• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Dân và Huyện nhờ nhà thầu đi xin tỉnh lấy ngân sách

HMO

Administrator
Staff member
Công trình đã thi công xong nhưng tiền đền bù vẫn chưa trả hết cho dân nên UBND huyện Quỳnh Lưu đành trông cậy vào nhà thầu thi công kêu lên UBND tỉnh Nghệ An.

Gần 4 năm đi đòi mới nhận được 30% tiền đền bù
Như Báo đã nêu trong hai bài viết “Gần 1 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng của người dân bặt vô âm tín" và “Huyện thất hứa với dân vì xã không lượng được sức mình":

Công trình thi công Đập thủy lợi Khe Sâu, xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2013 nhưng đến nay gần 1 tỷ tiền đền bù cây và đất lâm nghiệp của 17 hộ dân vẫn chưa được giải quyết.

Năm 2012, nhận thấy mục đích thiết thực của việc nâng cấp, sửa chữa đập thủy lợi Khe Sâu, cả 17 đã đồng ý mức giá bồi thường đất và cây cối theo đúng quy định của nhà nước và để cho chủ đầu tư thuận lợi thi công, mặc dù chưa nhận được tiền bồi thường.
Sau gần 4 năm đi đòi hỏi quyền lợi nhưng đến nay 17 hộ dân tại xã Quỳnh Châu chỉ mới nhận được 30% tiền giải phóng mặt của gia đình mình được hưởng (ảnh Xuân Hòa)
Tháng 7/ 2012, công trình bắt đầu khởi công xây dựng; sửa chữa; đến tháng 12/2013, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không nhận được tiền bồi thường cây và đất lâm nghiệp, 17 hộ dân trên đã kiến nghị lên UBND huyện Quỳnh Lưu.

Tiếp tục một thời gian chờ đợi vẫn không có kết quả, 17 hộ dân trên tiếp tục kiến nghị lên tận UBND tỉnh Nghệ An để đòi hỏi quyền lợi của mình. Nhưng qua nhiều lần giải quyết, trả lời của các cấp chính quyền thì quyền lợi người dân tiếp tục bị “đắp chiếu” trong những lời hứa hẹn.

Trước đó, theo ông Bùi Văn Hào – Trưởng Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết, ban đầu việc thi công công trình sửa chữa, nâng cấp đập thủy lợi Khe Sâu được UBND tỉnh Nghệ An thông qua với tổng mức đầu tư 11 tỷ 157 triệu đồng.
Hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng đập thủy lợi Khe Sâu và đơn kiến nghị của 17 hộ dân tại xã Quỳnh Châu đã gửi đi nhiều cơ quan nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để (ảnh Xuân Hòa)
Tuy nhiên, số tiền đền bù cho các hộ dân được trích ra từ tổng mức đầu tư trên chỉ có 200 triệu đồng. Sau đó, UBND huyện Quỳnh Lưu đã giao cho UBND xã Quỳnh Châu chi trả tiền giải phóng đất lâm nghiệp và cây cho 17 hộ dân trên.

Nhưng không dự tính được số tiền bồi thường vượt quá khả năng chi trả nên UBND xã Quỳnh Châu không có báo cáo lại cho UBND huyện Quỳnh Lưu.

Chỉ đến khi tiến hành đo đạc giải phóng mặt bằng UBND xã Quỳnh Châu mới điện thoại báo lại cho UBND huyện vì số tiền chi trả vượt quá khả năng chi trả của xã. Tận cuối năm 2014, UBND xã Quỳnh Châu mới làm báo cáo bằng văn bản vấn đề này gửi cho huyện.

Rơi vào thế bí vì nguồn ngân sách không có nên UBND huyện Quỳnh Lưu đành thất hứa với người dân.

Quyết định nâng tổng mức đầu tư Công trình nâng cấp, sửa chữa đập Khe Sâu của UBND tỉnh Nghệ An nhưng đến nay ngân sách vẫn chưa được chi trả hết (ảnh Xuân Hòa)
Sau đó, UBND huyện Quỳnh Lưu đã báo cáo vấn đề này lên UBND tỉnh Nghệ An và đề nghị được tăng tổng mức đầu tư để lấy tiền chi trả tiền đền bù cho người dân.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, ngày 27/12/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định số 7386/QĐ-UBND do ông Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, đồng ý phê duyệt nâng tổng mức đầu tư công trình trên lên hơn 14 tỷ đồng.

Sau khi Báo Giáo dục nêu lên vấn đề bức xúc trên thì tháng 2/2015, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chi ngân sách, chi trả được cho các hộ dân 30% số tiền đền bù.

“Gần tết Nguyên Đán, UBND huyện có gọi các hộ dân lên để chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Tưởng sẽ được giải quyết hết nhưng khi lên đến nơi thì chúng tôi chỉ được nhận 30% số tiền đền bù.
17 hộ dân tại xã Quỳnh Châu đã đồng ý sớm giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư thi công nhưng nay lại họ phải đi đòi hỏi quyền lợi để rồi chỉ được các cấp chính quyền giải quyết nhỏ giọt (ảnh Xuân Hòa)
Chúng tôi định không nhận nhưng đang cần tiền trả ngân hàng, tiền chăm sóc cây nên đành nhận. Không biết đến bao giờ chính quyền mới giải quyết hết số tiền đền bù cho chúng tôi”, ông Nguyễn Văn Ninh (SN 1960, trú tại xóm 12, xã Quỳnh Châu) một trong 17 hộ dân trên cho biết.

Nhờ nhà thầu thi công vận động UBND tỉnh
Trước nỗi bức xúc trên của các hộ dân ngày 8/5, ông Bùi Văn Hào – Trưởng Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hiện công trình chỉ còn hệ thống kênh mương xây dựng chưa xong. Gần tết Nguyên Đán 2015, chúng tôi đã trích ngân sách chi trả 30% cho các hộ dân.

Tại các cuộc họp tôi cũng đã yêu cầu UBND huyện và các nhà thầu thi công vận động để xin UBND tỉnh chi ngân sách để vận động an toàn hồ chứa. Vì hiện nay các nhà thầu thi công cũng mới được chi trả hơn 6 tỷ và đang còn hơn 7 tỷ nữa chưa chi trả.

Sau khi nhà thầu đi xin được chi phí từ UBND tỉnh chúng tôi sẽ trích để chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho các hộ dân. Tỉnh chi được ngân sách hỗ trợ đến đâu chúng tôi sẽ cố gắng trả sớm nhất tiền giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất, cây bị thu hồi tại Đập Khe sâu”.

Cùng chung nỗi bức xúc với các hộ dân khác trong diện đền bù giải phóng mặt bằng đập Khe Sâu, ông Lê Văn Sơn (trú tại xóm 12, xã Quỳnh Châu) cho biết: “Chúng tôi đã nhường đất, nhường cây để cho công trình sớm được hoàn thành.

Nhưng mãi các cơ quan chức năng cứ ì ạch, trì hoãn rồi hứa mãi với người dân nhưng vẫn không trả hết tiền cho người dân.

Đây là năm thứ 4 chúng tôi đi đòi quyền lợi của mình rồi, sao bây giờ chúng tôi mới nhận được có 30% tiền đền bù. Số còn tiền đền bù còn lại giờ vẫn đang bặt tin, không biết khi nào mới được nhận”.
Theo GDVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top