• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Đào móng nhà phát hiện nhiều cổ vật

HMO

Administrator
Staff member
Trong lúc đào móng làm nhà, gia đình anh Quyết ở huyện Diễn Châu phát hiện nhiều chồng bát đĩa cổ nằm theo từng lớp dưới lòng đất.

Những người cao niên nhận định số bát, đĩa cổ mà gia đình anh Quyết đào được cách nay khoảng 200 năm - Ảnh: Nguyễn Tuấn
Sáng 10-8, bà Cao Thị Nga - trưởng ban văn hóa xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu (Nghệ An) - cho biết đã báo cáo các ban ngành việc gia đình anh Đặng Trung Quyết (31 tuổi, ngụ xóm 6, xã Diễn Hoa) phát hiện nhiều bát đĩa cổ khi đào móng nhà.
Theo người nhà anh Quyết, khi nhóm thợ đào móng đào cách mặt đất chừng 1m thì bất ngờ phát hiện nhiều bát, đĩa lâu đời nằm theo từng lớp, úp lên nhau dưới lòng đất.

Nhóm hiện vật đào được gồm 69 chiếc bát, đĩa. Sau khi rửa sạch thấy có hoa văn, họa tiết, màu da lươn và được tráng men bóng đẹp. Một số bát đĩa bên trong có khắc chữ, giống chữ Hán Nôm.

“Quá trình đào, cạy lên do không cẩn thận, một số chiếc đĩa và bát cổ đã bị vỡ, không còn nguyên vẹn”, anh Quyết tiếc nuối.


Những bát đĩa cổ được bóc tách khỏi nền đất - Ảnh: Nguyễn Tuấn
Một số cụ cao niên ở huyện Diễn Châu nhận định số bát, đĩa cổ mà gia đình anh Quyết đào được cách nay khoảng 200 năm. Đây là những vật dụng sinh hoạt thường nhật của người dân Phủ Diễn Châu chứ không phải đồ dùng của vua chúa.

Hay tin gia đình anh Quyết đào được số đồ cổ, nhiều người dân hiếu kỳ và người chơi đồ cổ tìm đến xem, nghiên cứu. Trong đó nhiều người trả giá muốn mua lại số cổ vật nói trên nhưng vợ chồng anh Quyết chưa bán.
Theo TTO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top