• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Dân được mùa thì Dứa mất giá

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù mới vào đầu vụ thu hoạch nhưng giá dứa tại các xã Quỳnh Thắng, Tân Thắng… của huyện Quỳnh Lưu đang lo về giá xuống thấp.

Chị Phan Thị Thu Lợi ở xã Quỳnh Thắng trồng 1ha dứa cho biết: “Dứa năm nay được mùa hơn mọi năm nên gia đình phấn khởi lắm. Nhưng lại thấy lo lắng vì dứa mới đầu mùa nhưng giá xuống rất thấp. Nếu bẻ ngang tại vườn thì chỉ 45.000 đồng/10kg. Còn mua với số lượng lớn (từng xe ô tô) thì giá từ 48.000 - 50.000 đồng/10kg; ít hơn (từng xe máy) thì giá từ 52.000 – 55.000 đồng/10kg. So với các năm trước, dứa bẻ ngang đầu mùa khi nào cũng phải 65.000 – 70.000 đồng/10kg. Sắp tới nếu giá cá không nhỉnh hơn thì bà con nông dân làm không công mà còn phải bù lỗ.

Dứa được mùa nông dân lại lao đao lo đầu ra. Ảnh: Lê Tập
Anh Trần Quang Huy, ở xã Tân Thắng hộ trồng dứa lâu năm cũng không mấy vui vẻ chia sẻ: “Năm nay nhà tôi trồng 3ha, tăng hơn so với năm ngoái. Dứa cho năng suất khoảng 25 tấn/ha, cao hơn 5 tấn so với cùng kỳ. Giá bán khoảng 40.000 đồng/10kg, giảm 30 ngàn đồng so với năm ngoái (70 ngàn đồng/10kg). Nếu may mắn thì năm nay sẽ đủ tiền công còn lại không có lãi”.

Ước tính toàn xã Tân Thắng có 320ha dứa, trong đó có 50ha dứa mới trồng còn lại đang thu hoạch. Còn xã Quỳnh Thắng có khoảng 100ha, giảm nhẹ so với mọi năm. Ông Bùi Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết: “Không hiểu tại sao, mới đây mùa mà giá dứa lại xuống rất thấp, trái ngược hoàn toàn với những năm trước. Hiện mới đầu mùa thu hoạch nên xã vẫn chưa rõ nguyên nhân, phải mất một vài tháng nữa mới biết được”.

Ông Lang Đình Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thắng cho hay: “Từ lâu nay, Nhà máy Nước dứa cô đặc Quỳnh Lưu không bao tiêu nên dân tự bán trôi nổi ngoài thị trường. Chính quyền xã đã rất nhiều lần kiến nghị với cấp cao hơn nhanh chóng tìm một hướng đi bền vững cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa được”.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NNPTNT huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Hiện cả huyện có 5 xã trồng dứa nhưng chủ yếu ở Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu. Diện tích toàn vùng hơn 600ha, trong đó có hơn 200ha dứa cho thu hoạch. Hiện giá dứa rất rẻ nhưng cây dứa vẫn đang là cây chủ lực ở vùng này. Việc tổ chức đầu ra cho sản phẩm không làm được vì huyện không có chức năng đó mà chỉ hỗ trợ cho người dân tìm kiếm thị trường”.
Theo Dân Viêt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top