• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm: Một mình “dính” hai đại án

HMO

Administrator
Staff member
Bên cạnh việc bị cáo buộc gây thất thoát OceanBank với vai trò “chủ mưu”, ông Hà Văn Thắm cũng đang bị đề nghị điều tra do có liên quan đến đại án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng vừa được đem ra xét xử hồi tháng 7 vừa qua.

Ông Hà Văn Thắm.
Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Hà Văn Thắm (44 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) cùng 16 người về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Cơ quan cảnh sát điều tra xác định đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có sự tiếp tay của nhiều đối tượng từ hội sở đến các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống Oceanbank, gây thiệt hại đặc biệt lớn tài sản của ngân hàng, Nhà nước.
Đồng thời tác động xấu đến tình hình kinh tế của đất nước, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chính sách tài chính - tiền tệ của Nhà nước.
Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Oceanbank là đối tượng chính, cầm đầu hoạt động phạm tội, có sự trợ giúp đắc lực của các đồng phạm. Ông này bị bắt tạm giam từ cuối tháng 10/2014 với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Vụ án trên được xác định là 1 trong 6 đại án tham nhũng, kinh tế lớn được Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và trong quý I năm 2017.
Bên cạnh việc bị cáo buộc gây thất thoát OceanBank với vai trò “chủ mưu”, ông Hà Văn Thắm cũng đang bị đề nghị điều tra do có liên quan đến đại án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng vừa được đem ra xét xử hồi tháng 7 vừa qua.
Cụ thể, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.HCM đã kiến nghị điều tra hành vi, trách nhiệm của Hà Văn Thắm trong việc nhận 500 tỷ đồng từ Phạm Công Danh để được tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).
Tại phiên xét xử trước đó, Phạm Công Danh khai đến với TrustBank thông qua Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương (OceanBank). Thời điểm đó, ông Thắm cũng muốn “mua” lại TrustBank nhưng Ngân hàng Nhà nước không đồng ý vì ông này không thể cùng một lúc điều hành hai ngân hàng yếu kém.
Do vậy, Hà Văn Thắm đã giới thiệu Danh tiếp cận nhóm Phú Mỹ. Xem đây là cơ hội vì trước đây từng đề xuất lâp một ngân hàng về xây dựng nhưng không được nên Danh đã ngay lập tức quyết định bỏ tiền tham gia tái cơ cấu ngân hàng này.
Sau đó, TrustBank được chuyển giao cho Phạm Công Danh vào tháng 6/2012 với số tiền được Danh khai đưa cho ông Thắm là 500 tỷ đồng (tiền môi giới) và Danh thỏa thuận trả cho nhóm cổ đông của bà Hứa Thị Phấn số tiền là 4.600 tỷ đồng để tiếp nhận cả nợ nần cũng như toàn bộ tài sản thế chấp của các khách hàng tại ngân hàng này.

Theo Bizlive
 

Ads HMO

Ads HMO

Top