• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Dân bức xúc do bệnh viện lao xả thải trộm ra ruộng lúa

HMO

Administrator
Staff member
Điều không ngờ tới đơn vị thi công lại chính là người dân xóm 6, một trong những xóm phải hứng chịu việc xả thải gây ô nhiễm môi trường Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An trước đây.

“Bệnh viện khẳng định nước thải đã qua xử lý nên mới khơi thông để canh tác”

Sáng 15/7, gần trăm người dân xã Nghi Vạn đã tập trung tại khu vực Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An phản đối việc chiếc máy xúc đã đào một rãnh mương thoát nước từ kênh xả nước thải bệnh viện xuống cánh đồng lúa Đồng Vực, xã Nghi Vạn.
Người dân yêu cầu ngừng việc đào mương dẫn nước thải
Cho rằng nước thải đó nguy hại đến cuộc sống của họ vì đây là nơi sản xuất lúa và là nơi tiếp giáp nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân hai xóm 4, 5 của xã Nghi Vạn nên mọi người nhất quyết yêu cầu ngừng việc thi công.

“Mương nước này là nơi chứa nước thải của bệnh viện, nhiều năm liền nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng. Việc họ khơi thông, dẫn nước chảy ra ruộng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân chúng tôi”, ông Bùi Văn Sơn (SN 1970), trú tại xóm 5, xã Nghi Vạn nói.


Đây là nơi bệnh viện xả thải gây ô nhiễm cách đây mấy năm trước
Ông Nguyễn Trí Hợp (SN 1952, người địa phương) cho biết: “Cả mương nước bốc mùi thối nồng nặc, người dân đã không thể canh tác được ở đây nữa. Đã nhiều lần người dân kiến nghị Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An không được xả thải nữa. Thế mà giờ họ còn định đào ra nữa thì chúng tôi biết sống làm sao. Vì tương lai của con em, nên chúng tôi nhất quyết không cho thi công”.

Cho rằng dòng nước vẫn còn ô nhiễm nên người dân đã yêu cầu không được dẫn nước ra ngoài
Thế nhưng, sau khi tìm hiểu thì đơn vị thi công đào mương rãnh thoát nước lại do ông Nguyễn Văn Trí (SN 1969, Xóm trưởng xóm 6) trực tiếp thực hiện. Được biết, xóm 6 cũng là nơi bị ảnh hưởng từ việc xả thải của Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An.

Theo ông Trí, do Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An khẳng định nước thải đã qua xử lý, chỉ số an toàn, đạt mức cho phép nên ông Trí mới có ý định khơi thông nguồn nước để bà con được sản xuất nông nghiệp, tránh bỏ hoang đất.
“Bệnh viện có nói với tôi là nước đã sạch rồi, có giấy chứng nhận an toàn nữa. Nhận thấy nước đúng là có sạch hơn cách đây gần chục năm nên tôi chỉ đào với mục đích dẫn nước làm canh tác mà thôi. Tôi có làm đơn xin kinh phí từ Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An. Theo tính toán là khoảng 12 triệu nhưng bệnh viện chỉ cho 7 triệu”, ông Trí cho biết.

Xã không biết?
Theo ông Trí, vào ngày 6/7, trong cuộc họp dân đã đưa nội dung này ra bàn và được sự đồng thuận của số đông người dân. “Xóm chúng tôi có khoảng 80 hộ có đất sản xuất bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nước thải của bệnh viện. Cách đây mấy năm, nước thải đã khiến cho toàn bộ hoa màu và cây trông ở đây chết hết. Sau khi bị người dân phản ánh, bệnh viện có xây hệ thống xử lý nước thải mấy tỷ đồng. Tôi thấy vậy mới an tâm làm mương”, ông Trí nói.

Sau đó ông Trí mới viết đơn gửi chính quyền xã Nghi Vạn xin được tiêu nước tại cánh đồng này, dẫn ra ruộng để canh tác. Việc này ông Trí khẳng định xã đã biết và đồng ý. Vào chiều 14/7, khi người dân xóm 4 và 5 ra ngăn cản thì xã đã xuống yêu cầu đình chỉ công việc, ông Trí đã chấp hành.

Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An nơi bị người dân phản ánh xả thải
Tuy nhiên, ông Lê Viết Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Vạn lại cho biết: “Tự xóm làm chứ UBND xã không có liên quan gì cả” (?!)

“Thực ra từ lâu rồi có 4 xóm (gồm xóm 4, 5, 6, 7 – PV) luôn kiến nghị Bệnh viện Lao gây ô nhiễm môi trường. Ngày hôm qua, xóm 6 mới khơi thông cho tiêu nước đó, nhưng không ngờ ảnh hưởng đến xóm 4, 5. Nước ở đây là nước đọng lại mấy năm, gây mùi hôi thối nên người dân tưởng bệnh viện xả thải đã ra chặn lại, không cho làm nữa”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Do người dân đã lỡ tháo nước ra nên UBND xã đang cho lấp lại. Nhưng để giải quyết dứt điểm thì người dân và bệnh viện phải cùng nhau ngồi bàn bạc tìm các biện pháp trồng cây hoặc xây bờ kè để ngăn nước thải”.

Kết quả phân tích chất lượng nước đảm bảo
Đồng thời, trao đổi với ông Đậu Đình Quang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An cũng khẳng định, việc người dân xóm 6 đào mương nước không liên quan gì đến bệnh viện: “Ông Trí có lên xin nguồn kinh phí để làm mương nước tưới tiêu, bệnh viện đồng ý nhưng không ngờ đó lại là khu vực mương nước trước đây bị ô nhiễm”.

“Trước đây chưa có hệ thống xử lý nước thải hiện đại, nhưng sau khi người dân phản ánh chúng tôi đã đầu tự hệ thống nước thải trị giá 5 tỷ đồng, do Sở Y Tế Nghệ An làm chủ đầu tư. Qua nhiều lần kiểm tra chỉ số nước thải đều đạt mức cho phép và đến hiện tại nguồn nước đã “sạch” không còn ô nhiễm nữa”, ông Quang khẳng định.


Hiện, mương dẫn nước do ông Trí thi công đã bị tạm dừng
Khi PV hỏi về giấy phép xả thải thì ông Quang cho biết hiện chưa có (?!): “Bệnh viện lắp đặt hệ thống vào tháng 7/2015. Đến cuối tháng 2/2016 đã đưa vào chạy thử, đơn vị kiểm tra đã lấy mẫu và vừa gửi cho chúng tôi kết quả đạt chất lượng. Chúng tôi đã lập hồ sơ xin giấy phép và vừa gửi rồi”, ông Quang nói.

Ông Quang thừa nhận, việc xả thải khi chưa có giấy phép là sai với quy định, tuy nhiên ông Quang tin tưởng vào hệ thống xử lý nước thải hàng đầu vừa lắp đặt là đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, mong muốn của người dân xã Nghi Vạn hiện nay là có một buổi công khai kết luận nguồn nước thải từ bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An để mọi người an tâm sản xuất.

Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top