, bí quyết là ban đầu các hộ nhận khoán, thuê đất chỉ xây dựng công trình nhỏ, xây tường bao kín sau đó cứ dần dần xây nhà to hơn.

Người dân đặt câu hỏi: Vì sao lại có chuyện ồ ạt xây nhà trên vùng đất được quy hoạch để sản xuất cá giống tập trung? Có hay không việc lãnh đạo Trạm "bật đèn xanh" cho vi phạm?

Lý giải thực trạng trên, ông Lê Văn Hùng – Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi cá giống Anh Sơn cho biết: "Xuất phát điểm của việc xây nhà trên đất của Trạm là, ban đầu họ làm lán trại tạm, rồi lấy cớ sửa sang, lợi dụng sơ hở các hộ dân đã lén lút xây dựng nhà trái phép trên đất mà họ đã được giao khoán và thuê. Những vi phạm cũ tồn tại quá nhiều, họ nghĩ đơn giản người trước làm được, thì người sau cũng làm…

Cứ như vậy, vi phạm nối tiếp vi phạm, nay muốn xử lý phải xử lý đồng loạt. Mặc dù chúng tôi cũng rất cương quyết, lập biên bản đình chỉ thi công, thu giữ vật liệu xây dựng, nhưng các hộ cố tình lợi dụng ngày nghỉ hoặc xây trong đêm để hoàn thiện công trình gây khó khăn cho việc ngăn cấm...".

Trong khi đó, nói về việc cưỡng chế vi phạm đất đai và trật tự xây dựng mà các hộ thuê đã làm trái phép thì ông Hùng lại cho rằng: “Việc xử lý các hộ sử dụng đất sai mục đích đến nay là quá khó, vượt khả năng của Trạm, phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Bởi thẩm quyền giao đất và thu hồi đất là của tỉnh”.

Điều đó chứng tỏ, chính quyền sở tại và Trạm Chăn nuôi cá giống Anh Sơn không kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ đầu nên mới dẫn đến thực trạng như hiện nay. Nếu tình trạng vi phạm này không sớm được xử lý dứt điểm thì trong thời gian tới sẽ kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp.
Theo Nông Nghiệp.​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top