• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Dân hít 'no' khí thải từ lò đốt rác bệnh viện Tây Bắc Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Một bệnh viện lớn nhất khu vực miền tây Nghệ An, mỗi ngày tuồn ra lượng lớn rác thải y tế nhưng việc xử lý còn quá thủ công, gây ô nhiễm độc hại đối với hàng trăm hộ dân sống xung quanh khu vực này.

Với gần 500 giường bệnh, hơn 300 cán bộ y bác sĩ, mỗi ngày bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An thải ra môi trường số lượng lớn rác thải y tế, trong đó có cả rác thải nguy hại và rác thải lây nhiễm.


Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An nơi xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xử lý rác thải y tế nguy hại.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, bệnh viện lớn nhất Tây Bắc xứ Nghệ này lại bất chấp các quy định về môi trường cũng như quy định xử lý rác thải y tế bằng việc đốt và chôn lấp một cách trái phép trên một quả đồi phía sau bệnh viện.

Chứng kiến của phóng viên VTC News, bãi tập kết và lò đốt rác thải của bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An (ĐKKV) đặt ở phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa.


Lò đốt rác thải y tế thủ công không đúng quy định
Sau vài chục bước chân đi về phía sau là một hố đựng rác thải y tế thông thường đã đầy tràn, bốc mùi hôi thối nồng nặc nhưng vẫn chưa được chuyển đi xử lý. Nằm cạnh bên là một căn nhà xập xệ, phía trong đựng các thùng màu vàng, đỏ để đựng các loại chất thải y tế lây nhiễm và chất thải y tế nguy hại.

Tuy nhiên, điều hết sức bất ngờ là trong các thùng này lại chẳng có một cọng rác thải nào. Lí giải về vấn đề này, một nhân viên ở đây cho biết, rác thải nguy hại và rác thải lây nhiễm chủ yếu được tập kết lên lò để đốt, mấy chục ngàn/kg thuê công ty khác xử lý thì tiền đâu cho xuể.

Cách khu vực này khoảng 500 mét là nơi đặt lò đốt rác thải. Điều đáng nói, một bệnh viện được xem là lớn nhất khu vực miền tây Nghệ An, nhưng cái lò đốt lại chẳng khác gì một bếp củi thông thường của người dân.

Lò đốt thủ công lụp xụp, đổ nát, được xây dựng bằng sò táp lô sau nhiều năm tháng đốt nay rạn vỡ gần hết. Ống khói chỉ cao vài ba mét nên mỗi khi đốt, mùi khét của các loại rác thải nguy hại bay vào khắp các nhà dân ở gần đó.


Các chất thải y tế nguy hại, lây nhiễm chuẩn bị đốt
Nhìn kỹ vào những bao nilong màu vàng vứt lăng lủa trong lò chưa kịp đốt, chúng tôi thấy nào là bơm kim tiêm, dây truyền dịch, bông băng gạc dính đầy máu, các lọ thuốc hóa chất và cả những ống nhựa lọc thận...

Một nhân viên bệnh viện cho biết, sau mỗi ngày các khoa, phòng tập kết rác thải về hai nơi. Rác thải y tế thông thường sẽ được tập trung tại hố tập kết (nằm sát bên khoa lây nhiễm), sau đó được công ty môi trường cho xe đến chở đi chôn lấp. Còn rác thải y tế nguy hại và lây nhiễm thì được vận chuyển lên khu vực lò đốt.

Phương pháp “xử lý” đơn giản, tiết kiệm nhất là bằng cách tưới dầu lên và đốt, bất chấp các quy định, thông tư về bảo vệ môi trường cũng như phản ánh lâu nay của người dân.

Một số người dân sống ở khối 1, Phường Long Sơn, TX Thái Hòa bức xúc, đây là bệnh viện lớn nhất khu vực, đi vào hoạt động từ lâu, nhưng bệnh viện ĐKKV Tây Bắc Nghệ An không chịu bỏ tiền đầu tư lấy một cái lò đốt rác thải đúng quy chuẩn.

Vì vậy, cứ mỗi lần bệnh viện đốt rác thải là người dân phải hít khí thải độc hại. Người dân đã kiến nghị, phản ánh lên các cơ quan chức năng nhiều lần, nhưng vẫn không có kết quả.


Ông Tăng Việt Hà, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Tây Bắc Nghệ An trả lời PV
Ông Tăng Việt Hà, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Tây Bắc Nghệ An cho biết, về việc xử lý rác thải nguy hại và lây nhiễm, bệnh viện có ký hợp đồng với một công ty ở thị xã Cửa Lò xử lý, còn khi nào chuyển sang bên kia (chuyển sang cơ sở mới – PV) thì xử lý tại chỗ.

"Còn cái lò đốt đó thực ra là lò đốt thủ công, không đạt tiêu chuẩn. Bây giờ bệnh viện quá tải, đang tiến hành xây dựng cơ sở mới nên không đầu tư gì vào đây nữa", ông Hà nói.

Theo Đức Anh, Phan Sáng (Vtc.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top