• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Dự án đã hoàn thành 7 năm, dân chưa nhận được tiền đền bù

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù dự án mương tiêu đồng màu các xã vùng bãi ngang thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 7 năm nay, nhưng người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi để được nhận tiền đền bù.

Dự án mương tiêu đồng màu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại quyết định số 3010/QĐ.NBND-NN ngày 17/7/2008 và phê duyệt bổ sung tại quyết định số 6014/QĐ.UBND-NN ngày 13/10/2010, với tổng mức đầu tư 279.300 tỷ đồng. Công trình do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư. Nguồn vốn để thực hiện dự án là từ nguồn trái phiếu Chính phủ, Ngân sách huyện, xã và đóng góp của người hưởng lợi.

Năm 2007, dự án bắt đầu được triển khai ở các xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Hoa, Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá, Quỳnh Hưng… và bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực từ dự án mang lại, nên người dân rất phấn khởi, vui mừng.


Sau 7 năm người dân vẫn chưa được nhận tiền đền bù từ dự án mương tiêu đồng màu.
Nhận thấy tầm quan trọng của dự án này, năm 2010 dự án tiếp tục được triển khai ở 4 xã vùng bãi ngang gồm Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh và Quỳnh Nghĩa với tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng, với 40 tuyến kênh chạy ngang, dọc kéo dài 60km.

Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2010, đáp ứng nhu cầu tiêu úng nước cho các xã vùng bãi ngang, giúp người dân thuận lợi trong việc sản xuất rau màu, mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 7 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân ở các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lương…vẫn chưa nhận được tiền đền bù do dự án lấy đất để phục vụ cho công trình.

Ông Hồ Chiên Hữu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết: “Kênh mương tiêu đồng màu qua xã dài khoảng 6km với gần 500 hộ trong diện phải giải phóng mặt bằng để phục vụ cho công trình. Thế nhưng đến nay, người dân mới nhận được 1 tỷ đồng tiền đền bù trên tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng. Qua các kỳ tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện, tỉnh, cử tri xã Quỳnh Minh đã nhiều lần đề nghị, song đến nay nhân dân vẫn chưa nhận được số tiền còn lại”.

Cũng nằm trong diện phải bàn giao mặt bằng để phục vụ cho công trình này, bà Nguyễn Thị H. ở xã Quỳnh Nghĩa chia sẻ: “Dự án đi qua ruộng của người dân chúng tôi, cứ nghĩ sẽ được Nhà nước hỗ trợ ngay sau đó, nên để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, chúng tôi đã hết sức đồng tình, ủng hộ chủ trương của cấp trên, và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên đến nay đã 7 năm rồi, chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền đền bù”.


Những kiến nghị của cử tri gửi UBND huyện
Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Hào – Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hiện giờ Trung ương đã cắt không cấp vốn cho công trình nữa, nguồn ngân sách huyện thì hạn hẹp. Hiện nay, UBND huyện, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đang làm thủ tục trình Hội đồng nhân dân chủ trương trích từ 1-2 tỷ đồng để chi trả cho các địa phương có công trình đi qua”.

Khi PV đặt câu hỏi: Tại sao chưa tiến hành đền bù tiền đất bị ảnh hưởng khi dự án đi qua ruộng cho người dân mà dự án vẫn được triển khai thực hiện? Ông Hào trả lời: “Do nhận được sự đồng thuận của người dân nên dự án được triển khai ngay sau đó mà không có người dân nào phản đối hay kiến nghị gì. Thực tế dự án mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các xã vùng bãi ngang nên người dân rất phấn khởi vui mừng”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm có phương án chi trả tiền đền bù dự án để nhân dân ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất.

Theo Congly.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top