• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Dân làng chài Hòa Lam “dài cổ” chờ tái định cư

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 19/11/2013, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 5476 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân làng chài Hòa Lam, xã Hưng Hòa, TP Vinh ra khỏi vùng thiên tai.
Theo đó, dự án được giao Chi cục phát triển Nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư. Thế nhưng, đã 3 năm qua dự án vẫn bỏ ngỏ và 78 hộ dân vẫn chỉ biết chờ. Từ những năm 40 của thế kỷ trước, xóm Hòa Lam được biết đến là một vùng đất nhỏ nằm cuối xã Hưng Hòa, là nơi dân cư vạn chài đến cư ngụ.

Đây là xóm chủ yếu làm nghề chài lưới nhỏ, thu nhập rất bấp bênh. Và nỗi lo lắng, trăn trở lớn nhất của bà con là khi mùa mưa lũ về sẽ bị sạt lở đất và sập, trôi nhà.

Ông Đậu Văn Lập (82 tuổi), người dân xóm Hòa Lam nói: “Gia đình tôi sống ở đây đã được mấy chục năm và lúc nào cũng phải sống trong cảnh nơm nớp, lo sợ mỗi khi thiên tai, lũ lụt kéo về.

Bởi vậy khi biết tin về kế hoạch được tỉnh Nghệ An cho di dân làng chài ra khỏi vùng sông nước nơi đây thì gia đình tôi cũng như các hộ dân khác hết sức vui mừng, phấn khởi và chờ đợi ngày kế hoạch được thực hiện. Vậy mà, kế hoạch được triển khai từ 3 năm về trước nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, khoảng 6,7 năm trước UBND TP.Vinh đã hỗ trợ gần 30 tấn xi măng, chính quyền xã hỗ trợ đá, mỗi gia đình trong xóm góp thêm tiền và ngày công để xây dựng được hơn 250m kè chạy dọc mép sông của xóm nhằm chống xói và sạt lở. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế nên kè chỉ được xây tạm bợ lại không có bản vẽ thiết kế, và đến năm 2009 nước xói lở đã làm mất 1/3 diện tích được kè.

“Nhà tui chỉ cách mép nước 2-3 mét nên sợ lắm. Chồng tui mất mấy năm nay rồi, con cái vào Nam làm ăn, chỉ còn thân già này nên cứ đêm mưa xuống là không sao chợp mắt được, sợ nước lên, bị nước cuốn trôi ra biển. Chỉ mong Nhà nước sớm có biện pháp di dời chúng tôi vào nơi an toàn để tránh gặp sự cố do thiên tai gây ra”, bà Đậu Thị Tiến (70 tuổi), người dân xóm Hòa Lam trăn trở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Xuân Thương, xóm trưởng xóm Hòa Lam cho biết: “Sạt lở đất dọc bờ sông Lam đoạn qua xóm Hòa Lam diễn ra hằng năm. Mỗi năm ngôi làng này bị nước cuốn đi hàng chục mét đất. UBND xã đã lập kế hoạch các hộ sống trong khu vực bị sạt lở cao, đề nghị UBND TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An cùng với các cơ quan chức năng sớm có phương án di dời các hộ dân”.

“Mấy năm nay tôi vẫn nghe nói có chủ trương di dời dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy chi cả. Kè được xây tạm bợ, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa lũ sắp tới chắc sẽ nguy hiểm lắm. Bởi vậy với tư cách là xóm trưởng xóm Hòa Lam, tôi tha thiết đẩy nhanh tiến độ tái định cư theo nguyện vọng của người dân, đồng thời Nhà nước cần đầu tư kè mới để người dân yên tâm sống và chờ đợi đến ngày di dân”, ông Thương cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, xóm Hòa Lam có 78 hộ với 240 nhân khẩu. Các hộ dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề sông nước. Và họ mong muốn sớm được an cư lạc nghiệp để cuộc sống đỡ khổ hơn chứ không phải sống trong cảnh bấp bênh, lo sợ bên dòng sông Lam như thế này nữa.

Dưới đây là một số hình ảnh sạt lở gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của bà con làng chài Hòa Lam:



Bờ kè ở làng chài Hòa Lam đã xuống cấp. Bãi kè được xây dựng vào mấy năm trước, đến nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng.



Đất sạt lở, kéo theo là những bờ kè cũng sụt theo.


Hàng năm, vùng đất này bị nước cuốn đi hàng chụt mét trôi sông.

Căn nhà nhỏ của bà Tiến xập xệ, chênh vênh bên mép sông.



Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề chài lưới trên sông.

Cuộc sống của họ dường như cũng vất vả hơn, dù mang tiếng hộ khẩu ở thành phố.

Người dân sống tại xóm Hòa Lam cũng như trẻ em nơi đây đang dài cổ chờ ngày tái định cư.

Con đường bê tông được người dân làng Hòa Lam đổ để giữ đất.
theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top