• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Dân ca xứ Nghệ với "thần đồng" nhí

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Tuy còn nhỏ tuổi nhưng bé Thảo Phương đã thuộc hàng chục bài hát dân ca và thể hiện các bài hát đó một cách nhuần nhuyễn, tự nhiên. Bé được mọi người quanh vùng ngưỡng mộ, gọi là “thần đồng” hát dân ca.

Bé Nguyễn Thảo Phương (SN 2009) trú tại xóm 2, xã Liên Thành, huyện Yên Thành đang được mọi người biết đến với khả năng hát dân ca xứ Nghệ rất mượt mà, tình cảm. Điều đặc biệt là cô bé này bén duyên với những làn điệu dân ca xứ Nghệ từ khi mới tròn 3 tuổi. Được biết, Phương là con thứ 2 của vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1976) và chị Nguyễn Thị Thế (SN 1977).


Chân dung bé Thảo Phương
“Gia đình tôi không có ai theo nghệ thuật mà chỉ có mẹ chồng tham gia đội văn nghệ của xóm. Bà đi tập hát rồi bế cháu đi theo, không ngờ chính những buổi tập đó bé Phương nghe và thuộc lời bài hát. Về nhà, thấy con ngêu ngao hát những bài dân ca mà tôi rất ngạc nhiên”, chị Thế cho biết. Không chỉ hát, Thảo Phương còn có trí nhớ rất tốt và bé chỉ cần nghe qua lời bài hát một vài lần là thuộc.
Biết cháu thích hát và có khả năng hát dân ca nên bà nội của bé Phương phải mò mẫm tập thật nhiều bài hát để về dạy cho cháu gái. Bà Phan Thị Lan (SN 1951 –bà nội bé Phương) chia sẻ: “Thời gian đầu theo tôi đi tập văn nghệ ở nhà văn hóa xóm, trong khi bạn bè còn nô đùa, nghịch ngợm thì Phương lại chăm chú lắng nghe. Về nhà, nghe cháu hát lại mà tôi không tin, vì có những bài hát các bà phải mất cả tuần tập thì cháu chỉ nghe một lần đã thuộc. Biết cháu có khả năng nên tôi phải tìm học thêm nhiều bài hát nữa để bày dạy cho cháu gái. Cứ lần nào được bà dạy hát là Phương thích lắm, nó có thể ngồi hàng giờ để học thuộc giai điệu và cách luyến láy của bài đó”.
Lâu dần, mọi người trong xóm biết khả năng của Thảo Phương nên thường xuyên đến nhà để nghe cô bé này hát.
Một lần về nhà chơi, chị Trần Thị Hạnh (SN 1992) mợ của bé Phương bất ngờ khi thấy cháu gái đang say mê hát những làn điệu dân ca. Chị Hạnh đã dùng điện thoại quay phim và đang lên mạng. Không ngờ, chỉ sau mấy ngày clip đã thu hút được rất nhiều người xem. Hầu hết, mọi người đều ca ngợi giọng hát và tài năng của cô bé. Chi Hạnh chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ thấy cháu gái vô tư ngồi hát bài dân ca “lời mẹ hát” một cách say mê như vậy. Thảo Phương không những hát hay mà còn rất hay hát, mỗi lần có người muốn nghe là cháu sẵn sàng biểu diễn rất nhiệt tình”.


Thảo Phương trong vòng tay mẹ
Hơn 1 năm nay, khả năng hát dân ca của bé Thảo Phương được rất nhiều người biết đến. Cách đây 1 tuần, Phương tham gia hội thi bé khỏe, bé ngoan của huyện và đạt giải nhì.
Hình ảnh bé gái xinh xắn, hồn nhiên vô tư biểu diễn bài hát dân ca đã không còn xa lạ gì với người dân ở xã Liên Thành. Với người dân nơi đây, Thảo Phương là cô “ca sỹ” nhí rất đáng yêu và đa tài. Bên cạnh việc hát dân ca, Phương còn biết kể chuyện, hát kịch.


Thảo Phương say sưa luyện hát cùng bà
Dân ca xứ Nghệ là một loại hình nghệ thuật khó và rất ít người theo đuổi. Vì vậy, một cháu bé 6 tuổi có khả năng “thiên bẩm” về thể loại này là điều đáng quý và trân trọng. Ông Nguyễn Bá Tiệp xóm trưởng xóm 2 xác nhận: “Việc cháu Phương hát rất hay dân ca xứ Nghệ là chính xác. Chúng tôi ở đây rất ngạc nhiên về khả năng của cháu và mong rằng cháu Phương sẽ cố gắng theo đuổi để hát được nhiều bài hát về dân ca hơn nữa”.
Yêu và đam mê dân ca và cô bé Thảo Phương này rất thần tượng NSƯT Hồng Lựu. Mỗi lần trên vô tuyến chiếu chương trình có nghệ sỹ Hồng Lựu biểu diễn là Phương say mê ngồi xem rồi tập lại các động tác trong bài hát. Khi được hỏi ước mơ của mình, Phương bẽn lẽn cho biết: “Con rất muốn làm ca sỹ để hát được thật nhiều bài hát hơn nữa”.
Cô giáo Nguyễn Thị Vinh (SN 1988), giáo viên chủ nhiệm của lớp mầm non nơi Phương đang học chia sẻ: “Thảo Phương là cô bé ngoan, có năng khiếu về văn nghệ và đặc biệt là hát dân ca. Ở lớp, Thảo Phương tiếp thu rất nhanh kể cả trong việc học và cảm thụ nhanh về âm nhạc. Không những vậy, Phương tự tin và quan tâm đến các bạn cùng lớp rất nhiều. Chúng tôi cũng hi vọng cô bé tiếp tục theo đuổi được đam mê của mình với con đường ca hát”.

Theo ANTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top