• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Dùng mắm tôm săn cua đá ban đêm: Bí quyết siêu dị, tin được không?

HMO

Administrator
Staff member
Trên các khe suối ở miền Tây xứ Nghệ mùa nước cạn có rất nhiều khé (cua đá) sinh sống. Với người dân vùng cao, mắm tôm là mồi nhử hiệu quả để bắt loại cua thơm ngon này.

Cua đá sinh sống trên các khe suối vùng cao và thường xuất hiện kiếm ăn vào ban đêm. Thời điểm từ 19-21 giờ là lúc người dân vùng cao chọn để bắt khé, trước thời điểm đó chúng chưa ra khỏi hang, muộn quá khé đã vào hang ẩn nấp. Ảnh: Hồ Phương.

Dụng cụ khi băng rừng, lội suối không thể thiếu được là chiếc đèn pin đội đầu để soi khé. Ảnh: Đào Thọ.

Một con khé lớn ra khỏi hang tìm thức ăn. Ảnh: Hồ Phương.

Với kinh nghiệm của người dân vùng cao, mắm tôm là mồi nhử hiệu quả nhất đối với loài cua đá này bởi chúng thích mùi đặc trưng của mắm tôm cũng như mùi từ các xác chết. Ở những hang sâu, khi xác định có cua ẩn nấp, người săn dùng que nhỏ chấm mắm tôm vào và để trước cửa hang. Ảnh: Đào Thọ.

Cũng có những vũng nước nhỏ chỉ cần rắc một ít xuống để nhử cua. Ảnh: Đào Thọ.

Một con cua đá ra khỏi hang khi ngửi thấy mùi mắm tôm. Ảnh: Hồ Phương.

Những chú khé lớn bị tóm một cách dễ dàng khi bị nhử ra khỏi hang. Ảnh: Hồ Phương.

Thịt cua đá thơm ngon và rất chắc, chúng có thể dùng để hấp sả, bia hoặc nướng, là món ăn hấp dẫn của người dân vùng cao. Ảnh: Đào Thọ.
Theo Phương, Thọ (Báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top