• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Dân tố xã cho thuê kênh tiêu nước làm đầm nuôi tôm?

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù, vẫn biết ảnh hưởng khi cho thuê diện tích kênh tiêu thoát nước làm hồ nuôi tôm khi có mưa lũ nhưng UBND xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An vẫn bất chấp cho cá nhân thuê làm hồ nuôi tôm.



UBND xã cho thuê kênh tiêu thoát nước làm hồ nuôi tôm
Kênh thoát nước Phương Bảng có chiều dài khoảng 7 km chạy qua địa bàn phường Quỳnh Phương và xã Quỳnh Liên (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) rồi đổ về bàu Ngâm, thuộc thôn Văn Đông, xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) trước khi đổ ra biển Đông.


Đây là tuyến kênh tự nhiên, có vai trò quan trọng trong việc tưới tiêu, thoát nước cho toàn bộ khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp của hàng ngàn hộ dân địa phương.


Tuy nhiên, ngày 29/12/2014, đại diện UBND xã Quỳnh Bảng là ông Hồ Đình Quỳnh (lúc đó đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã, nay là bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Bảng) ký hợp đồng thuê đất với ông Hồ Sỹ Tiến (SN 1985, ngụ xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng. Địa điểm thuê đất là khu vực bàu Ngâm, xóm Văn Đông, thời gian hợp đồng là 5 năm, diện tích thuê 3.600 m2, số tiền 400.000 ngàn đồng/ha/năm, mục đích nuôi trồng thủy sản.


Diện tích 3.600 m2 tại bàu Ngâm, xóm Văn Đông được UBND xã Quỳnh Bảng cho ông Hồ Sỹ Tiến thuê 5 năm để nuôi tôm (ảnh Anh Đức).

“Thấy máy móc cào múc, be bờ người dân ra hỏi thì họ cho biết làm hồ nuôi tôm cho ông Hồ Sỹ Bình, cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng. Đây là phần cuối dòng chảy cũng là bàu chứa nước, nếu làm hồ chắn dòng như thế thì nước trên thượng nguồn sẽ ứ đọng, gây ngập lụt, xói mòn mỗi khi có mưa, bão”, anh Lê Văn Hùng, một người dân cho biết.


Theo ông Nguyễn Văn Lương, Bí thư chi bộ xóm Văn Đông cho biết: “Riêng xóm chúng tôi, có khoảng 80/126 hộ nằm phía dưới bàu nước sẽ bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt là 16 hộ sống sát cạnh bàu Ngâm. Chưa hết, sau khi thủy triều rút, mở 5 cửa của đập ba ra, lưu lượng nước bị ép dòng sẽ chảy mạnh gây xói mòn 2 bên bờ”. Cũng theo ông Lương, xóm đã báo cáo sự việc lên UBND xã Quỳnh Bảng. Tuy nhiên đến nay lãnh đạo vẫn chưa có ý kiến gì”.


Không chỉ người dân xóm Văn Đông, người dân ở các xóm Văn Lý, Văn Học... của xã Quỳnh Bảng cũng đứng ngồi không yên. Theo tính toán, toàn xã Quỳnh Bảng có khoảng 200 ha đất sản xuất nông nghiệp và khoảng 600 hộ dân của 3 xóm Văn Học, Văn Lý, Văn Đông bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dòng chảy này.


Hiện tại ông Tiến đã xây dựng nhà bán kiên cố sát nơi diện tích thuê để nuôi tôm (ảnh Anh Đức)

“Con nước ở đây rất lớn, mưa lũ về, cách đầm tôm 2 km, nước còn ngập trắng đồng ruộng. Nay, xã cho thuê dòng chảy để đắp đầm nuôi tôm chắn gần hết diện tích thì khả năng ngập còn khủng khiếp hơn nhiều”, ông Đoàn Văn Lan, ở xóm Văn Lý lý giải.


Cách đó không xa, lãnh đạo xã Quỳnh Liên, TX.Hoàng Mai cũng tỏ ra rất lo lắng khi nghe tin dòng chảy bị lấp hơn nữa. “Việc tiêu úng của 300 ha đất sản xuất nông nghiệp, thoát nước của 10/10 xóm với 1.600 hộ dân của xã Quỳnh Liên đều phụ thuộc hoàn toàn vào kênh tiêu nước này. Chúng tôi rất lo lắng khi dòng kênh bị lấp một nửa khiến dòng chảy bị ách tắc”, ông Nguyễn Văn Thuyết, công chức địa chính, nông nghiệp xã Quỳnh Liên cho hay.


Xã biết tác hại nhưng vẫn cho thuê?
Trao đổi với phóng viên về việc dân tố UBND xã cho anh em cán bộ địa chính chắn dòng chảy trái phép để làm hồ nuôi Tôm, ông Hồ Sỹ Bình, cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng phân trần: “Dân tố cáo tôi chắn dòng chảy nuôi tôm là không đúng vì đây là đầm của ông Hồ Sỹ Tiến ở xóm Văn Đông (anh Tiến em con chú với ông Bình – PV). Nhưng theo tôi được biết, anh Tiến có hợp đồng thuê đất với UBND xã Quỳnh Bảng chứ không phải lấn chiếm, san lấp trái phép gì. Còn việc ủy ban xã cho thuê đúng thẩm quyền hay không thì tôi không biết”.


Dòng chảy kênh tiêu thoát nước Bàu Ngâm đã bị thu hẹp hơn một nửa khi được cho thuê làm ao đầm nuôi tôm (ảnh Anh Đức).
Để làm rõ vấn đề này chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng. Theo ông Dũng giải thích: “Phần bàu Ngâm thoát nước ở xóm Văn Đông lâu nay để hoang hóa, cây cỏ mọc um tùm, trở thành nơi đổ rác, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Vì vậy khi anh Hồ Sỹ Tiến có nhu cầu thuê nuôi trồng thủy sản, lãnh đạo địa phương đã họp bàn và đồng ý”.


Tuy nhiên ông Dũng cũng thừa nhận: “Cho thuê đất tại khu vực bàu Ngâm là chưa hợp lý lắm, có thể gây tắc nghẽn khi mưa bão lớn. Bên cạnh đó, anh Tiến là con chú con bác với anh Bình (cán bộ địa chính xã) nên cũng tương đối nhạy cảm”.


Khi được hỏi đến vấn đề này ông Đặng Ngọc Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu bất ngờ trước thông này nói: “Huyện chưa nhận được báo cáo nào của xã Quỳnh Bảng về việc cho người dân thuê dòng chảy tiêu nước để đắp đầm, ao nuôi tôm. Việc UBND xã Quỳnh Bảng tự ý cho thuê dòng chảy, bàu chứa nước là trái thẩm quyền. Chúng tôi sẽ cử phòng Tài nguyên môi trường và phòng Nông nghiệp xuống kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Theo DNVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top