• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghĩa Đàn Dân vẫn sống chung với ô nhiễm từ trang trại TH True Milk

HMO

Administrator
Staff member
Hơn 30 hộ dân còn lại ở xóm Tân Lâm, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) mới nhận được nửa tiền đền bù và chưa thể di dời.

Ngày 22/6, trong văn bản phản hồi gửi báo, UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, trong những năm qua, Công ty CP thực phẩm sữa TH đã phối hợp với UBND huyện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ để 30 hộ gia đình tại xóm Tân Lâm, xã Nghĩa Lâm, tự nguyện di dời khỏi nơi ở cũ mà không vào ở trong khu tái định cư đã phê duyệt và cũng đã duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 34 hộ gia đình còn lại tại xóm Tân Lâm.

Trước đó, đầu tháng 6/2017, ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn khẳng định, trong số những hộ dân còn lại của xóm Tân Lâm chưa được di dời sẽ được đền bù và di dời trong tháng 6.


Mới đây ngày 5/7, một chiếc xe bồn đã làm rơi vãi chất thải cả đoạn đường dài.
Tuy nhiên, ngày 5/7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng thôn Tân Lâm cho biết họ mới nhận được nửa tiền đền bù và chưa thể di dời.

“Vừa rồi họ trả cho được nửa tiền rồi, còn một nửa còn lại thì chưa biết khi mô mới trả. Mong muốn của bà con bây giờ là được trả đủ tiền để bà con đi xây dựng cuộc sống mới càng sớm càng tốt”, vị trưởng thôn nói.

Như vậy, “lời hứa” của Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn sẽ làm công tác đền bù cho người dân xóm Tân Lâm trong tháng 6 đã không thành hiện thực.


Cả gia đình chị Lê vẫn chưa được di dời.
Văn bản phản hồi của UBND huyện Nghĩa Đàn cũng cho biết, đến nay, công tác bảo vệ môi trường của dự án chăn nuôi bò sữa tại các cụm trang trại cơ bản thực hiện theo quy định tại bản đánh giá tác động môi trường được duyệt, không còn tình trạng xẩy ra sự cố môi trường trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, trái ngược với khẳng định của UBND huyện Nghĩa Đàn, theo phản ánh của người dân, mới đây ngày 5/7, một chiếc xe bồn từ trang trại TH True Milk đã làm rơi chất thải dọc đoạn đường dài.

Chị Lê, sống ở ngay gần đường, sát một trang trại của TH True Milk, cho biết: “Hôm mồng 3 tháng 7 họ mới gọi đi lấy tiền, cũng tưởng họ trả cả nhưng không ngờ họ chỉ trả cho được nửa tiền. Nhà tui được đền bù 5 trăm triệu, số còn lại chưa biết khi nào. Hôm đó không thấy họ hứa gì cả”.


Giếng của gia đình chị Lê phải đậy nắp, không dùng tới đã gần 10 năm nay.
Theo chị Lê, cả xóm Tân Lâm đã được ký quyết định di dời từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể đi.

Người phụ nữ này chia sẻ: “Nói thật ở đây ai cũng muốn đi. Ở đây nước cũng bị ô nhiễm. lúc trước họ đổ phân ở trên đồi, rồi mưa, lụt hắn tràn xuống đây. Giếng nhà tôi từ 2010 đến giờ là không ăn được.”

“Giờ nước uống thì chị đi mua nước lọc, còn giặt giũ thì xin nước giếng của hàng xóm để về để giặt đồ.”

Chị than thở: “Rồi đêm hôm thì mùi hôi thối hắt vào, ngày thì bụi. Sớm mai họ có tưới một lúc nhưng nắng lên rồi khô lại bụi như bình thường”.

Theo Nhất Trung (GĐ & PL)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top