• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Dân đổ xô bắt ong đất bán cho thương lái Trung Quốc

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày này, tại các xã miền núi của Nghệ An, nhiều "thợ săn" ong địa phương đổ xô đi bắt ong đất để bán cho thương lái Trung Quốc.

Những ngày này, tại một số huyện miền núi tỉnh Nghệ An, xuất hiện nhiều nhóm người từ các tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Phú Thọ, Thái Nguyên…đến các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Tân Kỳ, Quế Phong… để bắt và mua ong đất cung cấp cho thương lái Trung Quốc với giá cao ngất ngưỡng.


Thành quả nhóm thợ "săn ong". Ảnh: Lê Tập
Anh Nguyễn Duy Thiện (xã Hậu Thành) cho biết: “Mùa này, ong đất (ong chần) làm tổ rất nhiều trong rừng, người có kinh nghiệm lấy ong chỉ đi vài ba tiếng đồng hồ là thoải mái mồi nhậu, nhộng ong chiên với lá nghệ vừa ngon vừa bổ dưỡng. Năm nay có điều rất lạ, rất nhiều người từ ngoài Bắc vào hỏi mua ong với giá rất cao, tổ dưới 1kg giá 450.000 -500.000 ngàn đồng/tổ, tổ 1- 2kg giá 1.000 – 1.500 đồng/tổ. Nếu người nào có kinh nghiệm thì một ngày cũng kiếm được tiền triệu từ bán ong”.

Theo kinh nghiệm lấy ong của anh Thiện, tùy theo địa hình mà ong đất làm tổ ở vị trí cao hay dưới thấp. Ong đất rất hung dữ, khi bị xâm phạm lãnh thổ, chúng bay ra tua tủa tấn công. Người bị ong đất đốt nếu không điều trị kịp thời có thể vong mạng.

Thợ săn ong mắt phải tinh, nắm được đường đi của ong, chẳng hạn vào rừng chọn một điểm quan sát, đứng im một chỗ, mắt hướng lên trời, khi phát hiện con ong đang bay trên cao bất ngờ lao xuống bụi cây rậm, chắc chắn tổ ong sẽ nằm ở vị trí đó.

Sau khi xác định được vị trí của tổ ong, thợ “săn ong” phải mặc quần áo dày có chất nilong, đầu đội mũ, mặt phủ kín bằng tấm lưới, đeo gang tay rồi “đột nhập” bịt kín cửa vào và cửa ra của tổ ong (bởi ong đất làm tổ cách mặt đất 20 -50cm).

Sau đó phát cây bao quanh tổ ong, cửa ra dùng túi lưới vây kín, cửa vào dùng một chiếc chiếc gậy dài 1,5 -2m, đầu gậy quấn vải hoặc rơm khô tẩm dầu rồi thắp lửa đặt vào cửa vào của tổ ong. Khi khói vào bên trong tổ, đàn ong sẽ đổ xô bay vào túi lưới. Khi bắt hết đàn ong trưởng thành, thợ “săn ong” chỉ việc dùng cuốc, xẻng đào lên nâng tổ ong lên.


Nhộng ong đất có thể chế biến nhiều món ăn giàu đạm, bổ dưỡng. Ảnh: Lê Tập
Anh Nguyễn Văn Hoàng (quê ở Phú Thọ) - một thợ săn ong chia sẻ: “Như mọi năm giá cả ong đất cũng bình thường, nhưng năm nay thương lái Trung Quốc mua với giá rất cao, nên hàng trở nên khan hiếm. Cứ mỗi con âu trùng có giá 200 – 2.500 ngàn đồng, ong trưởng thành giá 2.500 -3000 ngàn đồng/con. Chúng tôi phải đặt cọc trước cho thợ “săn ong” không là dẫn đến tranh giành nhau, gây ra mâu thuẫn trong làm ăn”.

Anh Hoàng bật mí: “Được biết ong đất ở các vùng miền núi Nghệ An rất tốt, nên chúng tôi vào đấy để tìm kiếm ong đất và thu mua từ thợ “săn ong” địa phương. Đặc biệt, lấy ấu trùng và cả ong trưởng thành làm thuốc tăng lực, chữa đau lưng, đau đầu…”

Còn chị Nguyễn Thị Thúy (quê Sơn La) cho biết: “Chỉ có ong đất lấy ở Nghệ An mới có giá, bởi thể chúng tôi phải lặn lội hàng trăm km để ra Nghệ An. Cả tuần ăn uống tạm bợ đi lùng khắp các huyện miền núi Nghệ An để thu mua ong đất. Lợi nhuận từ mua bán ong đất cao nên chúng tôi rất vui. Khi nào phía thương lái Trung Quốc không thu mua nữa thì chúng tôi mới về”.

Theo Lê Tập (Danviet.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top