• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Dấu hiệu lừa đảo trong vụ góp vốn hoạt động xe buýt?

HMO

Administrator
Staff member
Ba cổ đông công ty vận tải xe buýt cùng có đơn tố cáo giám đốc công ty tự ý chuyển nhượng thương quyền và tài sản cho người khác mà không thông qua hội đồng cổ đông.

Đã nhiều tháng nay, 3 cổ đông không biết hoạt động của công ty như thế nào
Theo trình bày, năm 2015, ông Ngô Đình Hà có quen biết với ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Cty Tân Phương Thảo (trụ sở tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) và được ông Dũng cho biết đang chuẩn bị mở tuyến xe buýt lộ trình Vinh - Đô Lương và Vinh - thị trấn Anh Sơn, đang kêu gọi các đối tác góp vốn làm ăn. Sẵn có ý định đầu tư làm ăn, ông Hà đặt vấn đề góp vốn và rủ thêm ông Nguyễn Tất Thành và bà Phan Thị Hiền.

Ngày 16/4/2015, ông Thành và ông Hà mang 1 tỷ 430 triệu đồng (trong đó ông Hà có 930 triệu) đến Cty Trường Hải Nghệ An để đặt xe ô tô. Ngày 7/12/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó ông Phạm Tiến Dũng là Giám đốc công ty.

Các cổ đông là ông Hà, ông Thành và bà Nhung đã họp và thống nhất bằng biên bản rằng: tách tuyến xe buýt số 27 lộ trình Vinh - Thanh Chương - Anh Sơn của công ty để hoạt động và thu, chi độc lập; số tiền ông Hà góp vào tuyến này là 1,3 tỷ đồng, ông Thành góp 1,3 tỷ đồng và bà Nhung góp 1 tỷ đồng để sở hữu chung 18 chiếc xe buýt đứng tên Cty Tân Phương Thảo. Ngoài số tiền góp vốn, những người này còn phải có nghĩa vụ thanh toán nợ tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Vinh số tiền 9 tỷ 675 triệu đồng và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn – Hà Nội số tiền 7 tỷ 740 triệu đồng.

Biên bản cam kết cũng ghi rõ: Tất cả các giao dịch liên quan đến 18 chiếc xe buýt nói trên phải có ý kiến bằng văn bản của các ông Phạm Tiến Dũng, Ngô Đình Hà, Nguyễn Tất Thành và bà Nguyễn Thị Nhung. Bên nào vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại.

Ngày 11/8/2016, Cty Tân Phương Thảo đã có biên bản họp hội đồng thành viên thể hiện tổng giá trị đầu tư vào tuyến xe buýt số 27 là 22 tỷ 235 triệu đồng, trong đó khoản vay ngân hàng là 17 tỷ 415 triệu đồng. Hội đồng thành viên đã thống nhất: sau khi tất toán khoản vay của ngân hàng, Cty Tân Phương Thảo có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục giấy tờ chuyển tên đăng ký của 18 chiếc xe ô tô sang cho các thành viên góp vốn.

Sau khi các bên ký thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh, tuyến xe buýt của Cty đã chính thức hoạt động

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo, ông Phạm Tiến Dũng khi làm giấy phép kinh doanh không có tên của các cổ đông, thậm chí là giám đốc điều hành nhưng ông này không hề có vốn góp vào tuyến xe buýt trên. Sau khi đưa vào hoạt động một thời gian, thấy sự việc quá bất cập, những người góp vốn đã yêu cầu tách tuyến này hoạt động độc lập, do ông Phạm Đình Thanh, là em ruột ông Dũng làm trưởng chi nhánh. Tuy nhiên, tuyến xe buýt khai thác không hiệu quả liên tục phải bù lỗ, ngân hàng siết nợ nên từ tháng 2/2016, dưới sức ép của các cổ đông, Cty Tân Phương Thảo buộc phải để cho ông Nguyễn Tất Thành làm Trưởng chi nhánh. Nhưng đến cuối năm 2016, do điều kiện sức khỏe, ông Thành nghỉ đi chữa bệnh.

“Thời gian này ông Dũng và thủ quỹ tự thu, tự chi tất cả các khoản tiền mà không hề báo cáo với cổ đông. Tiền lương của lái xe, nhân viên bán vé và tiền mua xăng dầu cũng không chi trả. Còn doanh thu thì bị chi tiêu không đúng mục đích”, đơn tố cáo nêu.

Sau thời gian không thể chạy hết lộ trình do không có khách, tuyến 27 đã cắt giảm lộ trình tuyến trở thành Vinh – Thanh Chương. Các cổ đông cho hay, hiện tất cả các xe buýt đều đã bị chuyển nhượng cho một công ty có địa chỉ tại xã Nghi Liên (TP Vinh) mà không hề thông qua các cổ đông.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Tiến Dũng qua điện thoại để tìm hiểu vụ việc nhưng không thấy ông Dũng nghe máy.

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An xác nhận, đơn vị đã nắm được thông tin liên quan liên quan đến tố cáo về hoạt động của tuyến xe buýt số 27. Sở đã làm việc với ông Dũng và được ông này xác nhận rằng, về mặt giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan của Cty Tân Phương Thảo thì ông vẫn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông Dũng không thừa nhận việc chuyển nhượng xe ô tô như các cổ đông tố cáo, Sở cũng chưa nhận được bất cứ thủ tục nào liên quan đến việc chuyển nhượng nên không có cơ sở để xử lý.

Trong khi đó, ông Hà, ông Thành và bà Nhung cho biết, “mấy tháng trở lại đây, chúng tôi không nắm được hoạt động của Cty như thế nào và cũng không nhận được báo cáo tài chính hàng tháng như trước…”.

Được biết, đơn tố cáo đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận, xem xét.

Theo Ngô Toàn (báo Pháp Luật Việt Nam)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top