• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hưng Nguyên Dân khổ sở 'sống chung' với bụi và tiếng ồn

HMO

Administrator
Staff member
Người dân xã Hưng Tây (H.Hưng Nguyên, Nghệ An) nhiều năm nay phải khổ sở “sống chung” với bụi bặm và tiếng ồn do các đoàn xe tải chở đất đá gây ra.

Bụi mịt mù khi xe tải chạy qua xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây, H.Hưng Nguyên, Nghệ An
Những năm qua, người dân xóm Đại Đồng (xã Hưng Tây) nhiều lần phải kéo nhau ra đường chặn xe tải chở đất đá để phản đối việc các chủ mỏ không thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường.

Mới đây nhất, sáng 26.4, người dân trong xóm lại ra đường chặn xe tải, không cho lưu thông qua xóm. Chính quyền địa phương và lãnh đạo công an huyện đến làm việc, yêu cầu các chủ mỏ cho tưới nước và cam kết thực hiện các yêu cầu đảm bảo môi trường, nên đến gần trưa cùng ngày, người dân mới trở về nhà, các xe tải mới được hoạt động trở lại.

Ông Cao Văn Cảnh (ngụ tại xóm Đại Đồng) cho biết, năm 2011, khi các mỏ đất, đá đi vào hoạt động, xe tải theo con đường chạy qua xóm ra vào chở đất nên bà con đề nghị các chủ mỏ phải thường xuyên cho tưới nước chống bụi. “Thời gian đầu, họ thực hiện nhưng sau đó bữa tưới nước bữa không khiến bụi bay mù mịt, bám đầy nhà cửa, vườn tược. Chúng tôi ra chặn xe, họ mới tưới nước trở lại. Lần này cũng thế, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn qua lại nhưng họ không cho tưới nước khiến chúng tôi không thể chịu đựng được vì quá bụi”, ông Cảnh nói.

Theo tìm hiểu của PV, do nhu cầu san lấp mặt bằng các dự án lớn nên vài năm trở lại đây, xe ben loại lớn liên tục nối đuôi nhau vào các mỏ đất nằm cách xóm Đại Đồng gần 1 km chở đất. Xe chạy suốt đêm khiến cuộc sống người dân rất khổ sở. “Ngủ cũng không ngon giấc vì tiếng ồn, bụi bặm thì bay khắp nơi. Không chịu được, chúng tôi đã phải yêu cầu không cho xe chạy vào ban đêm và họ đã thực hiện được gần tháng nay rồi”, một người dân địa phương phản ánh.

Buộc chủ mỏ chống ồn, chống bụi
Người dân các xóm Phúc Điền 1, Phúc Điền 2, Thượng Khê 3 và Thượng Khê 4 (xã Hưng Tây), cách xóm Đại Đồng chừng nửa cây số, cũng khốn khổ không kém. Dẫn chúng tôi vào sân nhà được chắn bởi một căn nhà khác nằm sát tỉnh lộ 542E, ông Phan Văn Thắng (ngụ tại xóm Phúc Điền 1) chỉ vào cây cảnh bạc phếch bụi cho biết cứ vài ngày ông lại rửa cây một lần nhưng bụi vẫn cứ bám đầy. Tuyến đường này khoảng chục năm nay liên tục bị xe tải chở đất, đá “cày” suốt ngày đêm. “Ở đây, nhà nào cũng phải đóng cửa suốt ngày nhưng bụi vẫn bám đầy nhà. Đêm, xe chạy ầm ầm không ngủ được”, ông Thắng nói.

Tỉnh lộ 542E chạy qua 4 xóm nêu trên hầu hết đã bị “băm” nát. Nhiều đoạn, chủ mỏ cho đổ đất lộn đá để lấp “ổ gà” nhưng càng gây thêm bụi. “Năm ngoái, dân chặn đường và yêu cầu không cho xe tải nặng chạy qua đây nữa nhưng chỉ được một thời gian. Hiện xe tải trọng lớn vẫn chạy vào ban đêm”, một người dân xóm Thượng Khê 3, nói.
Chủ tịch UBND xã Hưng Tây Nguyễn Văn Thu cho biết, trên địa bàn xã có một số mỏ đất nhưng địa phương chẳng được gì ngoài… bụi. Tải trọng đường ở đây chỉ cho phép xe dưới 13 tấn lưu thông nhưng thực tế xe tải trọng lớn hơn chở đầy đất đá vẫn cứ chạy qua. Dân “kêu” rất nhiều, xã kiến nghị huyện có biện pháp giảm ô nhiễm bụi, huyện cũng đã nhiều lần cử lực lượng về giải quyết nhưng được ít hôm rồi lại trở lại như cũ.

Ông Thu đưa cho chúng tôi xem bản dự thảo yêu cầu các chủ mỏ cam kết thực hiện các phương án chống bụi và đảm bảo an toàn khi xe chở đất, đá chạy qua địa bàn xã rồi nói: “Xã vừa làm việc với các chủ mỏ, đã yêu cầu họ thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ chuyển cho họ xem dự thảo cam kết này rồi ký vào và buộc phải thực hiện nếu không, mùa nắng nóng đến, dân sẽ không chịu nổi”.

Theo Thanh Niên
 

Ads HMO

Ads HMO

Top