• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An "Đặc sản" dân ca Ví, Giặm hút lòng người

HMO

Administrator
Staff member
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đang dần trở thành một “đặc sản” du lịch, góp phần tạo nên sức hút cho du lịch Nghệ An đối với du khách trong và ngoài nước.
Từ đầu tháng 5 tới nay, đều đặn mỗi sáng, trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, anh chị em nghệ sĩ Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ lại bắt đầu buổi biểu diễn của mình tại Khu di tích Kim Liên. Những làn điệu dân ca ví, giặm giới thiệu về quê hương, đất nước, con người xứ Nghệ, giới thiệu về cội nguồn của Bác Hồ, nghe ngọt ngào, tha thiết, níu chân du khách thập phương dừng lại nghe, xem để hiểu thêm, biết thêm về cái hay, cái đẹp của con người xứ Nghệ.


Nghệ sĩ Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ thể hiện các tiết mục, làn điệu ví, giặm phục vụ du khách. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Trong chuyến hành hương về quê Bác, đoàn Quan họ Bắc Ninh lại tìm được tiếng nói chung về gìn giữ văn hóa phi vật thể của nhân loại. Vừa được thăm quê Bác, tại đây họ lại có dịp trao đổi, giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, cùng quảng bá giá trị văn hóa của quê hương. Anh Ngô Văn Lộc, Trưởng đoàn Quan họ Bắc Ninh chia sẻ: “Lần đầu tiên đến thăm quê Bác, may mắn được nghe, xem các nghệ sĩ biểu diễn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, tôi rất xúc động. Cũng giống như Quan họ Bắc Ninh, việc biểu diễn phục vụ khách du lịch cũng là một cách để dân ca ví, giặm lan tỏa, trường tồn”.

Là năm đầu tiên, cũng là tháng đầu tiên, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ tổ chức biểu diễn phục vụ du khách thập phương, kết hợp giữa du lịch và văn nghệ dân gian truyền thống, thế nên vừa biểu diễn, anh chị em nghệ sĩ Trung tâm vừa tìm hiểu, thăm dò ý kiến của du khách để Trung tâm cố gắng biểu diễn cho tốt hơn, gần hơn với du khách. Để có lịch trình biểu diễn phục vụ du khách thập phương, các anh chị em nghệ sĩ của Trung tâm đã tập luyện cả tháng trời, chương trình, tiết mục biểu diễn cũng được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Đó là những tiết mục đặc sắc của dân ca ví, giặm, kết hợp giữa phong cách biểu diễn truyền thống và đương đại để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh những làn điệu dân ca lời cổ sẽ đan xen những ca khúc mang âm hưởng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh về Bác Hồ và quê hương Nam Đàn.

NSƯT Trung Ninh, Trưởng đoàn dân ca, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ cho biết: “Chúng tôi cũng cân nhắc chọn địa điểm biểu diễn phù hợp với không gian di tích, vừa phải phù hợp với không gian diễn xướng của dân ca, thiết kế được sân khấu theo đúng chủ điểm. Đưa dân ca ví, giặm vào phục vụ khách du lịch tại Khu di tích Kim Liên, điều quan trọng là phải dựng lên được một không gian âm nhạc, không gian văn hóa của ví, giặm. Đó không chỉ có sân khấu biểu diễn mà phải có chỗ để cho khán giả xem, có quầy bán hàng lưu niệm (chỉ bán, giới thiệu những hàng lưu niệm liên quan đến dân ca) như sách, đĩa, tranh ảnh... về dân ca ví, giặm. Làm thế nào để không gian đó đủ cho du khách thưởng thức dân ca, vừa giao lưu với các nghệ sĩ, tạo sự gần gũi để khách du lịch có thể hiểu được giá trị của dân ca ví, giặm, chính là sự mộc mạc, chân quê nhưng cũng rất tinh túy”.

“Với vai trò là công ty lữ hành, chúng tôi sẵn sàng quảng bá, giới thiệu tới du khách về lịch biểu diễn dân ca ví, giặm tại Khu di tích Kim Liên. Như vậy, trong tour của chúng tôi lại có thêm một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Và khi liên kết chặt chẽ với các tour của các Công ty lữ hành, chắc chắn các Câu lạc bộ dân ca ví, giặm, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ sẽ phát triển bền vững”, ông Nguyễn Hữu Bắc, Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế TST Travel cho biết.

Mới biểu diễn chưa đầy hai tuần nhưng anh chị em nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia rất phấn khởi và mong muốn được phục vụ lâu dài tại Khu di tích Kim Liên. Hiện nay, anh chị em nghệ sĩ đang vui vẻ biểu diễn bằng chính tâm huyết, trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, để dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tồn tại một cách bền vững, cần có những chính sách hỗ trợ nghệ nhân cao tuổi, đào tạo nghệ nhân trẻ, tạo điều kiện để các nghệ nhân có điều kiện phát huy năng lực của mình. Sắp tới, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ đề xuất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở thêm nhiều địa điểm biểu diễn cố định như Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, thị xã biển Cửa Lò và một số điểm di tích, danh lam thắng cảnh khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An, để anh chị em nghệ sĩ tham gia biểu diễn và giới thiệu, quảng bá dân ca ví, giặm ngày càng gần hơn với nhân dân và du khách.

Theo TTXVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top