• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

"Dân chúng tôi chắc chết vì Nhà máy dăm Công ty Thanh Thành Đạt"

HMO

Administrator
Staff member
Tiếng ồn ào, bụi bặm, mùi ẩm mốc... từ nhà máy băm dăm của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (ở Nghệ An) đã làm xáo trộn cuộc sống của dân người xóm Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
Bà Nguyễn Thị Sáu (64 tuổi, trú tại thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân) đang kể nỗi bức xúc cho các PV.
“Hành hạ” người dân bất kể ngày đêm vì tiếng ồn, bụi bặm, mùi ẩm mốc… khi nhà máy này hoạt động. Mặc dù, họ đã phản ánh sự việc lên chính quyền rất nhiều lần nhưng không hề được giải quyết.

Nhà máy này hiện đang nằm ngay trong khu dân cư, đường vận chuyển gỗ tràm về cũng là đường dân sinh, nhà ở của người dân và nhà máy chỉ cách nhau một bờ tường sơ sài, không có tấm che chắn. Điều đặc biệt hơn, chính mặt bằng của nhà máy này lại nằm ngay trên đê chống lũ Hữu La, thuộc xã Xuân Hải.

Bà Nguyễn Thị Sáu (64 tuổi, trú tại thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân) không giấu nỗi bức xúc: “Các chú thấy đó, gia đình tôi sống đây đã gần 30 năm, từ khi nhà máy này xây dựng và đi vào hoạt động khoảng 10 năm lại đây, cuộc sống của gia đình tôi đảo lộn hoàn toàn.

Nhà chỉ cách khu vực nhà máy một bức vách hàng rào, khi dăm tràm được xay chất thành núi, có khi cao hơn nhà, chỉ cần một cơn gió nhẹ là bụi dăm bay kín nhà, phải dùng bạt trùm kín nhà để tránh bụi. Không những vậy, dăm tràm xay ra chất thành đống để lâu mùi ẩm mốc, hôi thối xốc thẳng vào nhà không thể chịu được”.


Nhà máy dăm này chỉ cách nhà dân một bức tường.
“Ban ngày là bụi bặm, mùi ẩm mốc là vậy, còn ban đêm máy móc hoạt động suốt đêm máy chạy ầm ầm, nhà cửa rung lắc không tài nào ngủ được. Mặc dù gia đình tôi đã kêu cứu lên chính quyền địa phương nhiều lần, cũng thấy đoàn này đoàn khác về kiểm tra nhưng đâu rồi lại vào đấy có được xử lý đâu. Cứ đà này không sớm thì muộn rồi gia đình tôi cũng bệnh mà chết sớm thôi” - bà Sáu thở dài trong vô vọng.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, ban đầu khi mới về xây dựng thì nhà máy này có tên là: “Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và Làng nghề Phổ Hải”. Tuy nhiên, làng nghề ở đâu chẳng thấy, mà chỉ thấy đây là một nhà máy băm dăm gỗ tràm.

Vậy đơn vị nào đã đứng ra thẩm định cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Thành Đạt hoạt động băm dăm giữa khu dân cư lâu và nằm trên đê chống lũ Hữu La, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đảo lộn cuộc sống của người dân?

Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến các cấp chính quyền của huyện Nghi Xuân và tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Đặng Sơn, Việt Hòa (Infonet)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top