• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Dân thắc mắch, cán bộ...đuổi về!

HMO

Administrator
Staff member
Dân có thắc mắc, cán bộ xã không trả lời mà đuổi ra khỏi trụ sở. Sau đó, còn đe dọa đuổi việc con để ép mẹ nhận tiền đền bù...Chuyện đang xảy ra tại Nghệ An.

Vụ "phá trường xây chợ": Không cho con đi học gây sức ép với UBND xã Cán bộ điều tra "ép cung" ông Chấn đã chết trong một tai nạn thảm khốc

Mỗi lúc xã nói một kiểu
Tháng 4/2013 đường dây và trạm biến áp 110KV Yên Thành – Đô Lương, Nghệ An được xây dựng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy của hệ thống điện trong khu vực.

Tuyến đường điện trên do Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc làm chủ đầu tư, xuất tuyến từ trạm biến áp 220kV Đô Lương E15.10 và điểm kết thúc tại thị trấn Yên Thành (Nghệ An). Dự kiến trong tháng 8/2014 công trình sẽ hoàn thành đi vào hoạt động. Hiện toàn bộ các trụ điện đã được dựng xong và đang trong quá trình kéo dây.

Trong quá trình thi công do đường dây phải đi qua nhiều xã của hai huyện Đô Lương và Yên Thành nên chủ đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng theo đúng quy trình. Tuy nhiên, tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành nơi có đường điện đi qua việc giải phóng mặt bằng không thống nhất đã khiến người dân khúc mắc và bức xúc.



Dự án đường lưới điện 110KV Đô Lương - Yên Thành chạy qua địa phận nhiều xã của hai huyện Đô Lương , Yên Thành và ảnh hưởng không ít đến các hộ gia đình
Theo những hộ dân tại xóm 3, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành cho biết: Do trong các cuộc họp để thống nhất việc bồi thường cho người dân thì cán bộ chính quyền xã đã nhiều lần đưa ra nhiều mức bồi thường, hỗ trợ khác nhau, không đồng nhất nên người dân không biết đâu là đúng.

“Lúc đầu cán bộ địa chính xã họp thì nói bồi thường mức 200.000 đồng/m2, sau lại nói 80.000 đồng/m2. Nhưng cuối cùng khi chúng tôi lên nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng thì lại chỉ nhận được có 40.000 đồng/m2. Địa phương không hề có một văn bản nào trả lời cụ thể mà thông báo mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân bằng miệng và không nhất quán nên chúng tôi sinh ra thắc mắc”, chị Nguyễn Thị Sáu, xóm 3, xã Mỹ Thành cho biết.

“Trong nhiều cuộc họp khi ông Chinh (cán bộ địa chính xã Mỹ Thành) nói gia đình tôi được bồi thường và hỗ trợ 50 triệu. Lúc lại nói gia đình tôi được bồi thường 59 triệu rồi khi lại nói được 74 triệu. Nói chung là chẳng có sự nhất quán nào nên tôi cũng không biết chính xác mình được hỗ trợ, bồi thường bao nhiêu. Chỉ đến khi nhận tiền thì thấy được 74 triệu thôi các chú ạ! Làm việc kiểu gì mà lạ quá, phải có sự nhất quán rồi hãy thông báo cho người dân chứ”, chị Nguyễn Thị Hoa, xóm 3, xã Mỹ Thành bức xúc nói.

Những hộ dân nằm trong diện được bồi thường, hỗ trợ do dự án đường điện 110KV xóm 3, xã Mỹ Thành vẫn còn khúc mắc số tiền được bồi thường do thông báo không nhất quán mức bồi thường qua nhiều lần họp dân của cán bộ xã Mỹ Thành.
Không chỉ gia đình chị Sáu, chị Hoa mà gia đình chị Nguyễn Thị Hai, gia đình bà Nguyễn Thị Phượng cũng chung nỗi bức xúc đó. Do đó việc giải phóng mặt bằng ở đây đã gặp khó khăn do người dân khúc mắc trong việc thông báo mập mờ tiền hỗ trợ, bồi thường nên họ không đồng ý nhận tiền.

Tuyên truyền, vận động hay ép buộc?
Sau khi khoanh vùng và xác định khu vực cần bồi thường để xây dựng các cột điện và khu vực ảnh hưởng của các hộ dân chủ đầu tư đã tiến hành việc chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ. Tuy nhiên, do cách tuyên truyền phổ biến trước đó của cán bộ xã Mỹ Thành nên người dân không chịu nhận tiền bồi thường. Cùng với đó họ yêu cầu chính quyền trả lời rõ số tiền thực tế họ được nhận là bao nhiêu?

Sự thắc mắc đó của người dân là hợp lý nhưng khi người dân lên trụ sở xã Mỹ Thành yêu cầu cán bộ xã giải thích lại bị cán bộ địa phương này đuổi ra khỏi trụ sở.

Chị Nguyễn Thị Sáu cho biết: Mặc dù còn thắc mắc mức bồi thường nhưng do bị Chủ tịch xã Mỹ Thành dọa đuổi con gái đang dạy hợp đồng ở trường mầm non xã nên chị phải nhận
“Do không nhất quán mức bồi thường nên tôi lên gặp ông Chinh cán bộ địa chính xã hỏi cho rõ thì bị mấy cán bộ đang làm việc ở đây đuổi ra khỏi trụ sở. Đã không trả lời cho dân hiểu thì thôi lại còn đối xử với người dân như vậy? Cán bộ xã mà ứng xử vậy hả các chú?”, bà Nguyễn Thị Phượng, xóm 3, xã Mỹ Thành bức xúc nói.

Các hộ gia đình khác nằm trong diện được nhận bồi thường đều cho biết: Khi họ còn chưa rõ mức bồi thường cần được giải thích thì cán bộ địa chính xã và chủ tịch xã đã dọa nạt họ “nếu không nhận tiền bồi thường thì sau sẽ không trả nữa”.

Không những vậy trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Sáu thì còn cho biết, ông Nguyễn Văn Định – Chủ tịch xã Mỹ Thành dọa nếu không chịu nhận bồi thường sẽ cho con gái chị đang làm giáo viên hợp đồng tại trường mầm non xã Mỹ Thành nghỉ việc.

“Gia đình tôi còn chưa rõ thì tôi hỏi nhưng đến khi ông Định dọa nếu không nhận tiền bồi thường thì ông ấy sẽ đuổi con gái tôi đang dạy hợp đồng trường tại trường mầm non xã. Vì nghĩ đến con, sợ con bị đuổi làm nên tôi đành chấp nhận lấy tiền bồi thường chứ tôi vẫn ấm ức vì chưa được giải thích rõ thực chất gia đình tôi được nhận bao nhiêu tiền bồi thường”.



Việc ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch xã Mỹ Thành thừa nhận có ý định cho con gái chị Sáu nghỉ dạy cho thấy việc người dân phản ánh bị cán bộ xã ép nhận tiền bồi thường là có cơ sở
Theo tìm hiểu của PV thì con gái chị Sáu là chị Nguyễn Thị Phượng làm giáo viên hợp đồng trường của Trường mầm non xã Mỹ Thành đã 3 năm nay. Kinh phí chi trả cho chị Phượng là do phụ huynh các học sinh đóng góp. Trong thời gian làm việc tại đây chị Phượng không vi phạm gì và cũng không bị phụ huynh học sinh nào phản ánh tiêu cực nào. Hiện chị Phượng cũng đã lập gia đình riêng chứ không còn ở với gia đình chị Sáu nữa.

Trước sự việc trên chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch xã Mỹ Thành. Về vấn đề không nhất quán việc thông báo mức bồi thường cho các hộ dân thì ông Định cho rằng, cái đó thể là do lỗi của ông Chinh (Cán bộ địa chính xã Mỹ Thành).

Việc người dân phản ánh cán bộ xã Mỹ Thành ép họ nhận tiền bồi thường và đuổi họ ra khỏi trụ sở khi họ lên hỏi lại mức bồi thường ở xã thì ông Định lý lẽ: “Dân họ nói gì tôi không biết, họ nói cán bộ xã ép phải nhận tiền bồi thường là không có cơ sở. Dân ai chẳng muốn được bồi thường cao. Xã cũng nằm trong ban giải phóng mặt bằng nhưng xã không chi trả tiền bồi thường. Xã cũng đã nhiều lần xuống tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu nhưng họ không chịu nghe”.

Còn về việc ông Định đe dọa gia đình chị Sáu nếu không nhận số tiền bồi thường thì sẽ cho con gái chị đang dạy mầm non xã Mỹ Thành nghỉ dạy, ông Định thẳng thừng tuyên bố: ‘Tôi chưa khi nào nói với bà ấy vậy cả. Nhưng tôi cũng đã có dự định đó bởi bà ấy quá đáng, hay nói lung tung. Bà ấy còn lằng nhằng, tôi nữa ép nữa”.

Qua việc ông Định thừa nhận có ý định cho con chị Sáu nghỉ dạy cho thấy việc người dân ép họ nhận tiền bồi thường là có cơ sở.

Theo GDVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top